Vụ "xẻ thịt" đất sát sân bay Nội Bài: Bí thư Sóc Sơn nói gì?

Google News

Bộ Công an, các lực lượng chức năng, TP và huyện đang điều tra, làm rõ vụ “xẻ thịt” triệu khối đất khu vực sát sân bay Nội Bài.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên lề hành lang cuộc họp HĐND TP. Hà Nội, ông Phạm Xuân Phương - Bí thư huyện ủy Sóc Sơn đã thông tin ban đầu xung quanh vụ việc “xẻ thịt” triệu khối đất khu vực sát sân bay Nội Bài vừa được Công an TP. Hà Nội bắt giữ.
Bí thư huyện ủy Sóc Sơn cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của các phương tiện đại chúng, ông đã yêu cầu lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện báo cáo chính thức về sự việc.
Ông Phạm Xuân Phương - Bí thư huyện ủy Sóc Sơn nói về vụ việc "xẻ thịt" triệu khối đất sát sân bay Nội Bài. 
Theo ông Phạm Xuân Phương, hiện tượng khai thác đất tại khu vực sát sân bay Nội Bài, trước đây (năm 2015) đã từng xảy ra và huyện đã yêu cầu dừng. Tuy nhiên, sau đó các đối tượng lại quay lại và khai thác dữ dội hơn.
“Đến giờ thì chắc chắn việc khai thác đã dừng rồi. Huyện cũng đã giao cho phía ủy ban cùng công an huyện phối hợp với Công an TP bảo vệ hiện trường và quản lý chặt không để bất cứ việc gì xảy ra tiếp”, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn thông tin.
Ông Phạm Xuân Phương cũng cho biết, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã hỏi và các cơ quan chức năng huyện đang xác minh và có báo cáo đến lãnh đạo TP. Hà Nội.
Ông Phương cũng cho hay, hiện, Bộ Công an đang vào cuộc điều tra. Đồng thời cho biết, theo thông tin ban đầu thì các đối tượng khai thác là người địa phương, do địa phương quản lý.
Về trách nhiệm quản lý của các xã, địa phương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn cho hay: Sau khi điều tra có kết luận của công an sẽ xử lý nghiêm.
“Chúng tôi cũng đang xác minh làm rõ thông tin các đối tượng mượn đường qua khu quân sự để ra vào khu vực”, ông Phương cho biết.
Bên cạnh đó, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn cũng hứa sẽ cho xác minh, kiểm tra thông tin hiện trường khai thác đang bị nước chảy “nhằm” phi tang dấu tích.
Hiện trường vụ việc có các "thác nước" chảy vào. 
Theo thông tin trước đó, chiều 5/12, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát kinh tế và Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP. Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất khu đất rộng hàng chục ha, nằm sát mương thoát nước phía sau sân bay Nội Bài, thuộc địa bàn giáp ranh các xã Mai Đình, Quang Tiến (huyện Sóc Sơn).
Tại hiện trường, lực lượng phát hiện bắt quả tang hàng chục công nhân cùng máy xúc đang hoạt động múc đất lên các xe tải hạng nặng, có trọng tải hàng chục tấn chở đi bán.
Theo quan sát của PV, ngày 6/12, nơi khai thác đất trái phép cách đường QL3 cũ (Hà Nội – Thái Nguyên) khoảng 1km nằm ngay sát khu vực hành lang an toàn của sân bay Nội Bài.
Theo quan sát, khu đất này rộng nhiều ha được các đối tượng múc với chiều rộng hàng nghìn mét và chiều sâu từ 25-30m, được bao bọc bởi những hàng cây keo rất dày nên việc phát hiện ra các đối tượng khai thác đất là rất khó. Để đưa được đất lên từ phía dưới lên, các đối tượng đã tạo ra con đường với độ dốc từ trên xuống chạy vòng tròn xung quanh hố khai thác rộng khoảng 5 mét.
Đặc biệt, ngoài hiện trường khai thác đất mới bị lực lượng Công an TP. Hà Nội phát hiện bắt giữ, xung quanh đó còn có rất nhiều hố đất lớn tạo thành những chiếc hồ rộng với đường kính hàng trăm mét.
Người dân khu vực cho biết, tình trạng khai thác đất diễn ra từ rất lâu. Năm 2015, hoạt động này đã diễn ra nhưng được một thời gian rồi lại thôi. Khoảng tháng 6/2016, các đối tượng trên lại tiếp tục hoạt động khai thác đất đem bán. Hàng ngày có tới 60 - 70 chuyến xe tải hạng nặng chở đất đi ra ngoài.
Theo Nhất Nam/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)