TPHCM chuẩn bị 3 chính sách hỗ trợ dân Thủ Thiêm

Google News

Theo Chánh Văn phòng UBND TP HCM, các cấp chính quyền đang trong giai đoạn lấy ý kiến người dân về 3 chính sách hỗ trợ liên quan tới các vấn đề nảy sinh xoay quanh KĐT mới Thủ Thiêm.

Thông tin này được ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đưa ra tại cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội TP Hồ Chí Minh 10 tháng đầu năm vào ngày 1/11.
TPHCM chuan bi 3 chinh sach ho tro dan Thu Thiem
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh trả lời các câu hỏi liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. 
Theo ông Hoan, căn cứ vào các cơ sở pháp lý của các quyết định và các bản đồ kèm theo, thành phố đã xác định được ranh 4,3 ha trên bản đồ quy hoạch. Sắp tới, thành phố sẽ báo cáo xin ý kiến Thường vụ Thành ủy và Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý ranh, sau đó tiến hành họp dân để thông báo và cắm mốc ranh cụ thể đối với 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch. Ngoài ra, việc thực hiện tiến độ giải quyết các vấn đề ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã và đang ở giai đoạn lấy ý kiến dân về ba chính sách hỗ trợ chính. Đầu tiên là chính sách bồi thường hỗ trợ cho bà con trong khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch. Tinh thần chung của lãnh đạo thành phố là hoán đổi ngang giá trị, nghĩa là đất đổi đất cùng mục đích. Về nội dung này Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã gặp và trao đổi với 30 hộ dân vào ngày 18/10 vừa qua.
Thứ hai là chính sách hỗ trợ, bổ sung cho bà con có khiếu nại trong ranh quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm. Theo kế hoạch, trong tuần sau Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp xúc với bà con trong khu vực này. Thứ ba là chính sách hỗ trợ cho bà con ở khu vực tái định cư 1.080 căn. Những bà con ở khu tái định cư này là những bà con không đủ tiêu chuẩn tái định cư, khi lên chung cư ở thì không đủ tiền hoặc phải thuê, còn mua nhà thì phải trả góp nên đa số đang bị nợ tiền khiến đời sống của người dân gặp khó khăn.
Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm, với bà con ở khu vực tái định cư này, thành phố cũng xem xét giảm tối đa các chi phí để bà con không phải nợ. Thành phố chỉ tính chi phí đất và chi phí đầu tư xây dựng, còn chi phí đầu tư hạ tầng, chi phí lãi vay và hạ tầng kỹ thuật sẽ loại trừ hết để giảm hết nợ cho người dân. Nếu tính như vậy thì số bà con ở chung cư tái định cư 1080 có khả năng sẽ không phải nợ nần như hiện nay. Sau khi lấy ý kiến người dân về 3 chính sách hỗ trợ, bồi thường, thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm tập thể, các cá nhân có vi phạm. Việc kiểm điểm sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 11. Trong đó, các tập thể, cá nhân bị kiểm điểm bao gồm lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh qua các thời kỳ, lãnh đạo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm và lãnh đạo UBND quận 2 qua các thời kỳ…
"Sau thời gian kiểm điểm tập thể, thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm các cá nhân có vi phạm liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thực hiện nghiêm túc, bám sát theo chỉ đạo của thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại các lần tiếp xúc người dân vừa qua", ông Hoan chia sẻ thêm.
Theo Hoàng Quân/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)