TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm: Không nên bỏ nhà thấp tầng ở Thủ đô

Google News

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, nhà thấp tầng ở Thủ đô không có lỗi gì mà phải loại bỏ.

Vừa qua, một số ý kiến cho rằng, cần loại bỏ nhà thấp tầng (nhà riêng lẻ của khu vực dân sự, nhà liền kề, phân lô, bán nền) trong khu lõi của Thủ đô vì có nhiều bất cập trong công tác xây dựng, Phòng cháy chữa cháy.
TS.KTS Dao Ngoc Nghiem: Khong nen bo nha thap tang o Thu do
 TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm.
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) không đồng tình với ý kiến trên và bày tỏ quan điểm nhà thấp tầng ở Thủ đô không có lỗi gì mà phải loại bỏ. Nguyên nhân dẫn đến những bất cập của nhà thấp tầng là sự buông lỏng quản lý của lực lượng chức năng.
Theo ông Nghiêm, đề xuất loại bỏ nhà thấp tầng trong nội thành Hà Nội là không phù hợp với mục tiêu phát triển nhà ở hiện nay, cũng như không phù hợp quy định của pháp luật.
“Chỉ tiêu nhà ở, lối sống và thu nhập của mỗi người dân rất khác nhau. Trong khi đó, định hướng tiêu chuẩn bình quân về nhà ở của chúng ta đề ra rất cao, nhưng chưa đáp ứng được. Nguyên nhân là Hà Nội có rất nhiều người tạm trú là sinh viên, lao động tự do, nhưng lại thiếu quỹ đất xây nhà ở xã hội và nguồn vốn đầu tư. Hiến pháp quy định, Nhà nước khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở, trong đó có chủ đầu tư là tư nhân hoặc hộ gia đình. Do vậy, đề xuất loại bỏ nhà riêng lẻ là vi hiến và trái với quy định của Luật Nhà ở", TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nói.
Ông cũng cho rằng, quan trọng nhất là Hà Nội phải nâng cao chất lượng kỹ thuật công trình, đồng thời kiểm soát được quá trình đầu tư, xây dựng chung cư mini và nhà ở riêng lẻ. Riêng đối với quy định Phòng cháy chữa cháy, mỗi công trình riêng lẻ cần phải bổ sung để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xem lại khoảnh khắc căn nhà 4 tầng ở TP HCM bất ngờ đổ sập:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)