Thực hư chuyện nữ du khách Thái Lan bị bứt tóc, đánh trầy mũi tại Đà Lạt

Google News

Nữ du khách Thái Lan đã đăng lên Facebook cá nhân những clip, hình ảnh về việc mình bị xô xát dẫn đến đứt một nhúm tóc, trầy mũi, gãy kính khi đi du lịch tại Đà Lạt, thu hút sự chú ý của dư luận.

Nữ du khách Thái Lan đã chấp nhận sự thoả thuận với nữ du khách Việt (cả hai có văn bản lưu tại Công an phường 4, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) sau khi giữa họ xảy ra mâu thuẫn, xô xát khi xếp hàng chụp hình tại một điểm du lịch. Sau đó nữ du khách Thái đã đăng lên Facebook cá nhân những clip, hình ảnh về sự việc, kể lại rắc rối mình gặp phải.
Trong việc này, nữ du khách người Việt Nam (trú quận Bình Thạnh - TP.Hồ Chí Minh) và người đàn ông đi cùng đoàn đã sai vì những hành vi ứng xử kém văn minh, thiếu sự tôn trọng và nhường nhịn khách quốc tế đến Việt Nam du lịch, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường du lịch của Việt Nam.
Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat
 Hình ảnh người phụ nữ áo đỏ to tiếng với nhóm du khách Thái Lan, và bị nữ du khách Thái đưa lên Facebook
Mấy ngày qua, một số người Việt có bạn bè, người thân ở Thái Lan phản ánh về việc một nữ du khách Thái Lan đến khu du lịch (KDL) Đường hầm đất sét (còn gọi đường hầm điêu khắc) tại phường 4, TP.Đà Lạt; trong lúc xếp hàng vào chụp ảnh tại địa điểm hồ Vô Cực đã xảy ra mâu thuẫn với một nữ du khách người Việt Nam, nữ du khách Thái Lan bị bứt mất một nhúm tóc trông rất tội nghiệp. Bạn bè nữ du khách Thái vào bình luận, họ gọi đây là chuyến đi tồi tệ. Sự thể vụ việc này ra sao?
Sự việc bắt đầu vào tối 11-2-2020, cô Patch... (SN 1991), một du khách người Thái Lan đưa lên trang Facebook cá nhân của mình một status khá dài với những lời lẽ bức xúc, đại ý nội dung: "Tôi không nghĩ rằng tôi đến Việt Nam để bị tát, bị mắng và bị đẩy cho ngã. Chuyến đi Việt Nam một lần là đủ bất ngờ. Khi 7 đứa mình đi chơi ở Đường hầm đất sét - TP.Đà Lạt, chúng tôi đi bộ đến cuối để xếp hàng, chụp hình tại một điểm có phong cách nổi bật.
Có nhiều người ở đây đang chờ đợi xếp thành hai hàng để bước vào chụp hình. Bất ngờ có một người phụ nữ mặc áo đỏ cắt ngang qua và một người đàn ông đi cùng người phụ nữ đó. Tôi nói bằng tiếng Anh "hãy xếp hàng bên kia". Sau đó chỉ cho họ chỗ để xếp hàng. Người phụ nữ áo đỏ nói bằng tiếng Việt, chúng tôi không hiểu cô ấy nói gì rồi người này vẫn chưa dừng lại. Sau đó người này hất nước từ cái hồ phía trước vào mặt tôi với bạn trai của tôi. Tôi đã nói "này dừng lại". Sự việc có chút ồn ào. Người mặc áo đỏ nói tôi là người ngoại quốc, hãy cút ra, xong rút lui ra đứng cạnh hành lang.
Tôi đã chụp được một bức ảnh cùng những người bạn đi cùng, không quay được video clip phong cảnh như ý muốn. Người phụ nữ áo đỏ bước tới khiêu chiến. Tôi hỏi (bằng tiếng Anh) "Bạn muốn gì? Chúng tôi đã làm gì sai?". Người phụ nữ áo đỏ nói rằng, cô ấy muốn chúng tôi xin lỗi, nhưng tôi đã hỏi "chúng tôi phải xin lỗi vì điều gì". Người phụ nữ áo đỏ im lặng. Ai mới phải xin lỗi khi tôi bị hắt nước vào mặt? Chúng tôi đã bỏ đi để không xảy ra vấn đề gì với người mặc áo đỏ.
Nhưng một người bạn của người phụ nữ áo đỏ đã xô vào chúng tôi. Một người đàn ông khác nhặt một thanh gỗ lên như sẽ đánh chúng tôi. Có 3-4 bảo vệ đến ngăn chúng tôi đứng về phía lối vào để chờ công an đến giải quyết. Hướng dẫn viên trong đoàn Thái Lan của chúng tôi (nói tiếng Thái lưu loát) nói chuyện với người phụ nữ áo đỏ một lúc và người này vẫn đang đe dọa chỉ vào người hướng dẫn viên của chúng tôi.
Khoảng hơn 1 giờ sau đó, cảnh sát đến, chúng tôi ngồi nói chuyện trong văn phòng. Chúng tôi yêu cầu công lý, người phụ nữ áo đỏ và bạn trai cô ấy phải xin lỗi chúng tôi. Nhưng người này không xin lỗi. Nếu chúng tôi muốn thực hiện vụ kiện, chúng tôi cần phải đi thưa kiện và chờ đợi tòa án giải quyết. Nhưng chúng tôi chỉ sắp xếp một chuyến đi ngắn, không thể chờ đợi việc đó...".
Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-2
 Patch đưa lên hình ảnh mái tóc của mình bị mất một nhúm

Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-3
 ... và hình ảnh người đàn ông đi cùng người phụ nữ mặc áo đỏ nhặt thanh gỗ lên định gây gổ với họ. Trong khi Patch bị gãy chiếc kính mát sau vụ xô xát.
Đoạn cuối status như sau: "Chúng tôi không muốn có bất kỳ vấn đề gì, cố gắng tránh tối đa, nhưng đây là những gì chúng tôi nhận được từ chuyến đi này. Ai đến Việt Nam cẩn thận nhé". Đồng thời nữ du khách Thái nhắn nhủ: "Hãy cẩn thận về việc xếp hàng. Cố gắng đừng nói gì cả. Nếu bạn không muốn rắc rối...". Patch cũng viết rằng "Lần đầu đến Việt Nam cũng là lần cuối".
Kèm theo chia sẻ là những hình ảnh nữ du khách Thái bị mất một nhúm tóc trên đầu cùng một số đoạn clip quay cảnh người phụ nữ mặc áo đỏ (đã che mặt) và người đàn ông đang nhặt thanh gỗ lên.
Ngay sau bài viết của Patch, rất đông bạn bè của cô đã vào bình luận với những từ: "Quá tệ", "Sao lại cư xử kém văn minh thế này", "Tàn nhẫn quá", "Thật đáng sợ", "Bình thường ai muốn chen lấn xếp hàng cũng đều thích chửi...", "Đừng gặp những người như thế này nữa...". Một số bạn bè của Patch đã share (chia sẻ) lại bài viết của Patch lên Facebook của họ.
Ngày 13-2, một trang tin điện tử của Thái chuyên về giải trí, du lịch đã dẫn lại lời nữ du khách - chủ nhân trang Facebook và những hình ảnh, video clip về sự việc, cảnh báo du khách đi du lịch đến Việt Nam hãy cẩn thận.
Trước sự việc này, ngày 16-2-2020, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt và Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã nắm được sự việc tại thời điểm xảy ra và đã cử người đến xác minh, làm rõ sự việc. UBND TP.Đà Lạt đã giao Công an TP.Đà Lạt làm rõ, báo cáo kết quả.
Thông tin từ Công an TP.Đà Lạt, được biết: Thời điểm xảy ra sự việc vào lúc 11 giờ ngày 11-2-2020. Nhận tin báo về sự việc, Công an phường 4 đã đến hiện trường kiểm tra, xác minh. Ghi nhận có việc mâu thuẫn giữa hai nhóm du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh và Thái Lan, trong lúc xếp hàng, xảy ra cãi cọ, gây nhau nên Công an đã tiến hành lập biên bản sự việc.
Du khách N.T.T. (SN 1978, trú quận Bình Thạnh - TP. Hồ Chí Minh) đã tường trình sự việc thừa nhận: Quá trình xô xát, người phụ nữ Thái bị trầy mũi, gãy kính mát, T. không bị thiệt hại gì, xin tự thoả thuận với người phụ nữ Thái Lan, không yêu cầu Công an xử lý.
Phía chị Patch, du khách Thái Lan cũng trình bày sự việc trên một trang giấy A4 (bằng tiếng Thái và được hướng viên của đoàn dịch ra tiếng Việt, bên dưới), nội dung: "Tên tôi là Patch..., có xảy ra xô xát với 2 người Việt Nam, bị đánh trầy mũi, đứt tóc và gãy kính mát. Không nhờ Công an xử lý".

Ở một trang giấy A4 khác được lưu trong hồ sơ lập biên bản vụ việc của Công an, nữ du khách Thái Lan viết thêm nội dung: "Tôi xin chấp nhận tự thoả thuận với người phụ nữ Việt Nam, không yêu cầu giải quyết gì".
Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-4
 

Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-5
 

Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-6
Những bản viết tay của du khách N.T.T và cô Patch - du khách người Thái thoả thuận tự giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên, không cần Công an can thiệp 
KDL Đường hầm đất sét nằm trong KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng gần 20km. Phía Công ty CP Sao Đà Lạt xác nhận có sự việc xảy ra như trên, diễn ra bất ngờ, rất nhanh, nhưng đã được các nhân viên của công ty có mặt kịp thời can ngăn, gọi điện cho Công an đến giải quyết vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự và hình ảnh du lịch địa phương.
Công ty Sao Đà Lạt cho biết, không có ai chứng kiến mà có thể chấp nhận được cách cư xử của du khách N.T.T. Công ty gửi lời xin lỗi đến với nhóm du khách Thái Lan nói trên vì hành vi không đẹp của nhóm du khách Việt Nam; đồng thời cho rằng, hành động của nhóm du khách Việt Nam trong vụ việc không đại diện cho hình ảnh của người Việt Nam nói chung và người Đà Lạt nói riêng…”.
Được biết, trước sự việc trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc giao Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Ban quản lý KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND TP.Đà Lạt làm việc với Công ty CP Sao Đà Lạt kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về việc du khách Thái Lan bị hành hung khi tham quan tại KDL Đường hầm điêu khắc của Công ty CP Sao Đà Lạt; yêu cầu khẩn trương xác minh, làm rõ sự việc để xử lý theo quy định và báo cáo kết quả cũng như đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo trước ngày 20-2.
Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-7
 

Thuc hu chuyen nu du khach Thai Lan bi but toc, danh tray mui tai Da Lat-Hinh-8
Địa điểm xảy ra sự việc. Hình ảnh do Patch và bạn bè của cô đưa lên Facebook 


Theo Ngọc Hà-Lan Hương/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)