Thủ tướng: Không cho phép “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng.

Chiều 18/11, đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) nêu ý kiến: Qua hai ngày chất vấn các thành viên chính phủ, Thủ tướng có thấy hài lòng về kết quả điều hành kinh tế xã hội năm 2017 không? Thủ tướng thấy nỗi lo lớn nhất về đất nước trong thời điểm hiện nay như thế nào? Tại sao Việt Nam chưa phát triển đột phá so với tiềm năng, lợi thế của mình?
Câu hỏi thứ 2 của Đại biểu Lê Thanh Vân cũng rất đáng quan tâm: “Các vụ đại án tham nhũng, kinh tế đã được đưa ra xét xử nhưng vẫn còn xảy ra. Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng có vùng cấm nào trong việc xét xử, xử lý những vụ việc như thế này. Thủ tướng có giải pháp gì để hạn chế và đưa ra xét xử nghiêm minh các đại án này?
Thu tuong: Khong cho phep “chim xuong” cac vu an tham nhung
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh quochoi.vn
Trả lời câu hỏi của của Đại biểu Lê Thanh Vân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng: “Câu hỏi rất hóc búa”.
Thủ tướng cho biết, như báo cáo của Chính phủ trình bày đầu nhiệm kỳ thì có được kết quả hôm nay, cả hệ thống chính trị, người dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đã vượt qua khó khăn, đạt được thành công bước đầu. Năm 2017 - năm đầu tiên chúng ta hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế, quốc phòng, an ninh mà Trung ương đề ra.
"Kết quả đó rất đáng phấn khởi nhưng chúng tôi nhận thức rằng, đó mới là bước đầu, chất lượng tăng trưởng có tốt hơn, môi trường kinh doanh có khá hơn trong điều kiện thiên tai lũ lụt, nhiều thiệt hại nhưng chúng ta đã vươn lên. Kết quả đó rất đáng hoan nghênh nhưng nền kinh tế quy mô còn nhỏ, thiên tai, lũ lụt liên tục xảy ra, một số mặt còn lạc hậu, nhất là nguồn lực chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu... hài lòng không thì tôi nói chưa được hài lòng trong điều hành đất nước.  Chúng ta có thể nói thẳng thắn như vậy", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.
Thủ tướng cho rằng, vì vậy chúng ta phải làm tốt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa và nếu tất cả cán bộ, đảng viên của chúng ta trên mọi miền tổ quốc đều làm hết sức mình thì chắc chắn sẽ tốt.
“Đồng chí Lê Thanh Vân có nói Thủ tướng lo lắng gì? Tôi cho rằng đó chính là diễn biến hòa bình, tham nhũng, tụt hậu và tự diễn biến, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, xa dân, quan liêu… Vì vậy vấn đề đặt ra là phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính, hành động để không còn một bộ phận cán bộ mà nhân dân không tin tưởng. Tiếp tục tìm thể chế, chính sách để phát huy được tiềm năng của con người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.
“Về vấn đề tham nhũng mà xã hội quan tâm có bị chìm xuồng không, tôi khẳng định rằng Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng. Vì vậy hệ thống hành pháp phối hợp với các hệ thống tư pháp để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và sẽ công khai trước Quốc hội các kết quả xử lý”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)