Bé trai 1 tháng tuổi ở Hà Nội ho đến kiệt sức, đi khám liền phát hiện mắc căn bệnh nguy hiểm diễn biến âm thầm

Google News

Ho gà là bệnh thường gặp ở trẻ, nhất là trẻ chưa được tiêm vắc-xin. Đây là căn bệnh có diễn biến âm thầm, tuy nhiên chúng rất dễ gây ra các biến chứng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, một bé trai 1 tháng tuổi ở Hà Nội vừa phải nhập viện điều trị vì mắc bệnh ho gà, có biến chứng nặng. Thời điểm vào viện, bé trai đã có những biểu hiện đặc trưng của bệnh như: Ho kéo dài từ 6-7 tiếng mỗi cơn, ho đến kiệt sức, có đờm, mặt đỏ, môi tím tái và ăn kém. Sau mỗi cơn ho, bé ra đờm dài, dính như bã kẹo cao su.

Sau thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé trai bị ho gà, kèm theo biến chứng viêm phổi nặng. Được biết, khi bắt đầu có biểu hiện ho, gia đình đã ngay lập tức đưa bé đi kiểm tra và điều trị ở tuyến dưới. Sau 10 ngày trẻ ho nhiều không đỡ, bé mới được đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. Hiện tại bé đã hết sốt, cơn ho đã giảm.

Bác sĩ Nguyễn Thành Lê cho biết, từ đầu năm đến nay, khoa ghi nhận rải rác các bệnh nhân ho gà, đa số là trẻ nhỏ. Bệnh ho gà thường khởi phát âm thầm với các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng nhẹ, ho khan nhẹ, sốt nhẹ hoặc không sốt, kéo dài khoảng 1-2 tuần. Đây là giai đoạn rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ khác, đặc biệt ở trẻ nhỏ, do ho rất ít nên dễ bị hiểu lầm là viêm tiểu phế quản.

Trẻ ho gà ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Ảnh minh họa.

Sau giai đoạn khởi phát, cơn ho bắt đầu trở nên kịch phát, kéo dài từ 10 đến 20 tiếng hoặc từ 30 giây đến 1 phút ho liên tục mà không có hơi thở, khiến trẻ không hít được oxy vào gây suy hô hấp. “Cơn ho kịch phát kết thúc với tiếng "rít" khi hít vào và có thể kèm theo nôn. Mặc dù trẻ thường kiệt sức sau cơn ho kịch phát, nhưng giữa các cơn ho, trẻ lại biểu hiện tương đối khỏe mạnh nên nhiều gia đình chủ quan”, bác sĩ Lê cảnh báo.

Theo bác sĩ Lê, thông thường từ giai đoạn đầu đến khi khỏi hoàn toàn, bệnh ho gà kéo dài khoảng 3 tháng, bệnh có thể tự khỏi và thường gặp ở trẻ dưới 2 tháng tuổi. Hiện bệnh ho gà đã có vắc-xin phòng bệnh, vì thế để bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, người dân cần tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch. Khi có triệu chứng nghi ngờ, cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh ho gà nếu được phát hiện và điều trị sớm thì tiên lượng điều trị sẽ tốt hơn. Nhưng nếu bệnh phát hiện chậm trễ, bệnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng thường gặp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gồm viêm phổi - viêm phế quản, suy hô hấp, bệnh não do thiếu oxy trong quá trình suy hô hấp và một số biến chứng khác. Do đó, việc phát hiện và điều trị bệnh ho gà sớm và đúng cách có ý nghĩa vô cùng quan trọng”, bác sĩ Lê chia sẻ.

Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng bệnh ho gà an toàn và hiệu quả. Ảnh minh họa.

Trước đó, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, tính riêng trong tháng 7/2024, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện đã tiếp nhận gần 400 trẻ mắc bệnh ho gà đến khám và điều trị. Phần lớn trẻ nhập viện do bệnh ho gà đều dưới 1 tuổi, chưa tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin phòng bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, ngoài tiêm vắc-xin mọi người có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác như đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ vệ sinh khi ho, hắt hơi, vệ sinh bề mặt các vật dụng, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Bên cạnh đó cần hạn chế để trẻ tiếp xúc với người đang có các triệu chứng đường hô hấp, hoặc nghi mắc ho gà.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)