Báo Mỹ viết về ngành "Công nghiệp tổ yến" Việt Nam đang phát triển
|
Tổ yến được bán với giá 1.000-1.500 USD/kg bán buôn và khoảng 2.500 USD/kg bán lẻ. |
Hãng tin Mỹ Bloomberg đưa tin: Việt Nam, nơi mà thu nhập bình quân chỉ ở mức 151 USD/tháng, vẫn có không ít gia đình như chị Mai Vũ and chồng David Nguyễn
thường xuyên bỏ ra vài trăm đô la mỗi tháng cho món yến sào.
Họ là tầng lớp trẻ tuổi ở Việt Nam ngày càng ưa chuộng món ăn thuộc hàng đắt đỏ nhất nhì thế giới. Giới trung lưu Việt Nam đang tích cực săn tìm thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhất là tổ yến, món ăn được cho là có khả năng chống lại nhiều bệnh tật.
Mai năm nay 28 tuổi và đang làm việc cho một ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội. Cô nói: "Đây là một trong những sản phẩm rất có giá trị, có thể đem tặng cả những người giàu có chẳng thiếu thứ gì".
Tổ yến trước đây chỉ dành cho giới hoàng tộc. Tuy nhiên, nhu cầu hiện nay đã thổi bùng ngành công nghiệp tổ yến toàn cầu với doanh thu 5 tỷ USD mỗi năm, chủ yếu phục vụ người dùng lắm tiền châu Á, Tok Teng Sai - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh tổ yến Malaysia cho biết. Việt Nam cũng đang bắt kịp Malaysia và Indonesia, hai quốc gia sản xuất tổ yến lớn nhất khu vực. "Mọi người giờ có nhiều tiền lắm. Nhất là người Trung Quốc", Tok cho biết.
Được coi là "trứng cá muối của phương Đông", tổ yến có giá gần 1.000 USD - 1.500 USD một kg bán buôn và 2.500 USD mỗi kg bán lẻ, theo anh Lê Danh Hoàng - người sáng lập công ty chuyên kinh doanh sản phẩm từ tổ yến - NutriNest.
"Rất nhiều người đang kiếm được cả núi tiền nhờ món này", Loke Yeu Loong - Giám đốc Swiftlet Eco Park (Malaysia) - công ty kinh doanh các sản phẩm từ tổ yến cho biết thêm.
|
Thực khách Việt thưởng thức món yến sào.
|
Indonesia sản xuất khoảng 70% tổ yến của thế giới, theo sau là Malaysia với 20%. Ở Việt Nam, nhu cầu tổ yến đã khiến quỹ đầu tư lớn nhất nước - VinaCapital tăng cường rót tiền vào ngành này. Chính quyền địa phương cũng thành lập nhiều khu sản xuất tổ yến để thúc đẩy việc làm và xuất khẩu.
Giữa năm 2011, VinaCapital đã đầu tư 7,5 triệu USD vào nhà yến ở miền Trung Việt Nam với khoảng 100.000 con, theo bà Đặng Phạm Minh Loan - Phó giám đốc VinaCapital. Bà cho biết: "Trung Quốc và Việt Nam là những nước tiêu thụ tổ yến mạnh nhất. Họ tin rằng tổ yến có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, đặc biệt là chống lão hóa và nâng cao hệ miễn dịch". Ngành công nghiệp này có doanh thu ước tính 200 triệu USD mỗi năm tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 25%.
Các tòa nhà bốn tầng bằng bê tông phỏng theo hang động tự nhiên ngoài bờ biển mà loài yến thường sinh sống đã được dựng lên trên khắp Việt Nam. Sau số vốn xây dựng ban đầu 70.000 - 500.000 USD, và chi phí hàng tháng khoảng 50 USD, một nhà yến có thể giúp chủ nhân kiếm khoảng 1 triệu USD mỗi năm, anh Hoàng cho biết.
Công ty của anh hiện điều hành 8 nhà yến và 13 cửa hàng bán lẻ. Anh cũng bán vật liệu cần thiết để xây nhà yến và giúp loài này cảm thấy như ở tự nhiên, như phân chim trên sàn nhà hay hệ thống âm thanh phát tiếng yến.
"Chẳng có gì đảm bảo việc đầu tư làm nhà yến sẽ sinh lời", anh Hoàng cho biết. Rất nhiều nhà không thể thu hút yến và chúng cũng có thể chết nếu mắc bệnh nguy hiểm. "Đây là ngành công nghiệp rủi ro khá cao", Hoàng nói.
Ở Phan Rang - Tháp Chàm, chính quyền địa phương cũng đang lên kế hoạch mở rộng ngành công nghiệp tổ yến lên 2,8 triệu con năm 2020. Nhà yến lớn nhất ở đây giúp thu về 50.000 USD mỗi tháng.
