Cục trưởng chia sẻ vụ tiêm nhầm thuốc ở Quảng Trị

Google News

(Kiến Thức) - Cục trưởng cục y tế dự phòng cho biết, sự việc tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong ở Quảng Trị là bài học đau xót của ngành y tế.

Bài học đau xót
Đó là những trải lòng của ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khi nói về sự việc 3 trẻ sơ sinh bị tiêm nhầm thuốc gây mê dẫn đến tử vong ở Quảng Trị hồi tháng 7 năm 2013.
“Đây là bài học đau xót của ngành y tế, cán bộ tiêm chủng cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc… Cần phải thực hiện đúng những kỹ thuật đã quy định, nếu kiểm tra thuốc bỏ lẫn vaccine cũng sẽ phát hiện ra”, ông Trần Đắc Phu nói.
Theo ông Phu cán bộ y tế phải có hiểu biết để thực hiện cho đúng. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng là phải cận thẩn, đặc biệt là công việc liên quan trực tiếp đến bệnh nhân.
Ông Phu cũng cho biết Bộ Y tế đã kiểm tra 13.437 điểm tiêm chủng trên toàn quốc (98,8% điểm) trong đó có 13.202 điểm đủ điều kiện (đạt 98,3 %). Đến nay không có điểm tiêm chủng nào để lẫn vaccine và các thuốc khác.
Ông Phu nhấn mạnh năm 2014 sẽ tăng cường những vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn tiêm chủng, đặc biệt là khám sàng lọc phải chính xác để xác định đối tượng nào hoãn tiêm, đối tượng nào chống chỉ định.
 Y tá Nguyễn Thị Thuận
Đã từng xảy ra tiêm nhầm thuốc
Từ sự việc tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị, ông Trần Đắc Phu cho biết, thực tế trên thế giới từng ghi nhận trường hợp tiêm nhầm thuốc như tại Yemen năm 1997, tiêm nhầm Insulin cho 70 trường hợp, sau đó 21 trẻ đã tử vong.
Còn ở Việt Nam, trong lịch sử 25 năm chương trình tiêm chủng mở rộng, vụ việc 3 trẻ tử vong sau tiêm ở Quảng Trị do nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc là trường hợp lần đầu tiên.
Theo đó, thuốc được tiêm nhầm là Esmeron - một loại thuốc gây mê có chức năng hỗ trợ gây mê toàn thân để đặt nội khí quản, giúp giãn cơ trong phẫu thuật.
Vụ việc chỉ được làm sáng tỏ khi cơ quan điều tra đưa y tá Nguyễn Thị Thuận trở lại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị. Tại đây, y tá Thuận đã chỉ ra nơi đã giấu 3 vỏ lọ thuốc do chính mình tiêm cho 3 trẻ sơ sinh và gây tử vong cho cả 3 trẻ.
Trước đó, ngày 19/7, Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tiếp nhận 3 sản phụ đến sinh các cháu nặng từ 2,8-3,4kg. 3 thai phụ gồm Nguyễn Thị Nga (thị trấn Lao Bảo), Trần Thị Hà (thị trấn Khe Sanh), Hồ Thị Du. Sau khi sinh, 3 sản phụ và trẻ sơ sinh đều khỏe mạnh, các cháu bú mẹ tốt.
Đến 8 giờ sáng ngày 20/7, các y, bác sỹ bệnh viện đã tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm gan B thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm 30 phút các cháu có biểu hiện tím tái, khó thở, các bác sỹ đã cấp cứu nhưng các cháu đã không qua khỏi. Đoàn công tác của Bộ Y tế kết luận ban đầu các cháu tử vong do sốc phản vệ không rõ nguyên nhân.
Lê Phương

Bình luận(0)