TS Phạm Quang Long: Nên ủng hộ thu phí vỉa hè

Google News

Những năm qua, TP HCM, Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất và lập phương án thu phí vỉa hè. Việc này gây ra nhiều ý kiến trái chiều…

TS Phạm Quang Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học Hành chính Việt Nam, Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho rằng, trước hết hãy cứ nên ủng hộ. Bởi, bao năm qua không thu phí, vỉa hè cũng không quản được.
TS Pham Quang Long: Nen ung ho thu phi via he
 Ảnh minh họa.
Theo TS Long, về lý thuyết, vỉa hè dành cho người đi bộ. Nhưng chỉ tính riêng tại Hà Nội, “cuộc chiến” giành vỉa hè hàng chục năm qua vẫn không có kết quả. Sau mỗi đợt ra quân rầm rộ, một thời gian ngắn sau, “đâu lại vào đó”. Việc lấn chiếm vỉa hè hiện nay có lẽ cũng không phải miễn phí. Rất có thể lợi ích từ vỉa hè đã rơi vào túi ai đó, thay vì ngân sách. Vậy cớ gì không thu phí để vừa quản lý tốt hơn, ngân sách lại thu được tiền?
Thực tế cho thấy, không thu phí, vỉa hè vẫn bị chiếm dụng, Nhà nước thất thu. Còn thu phí mà chính sách rõ ràng, minh bạch, đi đôi với kiểm tra giám sát nghiêm, địa phương lại có tiền tái đầu tư cho giao thông, chỉnh trang đô thị.
Khi thu phí với tuyến phố đủ điều kiện, cũng cần quản chặt tuyến phố không thu phí để đảm bảo công bằng. Rất có thể người dân sẽ so sánh, nhất là người nộp tiền hàng tháng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều người trẻ Trung Quốc "bán rong" kiến thức trên vỉa hè:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)