14 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Đại Tín bị khởi tố

Google News

Chiều 26/9, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Đại Tín.

Các bị can bị khởi tố về các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank, tiền thân là của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB).
Theo đó, các bị can này được xác định đã giúp sức cho bị can Hứa Thị Phấn (70 tuổi, còn gọi là Sáu Phấn, ngụ tại Q.Thủ Đức,TP.HCM); nhận chỉ đạo của bị can Phấn và ký các biên bản họp Hội đồng quản trị chấp nhận cho Trustbank mua nhiều bất động sản bất hợp lý, trái quy định gây thiệt hại cho Trustbank. Tổng số tiền gây thiệt hại của nhóm bị can này là 4.985 tỉ đồng.
14 bi can nguyen la can bo Ngan hang Dai Tin bi khoi to
 Bị can Hứa Thị Phấn trong một phiên toà xét xử vụ án có liên quan.
Ngoài việc khởi tố mới 14 bị can, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh với 4 bị can gồm: bị can Hứa Thị Phấn nhận quyết định điều tra bổ sung thay đổi tội danh đã khởi tố trước đó là tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sang tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
3 bị can: Bùi Thị Kim Loan (thư ký của Hứa Thị Phấn), Ngô Kim Huệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc TrustBank) và Lâm Kim Dũng ( Giám đốc Công ty Lam Giang) bị khởi tố vì tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Hành vi của các bị can này liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản với số tiền 1.105 tỉ đồng đối với ngôi nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.
Trong số 14 người bị khởi tố, có 4 bị can bị bắt tạm giam và dẫn giải ra Hà Nội để phục vụ điều tra vụ án ngay trong ngày 26/9 gồm: Ngô Kim Huệ; Ngô Nguyễn Đoan Trang; Lâm Hứa Quỳnh Trinh và Bùi Thị Kim Loan.
Trước đó, tháng 3/2017, C46 đã thi hành lệnh khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở của Hứa Thị Phấn về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. C46 còn tống đạt các quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc của 5 bị can nguyên lãnh đạo, cán bộ của Trustbank gồm: Bùi Thế Nghiệp - Trưởng phòng định giá tài sản Công ty xử lý nợ Trustbank, Nguyễn Vĩnh Mậu – nguyên Phó chủ tịch HĐQT Trustbank và các thành viên HĐQT, thư ký, nhân viên Trustbank với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Phấn.
T.Thủy/Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)