Vụ sạt lở Nha Trang: 7 hộ dân đề nghị khởi tố

Google News

Cho rằng có đủ cơ sở kết luận chủ đầu tư dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (Nha Trang, Khánh Hòa) đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng, 7 hộ dân có nhà bị thiệt hại ký đơn tố giác, đề nghị khởi tố.

Vu sat lo Nha Trang: 7 ho dan de nghi khoi to
Hiện trường vụ vỡ hồ bơi của dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú khiến 4 người chết, 10 ngôi nhà bị đổ sập. Ảnh: PV 
Ngày 11/12, 7 hộ dân tổ 1 Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa (Nha Trang) ký đơn tố giác gửi VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa (đơn đồng kính gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa...) đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy định về xây dựng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (Công ty Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư).
Trong đơn, 7 hộ dân tha thiết: "Đau thương nhất, mất mát không có gì có thể bù đắp được đối với gia đình thầy, cô giáo Trần Hoàng Phong, Nguyễn Thị Thủy (cả 2 vợ chồng và 2 con nhỏ đều tử nạn do nước, đất, đá từ hố đào thi công hồ bơi sạt lở chôn lấp...).
Vu sat lo Nha Trang: 7 ho dan de nghi khoi to-Hinh-2
Người dân đo diện tích hồ bơi đang thi công để làm bằng chứng. Ảnh: Nhiệt Băng 
Đặc biệt là nội dung chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng của các đại biểu tại kỳ họp thứ VII, HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, cho thấy có đủ cơ sở khẳng định chủ đầu tư đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng (tự làm mương thoát nước; tự đào đất làm hồ bơi không có thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không đảm bảo chất lượng công trình dẫn đến sự cố công trình bị sạt lở gây hậu quả chết 4 người, thiệt hại 10 căn nhà và các tài sản khác).
Vụ việc này có đầy đủ căn cứ để khởi tố vụ án về các tội "Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự, tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu hậu nghiêm trọng" theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Vu sat lo Nha Trang: 7 ho dan de nghi khoi to-Hinh-3
Ngôi nhà của anh Lê Trần Quang Tiến (SN 1974, tổ 1 Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa) may mắn không bị san phẳng vì có cục đá lớn phía sau “lái” dòng nước đi hướng khác. Ảnh: Nhiệt Băng 
Trong đơn tố giác, 7 hộ dân bị thiệt hại nêu quan điểm: Theo khoản 4, Điều 119, Luật Xây dựng năm 2014 quy định: Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chịu chi phí có liên quan, bị xử lý vi phạm hành chính; cá nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Theo đó, chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú và các cá nhân liên đới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm các quy định về xây dựng của mình gây ra.
7 hộ dân đồng ký đơn tố giác cho rằng việc chủ đầu tư dự án báo cáo đến UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan pháp luật hoặc ai đó thông tin đến các cơ quan báo chí cho rằng hậu quả chết người, thiệt hại tài sản trong sự cố trên là do thiên tai rồi “hỗ trợ nhân đạo” cho mỗi hộ gia đình vài chục triệu đồng là sự ngụy biện, không thể chấp nhận.
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI (nhiệm kỳ 2016 - 2021), đại biểu Nguyễn Ngô bức xúc: "Không thể nói là không có hồ tại dự án này. Khi đoàn HĐND tỉnh xuống khảo sát hiện trường, đơn vị thi công đã múc một cái hồ rất vuông vắn và trũng. Vậy có hay không có hồ, phải xem lại vấn đề này?".
Còn đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh hỏi thẳng: "Việc chủ đầu tư tự đào và múc cái hố diện tích 32x15m, sâu 0,8m (tương đương 480m2), chứa gần 400m3 nước thì diện tích hố đào này có trùng vào diện tích được quy hoạch làm hồ bơi hay không, theo Quyết định 991 của UBND tỉnh ngày 18.4.2017?".
Trả lời chất vấn, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: "Về thiệt hại về người (4 người chết) và tài sản (10 ngôi nhà bị vùi lấp), tôi khẳng định trách nhiệm đầu tiên thuộc về Công ty Thanh Châu".
Theo Nhiệt Băng/ Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)