Philippines tung bằng chứng TQ xây đường băng trái phép ở Gạc Ma

Google News

(Kiến Thức) - Phillippines hôm nay công bố các bức ảnh về hoạt động cải tạo đất (có thể để xây dựng đường băng) của Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma, thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay, các bức ảnh do quân đội nước này chụp được cho thấy sự hung hăng của Bắc Kinh trong việc khẳng định các tuyên bố ngang ngược ở Biển Đông. Đồng thời, theo Manila, các tấm ảnh đó còn cho thấy, Bắc Kinh đã vi phạm các thỏa thuận khu vực với các cam kết không leo thang tranh chấp trên Biển Đông.
 Bức ảnh chụp hôm 25/2/2014 cho thấy một chiếc tàu Trung Quốc (ở giữa) được chuyển để mở rộng đất đai - được cho là nhằm xây dựng đường băng tại bãi Gạc Ma.
Phát ngôn viên Jose dẫn ra Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông được Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN ký kết hồi năm 2002, kêu gọi các bên kiềm chế thực hiện các hoạt động mà có thể làm “phức tạp hay leo thang tranh chấp” ở khu vực.
“Chúng tôi muốn chỉ cho mọi người thấy rằng, các hành động của Trung Quốc là một phần của các hành vi hung hăng của họ nhằm khẳng định yêu sách bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông”, ông Jose phát biểu trước báo giới.
Một công trình của Trung Quốc xuất hiện ở bức ảnh do quân đội Philippines chụp hôm 28/2/2013.
Trước thông tin này, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa đưa ra các bình luận nào. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh từng ngang ngược cho biết, bãi đá Gạc Ma là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.
Về phía Việt Nam, trong buổi họp báo chiều nay (15/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trả lời: “Chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng của Việt Nam xác minh thông tin. Chúng tôi khẳng định mọi hành vi làm thay đổi nguyên trạng quần đảo Trường Sa đều vi phạm Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC)”.
 Bức ảnh chụp hôm 13/3/2012.
Trước đó, ngày 14/5, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng tiết lộ, Trung Quốc đang vận chuyển đất đai và các nguyên vật liệu tới bãi Gạc Ma để cải tạo đất. Phía Manila nghi ngờ, có thể Bắc Kinh đang có ý định xây dựng đường băng trái phép ở đó.
Thanh Nga - Lê Trang

Bình luận(0)