Xây sân bay thứ 2 ở Hà Nội có khả thi?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến cho rằng chưa thật sự cần thiết xây sân bay thứ 2 ở Hà Nội bởi nhu cầu hiện nay chưa nhiều, sân bay Nội Bài vẫn đáp ứng được. Trong khi đó, ngân sách nhà nước đang khó khăn, việc xây dựng mới một sân bay chiếm diện tích rất lớn...

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng xem xét xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại huyện Ứng Hòa, phía Nam thành phố Hà Nội. Dư luận đặt câu hỏi, việc xây sân bay thứ 2 này có khả thi?
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV cho rằng, nhu cầu đi lại của người dân hiện nay ở trong nước cũng như quốc tế bằng đường hàng không là rất lớn.
Tuy nhiên, việc Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay mới chỉ là đề xuất. Bởi nếu có thực hiện cũng phải đợi thấp nhất 20 năm sau chứ không phải trong thời điểm này.
Xay san bay thu 2 o Ha Noi co kha thi?
 Sân bay Nội Bài.
Đại biểu Phạm Văn Hòa phân tích, từ nay đến 10 năm sau nữa, sân bay quốc tế Nội Bài không phải là sân bay có lưu lượng hành khách quá lớn.
“Nếu nói về sân bay Nội Bài hiện nay, nhu cầu so với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) thì tỷ lệ vẫn còn rất thấp. Thậm chí về lâu dài, nhu cầu Nội Bài cũng không lớn bằng sân bay quốc tế Long Thành. Nhu cầu khách quốc tế đến Việt Nam nhiều thì sân bay Long Thành sẽ nhiều hơn ở Nội Bài. Những chuyên gia nghiên cứu những vấn đề này cũng có lý của họ.
Tuy nhiên, những người phản đối dự án trong thời điểm hiện tại cũng có lý” - đại biểu Hòa nói.
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho rằng, bản thân ông là một trong những người phản đối.
“Vì sao lại phản đối? Thứ nhất, nhu cầu hiện nay chưa nhiều. Thứ hai, ngân sách nhà nước, thậm chí xã hội hóa hiện nay đang khó khăn. Thứ ba, việc xây dựng mới một sân bay chiếm diện tích rất lớn những diện tích này, người dân cần có đất sử dụng để sản xuất, để ở, để sinh hoạt. Đất không đẻ ra được mà ngày càng bị thu hẹp lại. Do đó, cần tính toán thật chi li để phát triển đô thị, xây dựng sân bay” - đại biểu Hòa nói.
Ông Hòa cho rằng, việc xây dựng sân bay rất tốn kém, hao tốn diện tích đất nước. Hơn nữa sân bay Nội Bài hiện nay không quá tải, 10 năm qua vẫn đảm bảo phục vụ được lưu lượng du khách trong nước cũng như khách quốc tế.
Bên cạnh đó, hiện ở miền Bắc có hai sân bay quốc tế lớn khác là sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hiện chưa khai thác hết. Hai sân bay này chỉ cách Hà Nội có từ hơn trăm km đến 300km.
“Du khách không đi Nội Bài thì đi Cát Bi, đi Vân Đồn, tôi nghĩ cũng phù hợp. Do đó có cần thiết phải mở rộng thêm sân bay nữa không? Bây giờ sân bay Long Thành đang ì ạch triển khai lại có đề xuất mở rộng thêm một sân bay mới ở thủ đô Hà Nội. Tôi cho rằng, chưa thật sự cần thiết trong thời điểm này và cần gạt qua một bên. 10 năm, 20 năm sau hãy suy nghĩ lại đề xuất này” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Xay san bay thu 2 o Ha Noi co kha thi?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Nêu ý kiến về đề xuất trên, trao đổi với báo chí, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, cho rằng, với tốc độ phát triển hàng không hiện nay thì việc bố trí thêm 1 sân bay cho Thủ đô là đúng đắn. Nhưng đặt sân bay ở đâu, làm với quy mô như thế nào là vấn đề rất lớn, cần nghiên cứu, khảo sát kỹ càng.
Tiến sĩ Châu cho rằng, một sân bay cần phải giải quyết được những vấn đề như độ cao so với mặt nước biển, sơ đồ đi lại, bức tranh kinh tế - xã hội của cả khu vực đặt sân bay (về thu nhập, dân số)… Có khoảng 27 tiêu chí để làm sân bay, trong đó có 17 tiêu chí chính thức. Bên cạnh đó còn 10 chỉ số để cho điểm, cái nào ưu tiên thì sẽ chọn lựa.
Mới đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, qua phân tích, đánh giá, so sánh với vùng Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất cùng Long Thành (đang triển khai) nên việc nghiên cứu để xem xét, đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 cho Hà Nội là cần thiết. Việc này được thực hiện đồng thời với việc mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm. Sở cũng đánh giá với các tiêu chí xem xét ban đầu thì vị trí xem xét xây dựng sân bay thứ 2 hợp lý đối với trung tâm thành phố và Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài, nhằm đáp ứng phạm vi phục vụ của sân bay. Trong đó, khoảng cách và thời gian từ vị trí sân bay thứ 2 tới trung tâm Hà Nội hợp lý (35 - 40km), tương tự khoảng cách từ sân bay Long Thành đến TP Hồ Chí Minh.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020. Trong đó, có yêu cầu đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... để có định hướng dự trữ đất đai phục vụ phát triển (thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ) hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.
Trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 5/8/2008, dự kiến sân bay thứ hai của Vùng (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) sẽ đặt tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 6/5/2016, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60- 65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 - 40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội. Qua nghiên cứu, so sánh, Sở QH-KT Hà Nội cho rằng phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.
Cụ thể là, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội...
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo lừa bán “gói thầu ảo” tại dự án sân bay Long Thành:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)