Vạch trần thủ đoạn "hack" facebook nhắn tin lừa tiền

Google News

(Kiến Thức) - 9x dùng thủ thuật "hack" tài khoản facebook của các nạn nhân trên mạng xã hội rồi dùng tài khoản này nhắn tin cho người thân của họ lừa tiền.

Ngày 4/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thừa Tiến (SN 1996, trú ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Cách thức của Tiến là dùng thủ thuật để "hack" facebook của người dùng trên mạng xã hội, sau đó hắn nhắn tin cho người thân của nạn nhân nhờ chuyển tiền.
Vach tran thu doan
 Đối tượng tại cơ quan điều tra.
Trước đó, theo trình báo của chị Th., vào khoảng cuối tháng 2/2018, trong khi đang điều trị bệnh cho con tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thì chị nhận được tin nhắn messenger của con trai là Nguyễn Văn Thanh, hiện đang lao động ở Nhật với nội dung chuyển 40 triệu đồng cho Thanh để lo công việc bên này, đồng thời nhắn cho chị số tài khoản để chuyển tiền.
Tin tưởng đó là tin nhắn của con trai, chị Th. cùng chồng bàn bạc thu xếp chuyển trước số tiền 20 triệu đồng vào tài khoản. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, chị Th. biết đó là tài khoản facebook đã bị “hack” nên làm đơn trình báo đến cơ quan Công an.
Tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc để tiến hành điều tra xác minh.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ danh tính của tên lừa đảo. Đó là Lê Thừa Tiến (SN 1996, trú ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).
Bước đầu, đối tượng Tiến khai nhận thường lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu và học cách thức “hack” facebook của người khác. Sau đó, Tiến sử dụng tài khoản facebook “Lê Tiến” của mình rồi đăng nhập vào mục tìm kiếm nhóm “Người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Nhật Bản” để thu thập danh sách các tài khoản facebook.
Tiến truy cập vào phần giới thiệu của tài khoản facebook cần xem để tìm thông tin cá nhân rồi vào phần giao diện đăng nhập của facebook đánh tên tài khoản cần hack rồi dò mật khẩu.
Khi đã chiếm được tài khoản, Tiến vào xem mục tin nhắn messenger đọc tin nhắn để tìm hiểu mối quan hệ của chủ tài khoản với người khác, sau đó Tiến sử dụng tài khoản facebook hack được giả làm chủ tài khoản để lừa người thân của chủ facebook này bằng cách gạ chuyển tiền.
Với thủ đoạn trên, Tiến đã “hack” tài khoản facebook “Thanh Kelvin” của anh Nguyễn Văn Thanh. Tài sản chiếm đoạt được đối tượng đã mua xèng và sử dụng vào chơi game.
Lê Tùng

>> xem thêm

Bình luận(0)