Năm 2011, Trung Quốc đã cấm tổ yến nhập khẩu từ Malaysia sau khi phát hiện lượng nitrat lớn còn tồn lại. Loke cho rằng đây là do các hãng kinh doanh dùng phân chim và hóa chất để nhuộm màu tổ yến thành đỏ - màu được người Trung Quốc cho là nhiều dinh dưỡng nhất.
Hậu quả là "toàn bộ ngành công nghiệp này ở Malaysia đã sụp đổ", Loke cho biết. Tok dự đoán lệnh cấm này sẽ chấm dứt khi Trung Quốc và Malaysia thiết lập xong quy trình kiểm tra nitrat.
Việt Nam không bị ảnh hưởng từ lệnh cấm trên, vì thế, ngành công nghiệp tổ yến chỉ vừa mới cất cánh. Hoàng cho biết: "Rào cản công nghệ ở đây rất thấp. Vì thế, các công ty vẫn đang mọc lên như nấm".
Tờ Reuters viết về thói quen chi tiêu mạnh tay cho các dịch vụ xa xỉ của người Việt
Vào tháng 2/2012, hãng thông tấn Reuters đưa tin, dân nhà giàu Việt Nam không hề có khái niệm "bão giá", vẫn chi tiêu mạnh tay cho dịch vụ đắp mặt nạ vàng 24k để làm trắng da. Và theo đó, Việt Mỹ là một trong số ít những thẩm mỹ viện làm đẹp cung cấp dịch vụ tút tát nhan sắc cao cấp kiểu này. Mức giá cho mỗi lần đắp mặt là 88,64 USD, tương đương 1,8 triệu đồng.
|
Nhà giàu Việt Nam chi 1,8 triệu đồng để đắp mặt nạ vàng 24k. |
Đại gia Việt còn "sốt" cả... ăn các món "trộn" vàng. Vì thế, nắm bắt được thú chơi ngông này của dân lắm tiền nhiều của, nhiều nhà hàng đã nhập những loại rượu trộn vàng để phục vụ thượng đế và phổ biến nhất là rượu trắng có trộn vàng cám hiệu ORO có dung tích 0,75 ml được mang từ Ấn Độ về, có giá hơn 5 triệu đồng/chai; hay rượu với độ cồn 43,5%, thể tích 750ml, xuất xứ Italia với những miếng vàng lá nhỏ li ti nổi long lanh trong chai, giá khoảng 7 triệu đồng/chai. Thậm chí, trong mùa trung thu vừa qua, trên thị trường còn xuất hiện những hộp bánh có nhân vàng cám, bán khoảng 3 triệu đồng/chiếc....
Tờ BBC của Anh đưa tin về bát phở thịt bò Kobe tại Khách sạn vườn Thủ đô (Hà Nội) có giá đắt nhất Việt Nam
|
Người chủ nhà hàng, một Việt kiều, ông Tôn Lâm, thưởng thức món phở thịt bò Kobe được cho là đắt giá nhất Việt Nam, có hai mức giá là 650.000 đồng và 850.000 đồng/bát.
|
Trước đó, chuyện người Nam hào phóng chi cả triệu đồng cho một bát phở cũng gây xôn xao dư luận và khiến báo chí phương Tây không thể không giật mình. Tờ
BBC đưa tin, bát phở thịt bò Kobe tại Khách sạn vườn Thủ đô (Hà Nội) được cho là có giá đắt nhất Việt Nam, với hai mức giá hiện có là 650.000 đồng và 850.000 đồng mỗi bát. Dù "bão giá" đang hoành hành cùng lo ngại về nhiễm phóng xạ Nhật Bản nhưng phở bò Kobe vẫn hút hồn nhiều thực khách Hà Nội.
Cũng là món ăn "đại gia" không kém cạnh phở bò Kobe, hiện nhiều nhà hàng ở Hà Nội và TP HCM cũng chạy đua... chế các món ăn "độc" phục vụ thượng đế lắm tiền, nhiều của. Ví như, thực đơn của nhà hàng Long Đình, chỉ cần liếc qua, sẽ thấy những món đắt nhất là món khai vị, súp tổ yến gạch cua 48 USD, tổ yến tiềm hạnh nhân 33 USD, súp vây cá tổ yến thượng hạng hồng xíu 72 USD, súp bào ngư Nam Phi sốt dầu hào 96 USD...
Có thể thấy, thú ăn chơi xa xỉ của các đại gia Việt đã được báo chí nước ngoài săn đón và tỏ ra rất quan tâm trong thời gian qua.