Nóng thông tin "xúc phạm lãnh đạo trên MXH": Bộ trưởng Công an nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm cho biết, bộ, ngành liên quan đã xử lý một số vụ, một số đối tượng xúc phạm lãnh đạo trên MXH nhưng chưa ngăn chặn được và còn một số khó khăn.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chiều 31/10, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến việc trên mạng xã hội có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, muốn xúc phạm ai thì xúc phạm.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương lấy ví dụ sau cuộc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vừa rồi có rất nhiều phát ngôn xúc phạm đến các lãnh đạo trên MXH, thậm chí có cá nhân đăng lên câu "đại diện cho dân, đi ngược lòng dân".
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã hỏi Chính phủ và Bộ Công an là có cần xử lý và có xử lý được tình trạng này không?
Sáng 1/11, trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm cho biết, vấn đề này bộ, ngành liên quan đã xử lý một số vụ, một số đối tượng nhưng chưa ngăn chặn được và còn một số khó khăn.
Nong thong tin
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.
"Trước hết là tính nặc danh của thông tin trên mạng, và thậm chí vi phạm đó không chỉ xảy ra ở trong nước mà xuyên quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, một số quy định pháp luật xử lý vấn đề này chưa hoàn thiện, ví dụ mỗi khi xử lý những thông tin vu khống, xuyên tạc thì cần có chứng cứ số, phải được cơ quan chức năng giám định" – Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Nói về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tiếp tục hoàn thiện hành vi pháp lý trong đấu tranh xử lý với các hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, xúc phạm danh dự của người khác, làm nhục người khác trên không gian mạng.
“Vấn đề này luật an ninh mạng đã được thông qua có hiệu lực từ năm 2019. Hiện nay, chúng tôi cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng ban hành văn bản thi hành luật an ninh mạng, trong đó có quy định các biện pháp để xử lý với những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Đồng thời, theo Bộ trưởng Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp các các bộ ngành để triển khai hoạt động tuyên truyền, phản bác các hoạt động chống đối, bôi nhọ, xuyên tạc của các đối tượng trên không gian mạng.
Cùng với đó sẽ thực hiện quản lý nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo an toàn thông tin mạng. Phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin mạng ngăn chặn xử lý 3.000 trang có nội dung xấu.
“Tiếp tục thanh tra xử lý vi phạm pháp luật trong đăng tải. Yêu cầu các trang mạng chấp hành pháp luật Việt Nam xử lý những thông tin độc hại. Đồng thời, thu thập thông tin các đối tượng có các hoạt động tuyên truyền chống phá nhà nước, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống người khác trên mạng xã hội để có phương thức đấu tranh”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)