Nhiều tình tiết mới vụ phẫu thuật từ thiện, 3 trẻ tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật hở hàm ếch tại Khánh Hòa, theo điều tra của cơ quan chức năng, có nhiều tình tiết mới đã được phát hiện.

Hai bàn mổ, 3 ca tử vong, 8 ca xuất viện
Thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 26/7 cho biết, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo về vụ việc 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ từ thiện từ Sở Y tế Khánh Hòa.
Theo đó, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, ngày 22/8/2014 sau khi khám sàng lọc, Trung tâm OSCA chọn lọc 56 cháu đủ điều kiện để được phẫu thuật. Ngày 23/8/2014 tiến hành phẫu thuật. Trung tâm OSCA sử dụng 2 bàn mổ.
Bàn mổ 1: Ca đầu tiên là cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân, nữ, 11 tháng tuổi, bắt đầu gây mê lúc 8h. Sau 10 phút, cháu bị tai biến và được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa với chẩn đoán vào viện: ngưng tuần hoàn, hô hấp ngoại viện sau gây mê mổ hở hàm ếch. Cháu tử vong lúc 14h45 ngày 24/8/2014 với chẩn đoán sau tử vong: ngưng tuần hoàn hô hấp ngoại viện.
Ông Phạm Văn Ái - GĐ Trung tâm OSCA tại buổi làm việc chiều 26/8. Ảnh: VNN. 
Ca thứ 2 là cháu Pi Năng Tuấn Hữu, nam, 16 tháng tuổi được tiếp tục đưa lên bàn mổ và được gây mê. Sau khoảng 10 phút, cháu cũng bị tai biến tương tự và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa với chẩn đoán vào viện: suy tuần hoàn, hô hấp ngoại viện sau gây mê mổ hở hàm ếch. Cháu tử vong lúc 9h ngày 25/8/2014 với chẩn đoán sau tử vong: suy đa cơ quan/suy tuần hoàn, hô hấp sau gây mê (chưa phẫu thuật vòm họng).
Sau khi gây mê bị tai biến 2 ca, Trung tâm OSCA quyết định không sử dụng bàn mổ 1.
Bàn mổ 2: Thực hiện gây mê và hoàn tất phẫu thuật cho 9 cháu, riêng trường hợp cháu Nguyễn Quang Minh, nam 14 tháng tuổi, là ca mổ thứ 5 của bàn mổ thứ 2 sau khi phẫu thuật xong được đưa ra phòng hồi sức, sau đó cháu bị tai biến và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa với chẩn đoán vào viện: suy tuần hoàn, hô hấp, hậu phẫu tạo hình vành tai và môi phải. Cháu tử vong lúc 14h20 phút ngày 24/8/2014 với chẩn đoán sau tử vong: ngừng tuần hoàn hô hấp nghi do shock phản vệ nghi do thuốc gây mê.
Còn 8 ca đã được phẫu thuật chưa có tai biến gì, đã được Trung tâm OSCA cho xuất viện vào sáng ngày 25/8/2014.
Trước tính chất phức tạp và nghiêm trọng của sự việc, ngày 26/7 Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chưa bệnh (Bộ Y tế) đã trực tiếp vào Khánh Hòa để chỉ đạo làm rõ vụ việc trên.
Sau họp sơ bộ, đã xác định xảy ra ở khâu gây mê, do thuốc, nhưng chưa thể xác định chính xác.
Kết luận buổi làm việc, ông Lương Ngọc Khuê nhìn nhận: “Tôi theo dõi gần 30 năm trong ngành y, thấy đây là lần đầu tiên có tai biến như thế này trong ngành y tế Việt Nam. Có hai việc chúng ta cần phải làm việc là: tập trung giúp gia đình nạn nhân yên tâm khắc phục hậu quả không mong muốn và hết sức xót xa này. Thứ hai là các bệnh viện rà soát lại các khâu để tiếp tục báo cáo cho lãnh đạo Bộ Y tế…”.
 Trung tâm OSCA có giấy chứng nhận đăng ký KHCN tại Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội.
OSCA chưa được cấp phép phẫu thuật
Theo tìm hiểu của phóng viên Kiến Thức, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) đơn vị thực hiện phẫu thuật miễn phí khiến 3 trẻ tử vong đã được Sở Khoa học và công nghệ Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký.
Theo đó, đại diện Sở KHCN Hà Nội cho biết, Trung tâm OSCA đã được Sở này cấp giấy chứng nhận đăng ký 15/2010/ĐK-KH&CN ngày 22/3/2013, do ông Phạm Văn Ái làm chủ tịch Trung tâm.
Trung tâm được cấp giấy chứng nhận hoạt động theo Quyết định 97/2009 - QD-TTg ngày 24/7/2009. Theo đó, Trung tâm hoạt động trong lĩnh vực “Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình”. Tuy nhiên, phía Sở KHCN cũng khẳng định, Sở chỉ cấp phép hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu.
Về hoạt động phẫu thuật, ngày 26/8 Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với phường Phương Mai, nơi Trung tâm OSCA đăng ký địa điểm hoạt động (tại số 257-B3, đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội). Tại buổi làm việc, đại diện phường Phương Mai cho biết, người đứng đầu trung tâm OSCA, ông Phạm Văn Ái khi làm việc với phường (ngày 29/10/2013) đã cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ.
Cũng tại buổi làm việc này, ông Ái cho biết, Trung tâm không hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ và cam kết chỉ hoạt động hành nghề theo đúng quy định của pháp luật.
Về hoạt động khám chữa bệnh, Sở Y tế Hà Nội chiều ngày 26/8 cho biết, đến ngày 26/8/2014, Sở Y tế chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ của trung tâm OSCA.
Như vậy, về mặt pháp lý, Trung tâm OSCA không có chức năng triển khai thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, ngày 23/8 đơn vị này vẫn mổ mở hàm ếch từ thiện cho 11 trẻ, trong đó 3 trẻ tử vong sau khi được gây mê tại Khánh Hòa. Vì thế, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu UBND phường Phương Mai, phòng y tế Quận Đống Đa tiếp tục giám sát hoạt động của trung tâm trên.
Minh Hoàng

Bình luận(1)

Minh Hiền

bao

Đã phẫu thuật hàng ngàn ca trước đây ,sao đến bây giờ mới biết không có giấy phép ,trách nhiệm bộ Y Tế ở đâu ???