Thiếu tướng Long nêu nguyên nhân “chỉ đạo quyết liệt…vụ cháy vẫn xảy ra nhiều”

Google News

“Mặc dù lãnh đạo các cấp chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp, số vụ cháy vẫn xảy ra nhiều, một số vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người”, tướng Long nói.

Sáng 12/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC. Hội nghị kết nối trực tuyến tới tất cả các địa phương trên cả nước.
5 năm cả nước xảy ra hơn 17 nghìn vụ cháy, hơn 1200 người chết, bị thương
Tại hội nghị, báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị định số 83/CP, thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong 5 năm (từ 2017 - 2021), toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy (gồm 15.484 vụ cháy nhà dân, cơ sở, phương tiện giao thông và 1.571 vụ cháy rừng) làm chết 433 người, bị thương 790 người, tài sản thiệt hại ước tính 7.043 tỷ đồng và 7.548 ha rừng. Ngoài ra, xảy ra 2.769 vụ sự cố nhỏ liên quan đến cháy.
Cũng trong 5 năm, cả nước xảy ra 149 vụ nổ, làm 64 người chết, bị thương 190 người, thiệt hại về tài sản 1,14 tỷ đồng.
Thieu tuong Long neu nguyen nhan “chi dao quyet liet…vu chay van xay ra nhieu”
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long 
Trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 1.136 vụ cháy, làm 57 người chết, bị thương 52 người, tài sản thiệt hại ước tính 532 tỷ đồng và 39 ha rừng; ngoài ra xảy ra 2.376 vụ, sự cố nhỏ liên quan đến cháy. Xảy ra 10 vụ nổ, làm 7 người chết, bị thương 11 người.
Theo Thứ trưởng Long, địa bàn xảy ra cháy chủ yếu ở thành thị chiếm khoảng trên 60%. Cháy và thiệt hại do cháy gây ra tập trung trong khu vực dân cư, nhà dân, kết hợp với sản xuất kinh doanh (chiếm trên 40% tổng số vụ cháy) và tại các cơ sở sản xuất, kho tàng (chiếm khoảng 30% tổng số vụ cháy), trong đó đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người. Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về hệ thống, sự cố về thiết bị điện, chiếm khoảng 45%.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng cho biết, trong 5 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều động trên 235.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và trên 30.000 lượt phương tiện tham gia tổ chức cứu nạn, cứu hộ đối với gần 18.000 vụ cháy, nổ, sự cố; trực tiếp cứu được 6.786 người, hướng dẫn thoát nạn được hàng chục nghìn người và tìm được 3.350 thi thể nạn nhân do đuối nước, cháy…
Hơn 1000.000 tồn tại, thiếu sót trong an toàn PCCC
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cho biết, 5 năm qua, đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC, CNCH trên 23 triệu lượt đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; vận động 2,8 triệu hộ gia đình chủ động tạo lối thoát nạn thứ hai, tự trang bị dụng cụ, phương tiện tại hộ gia đình phục vụ việc thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố, tai nạn xảy ra.
Các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với 2.684.924 lượt cơ sở, phát hiện 1.103.426 tồn tại, thiếu sót; xử phạt 49.194 trường hợp với tổng số tiền phạt 520 tỷ đồng; tạm đình chỉ 1.368 trường hợp, đình chỉ 1.013 trường hợp. Qua kiểm tra đã hướng dẫn khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần loại trừ nhiều nguy cơ phát sinh cháy, nổ sự cố, tai nạn.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã thẩm duyệt thiết kế và cấp 72.493 Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC đối với 1.240 nhà cao tầng, 38.046 công trình dân dụng thấp tầng, 28.294 công trình công nghiệp, 4.127 công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan về PCCC, 786 phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC; kiểm tra nghiệm thu và cấp 44.696 văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đối với 1.249 nhà cao tầng, 21.442 công trình dân dụng thấp tầng, 20.233 công trình công nghiệp, 1.198 công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan về PCCC, 574 phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC.
Thứ trưởng Long cho biết, trong quá trình tổ chức chữa cháy, CNCH, với tinh thần không ngại nguy hiểm, sẵn sàng quên mình cứu người bị nạn, 8 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC, CNCH hy sinh và nhiều cán bộ, chiến sĩ bị thương.
Vì sao số vụ cháy vẫn xảy ra nhiều?
Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Long, mặc dù lãnh đạo các cấp đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ nhưng số vụ cháy vẫn xảy ra nhiều, một số vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu rõ những hạn chế, thiếu sót trong vai trò, trách nhiệm của một số bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị định số 83/của Chính phủ. Cụ thể, chỉ có Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Tư pháp và 40 địa phương ban hành kế hoạch triển khai thưc hiện Nghị định. Một số bộ, ngành chậm tiến độ trong thực hiện các nhiệm vụ PCCC và CNCH được Chính phủ giao. Trong đó, có 11 địa phương chưa công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC để các cơ quan, người dân cùng tham gia giám sát.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng cho biết, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác CNCH chưa đầy đủ, còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Hiện nay, ngoài Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ, chưa có văn bản quy phạm pháp lý cao hơn quy định về vấn đề này.
Bên cạnh đó, nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót chủ yếu cũng do nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, chủ cơ sở và một bộ phận không nhỏ người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác này, có biểu hiện phó mặc cho các lực lượng chuyên trách, chưa quan tâm kiện toàn và đảm bảo điều kiện, phương tiện, trang thiết bị cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu các giải pháp, nhiệm vụ PCCC trong thời gian tới, trong đó, trọng tâm là hoàn thiện dự thảo một số dự án Luật có liên quan đến công tác PCCC và CNCH để trình Quốc hội xem xét thông qua, hoàn thiện dự thảo một số dự án Luật có liên quan đến công tác PCCC và CNCH để trình Quốc hội xem xét thông qua; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân tự giác chấp hành; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác PCCC và CNCH; khắc phục dứt điểm những hạn chế, thiếu sót về đảm bảo an toàn PCCC, nhất là quản lý sử dụng điện...
>>> Mời độc giả xem thêm video 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy tại Cầu Giấy, Hà Nội:

Nguồn: VTV1


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)