Vì sao dư luận phản ứng gay gắt đề xuất đánh thuế nhà ở?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, nguyên nhân khiến đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu bị dư luận phản ứng dữ dội một phần liên quan tới thuyết minh giải trình.

Khi đề cập đến việc cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tại phiên thảo luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của Quốc hội diễn ra sáng 17/4, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã dẫn chứng việc đề xuất đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng, ô tô trên 1,5 tỷ đồng.
Bà Lê Thị Nga cho biết, thông tin đề xuất đánh thuế tài sản, cụ thể là việc đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng, ô tô trên 1,5 tỷ đồng đã khiến dư luận phản ứng dữ dội, nguyên nhân một phần liên quan việc thuyết minh giải trình.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Văn phòng Quốc hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ cố gắng chủ động đưa thông tin đa chiều. Trong đó, Chính phủ phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung chính sách để tránh tình trạng đưa không rõ, không đủ rồi dư luận không đủ điều kiện nên tiếp cận chưa toàn diện.
 Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân.
Ngay bản thân bà Lê Thị Nga cũng đã từng bị mạng xã hội quy chụp "hơi nặng" khi trình bày nội dung trong báo cáo của Uỷ ban Tư pháp về thẩm tra Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, theo đó có đoạn "về mặt pháp lý không thể mặc nhiên coi tài sản không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc là tài sản tham nhũng, tài sản do phạm tội, do vi phạm pháp luật mà có".
"Mỗi câu đó mà tôi “ăn đủ”, tuy nhiên tôi vui khi họ rất quan tâm, nhưng điều cần rút kinh nghiệm là các cơ quan liên quan chưa chủ động thông tin truyền thông, chứ tài sản do phạm tội, do vi phạm pháp luật mà có thì pháp luật có đủ công cụ xử lý”, bà Lê Thị Nga nói.
Nói về đề xuất đánh thuế tài sản, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải kể, mới đây báo chí hỏi ông về thuế tài sản nhưng Uỷ ban Tài chính - Ngân sách không nhận được thông tin gì vì cái này mới đang nằm ở Bộ Tài chính (Bộ Tài chính đang dự thảo).
Bản thân ông Nguyễn Đức Hải cũng đồng tình với ý kiến của bà Lê Thị Nga về việc nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vì lần trước dự luận phản ứng mạnh về thuế VAT, thuế môi trường. Vì vậy muốn lấy ý kiến dư luận thì phải thực hiện từng bước.
"Còn cơ quan quyết định luật và sửa luật lại chưa có thông tin, chưa thẩm định, chưa tiếp cận được mà để thế này sẽ tạo dư luận không ổn khi đưa ra trái chiều với lòng mong muốn của nhân dân. Do đó, công tác tuyên truyền cần quan tâm", ông Hải nêu ý kiến.
Cho ý kiến vấn đề trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh chủ động thông tin cho báo chí để thông tin nhiều chiều. Các cơ quan cũng cần giải thích cho dư luận hiểu những nội dung đưa ra lấy ý kiến chứ chưa “chốt” trước khi Quốc hội quyết định.
Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo về đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản, với đề xuất đánh thuế đối với đất ở và nhà. Tuy nhiên, khi vừa công bố đã ngay lập tức gặp sự phản ứng của dư luận và đông đảo người dân bởi đối tượng tác động rất rộng, lên đến hàng triệu người. Trong khi nhiều ý kiến của các chuyên gia mang tính góp ý xây dựng thì trên mạng xã hội, nhiều người dân do lo lắng đã có những phản ứng gay gắt, thậm chí thái quá về vấn đề trên...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)