Thực hư thông tin dân không biết cụ Trịnh Văn Bô là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo phường Quan Hoa (Hà Nội) đã lên tiếng trước thông tin người dân không biết cụ Trịnh Văn Bô là ai?

Theo tờ trình của HĐND TP Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố trong năm 2017 của UBND TP Hà Nội, trong 20 tuyến đường, phố mới có tên phố Trịnh Văn Bô - nhà tư sản yêu nước, người hiến tặng cách mạng 5.147 lượng vàng trong Tuần lễ vàng (năm 1945) được đặt trên địa bàn quận Cầu Giấy.
Trong năm 2016, Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố TP Hà Nội cũng đã đề xuất đưa tên cụ Trịnh Văn Bô vào danh sách hiệp thương để đặt tên một con phố ở phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tuy nhiên đề xuất này vẫn không thành và báo chí những ngày qua bất ngờ cho biết lý do bởi : "Dân phường Quan Hoa không đồng ý vì khi họp dân phố, nhân dân trên địa bàn cho rằng họ không biết nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô là ai".
Thuc hu thong tin dan khong biet cu Trinh Van Bo la ai?
 Hai chồng cụ Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ thời còn trẻ. Nguồn ảnh Zing.vn
Liên quan đến thông tin người dân không biết cụ "Trịnh Văn Bô là ai"?, sáng ngày 9/11, trả lời báo chí ông Đinh Trọng - Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa, cho biết thông tin cho rằng người dân phường không biết cụ Trịnh Văn Bô là ai không chính xác.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa, năm 2016, phường Quan Hoa đã có phương án đặt tên phố mang tên Trịnh Văn Bô. Trong quá trình viết giấy mời lấy ký kiến người dân, phường đã in, viết tiểu sử và công danh cụ Trịnh Văn Bô... Song không nhận được sự đồng thuận của người dân.
"Do địa bàn phường còn nhiều phố mang tên danh nhân liên quan đến giáo dục nên người dân không muốn thay đổi. Chúng tôi đã gửi biên bản cuộc họp lên sở VHTT Hà Nội”, ông Trọng thông tin.
Cụ Trịnh Văn Bô (sinh năm 1914, mất năm 1988), là nhà tư sản yêu nước. Năm 1945, gia đình cụ đã ủng hộ cho Chính phủ Cách mạng Lâm thời Việt Nam 5.147 lượng vàng, tương đương số tiền gần gấp đôi ngân khố Chính phủ còn non trẻ lúc bấy giờ.
Ngày 5/11/2017, cụ Hoàng Thị Minh Hồ - vợ cụ Trịnh Văn Bô đã từ trần vào lúc 23h20 tại Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi. Tang lễ cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ sẽ được tổ chức theo nghi thức cấp cao vào ngày 14/11/2017. Cả hai vợ chồng cụ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, huân chương cao quý của Nhà nước Việt Nam như một ghi nhận xứng đáng mà những gì hai cụ đã đóng góp cho Tổ quốc Việt Nam.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)