Tài xế xe ôm, xích lô ở Hà Nội sắp phải đeo thẻ trên ngực trái?

Google News

Sở GTVT Hà Nội đề xuất ban hành quy định người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe môtô 2 bánh… phải mang thẻ hoạt động vận chuyển do cơ quan có thẩm quyền cấp từ đầu năm 2021.
 

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về quản sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội.
Tai xe xe om, xich lo o Ha Noi sap phai deo the tren nguc trai?
Nghề xe ôm ở Hà Nội hiện đang có số lượng người hành nghề rất lớn - Ảnh: NLĐO 
Theo tờ trình của Sở GTVT Hà Nội, đối với người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ phải đủ 15 tuổi trở lên, có sức khoẻ bảo đảm điều khiển xe an toàn; biểu biết quy tắc giao thông đường bộ. Những tài xế này phải đăng ký với UBND phường-xã để được cấp biển hiệu hoạt động (thẻ hoạt động vận chuyển) và khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe và Giấy chứng minh nhân dân.
Còn người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe môtô 2 bánh phải đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 và người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên. Những tài xế ở trường hợp này phải có giấy phép lái xe phù hợp với các loại xe được phép điều khiển do Sở GTVT có thẩm quyền cấp (đối với người điều khiển xe môtô 2 bánh); đăng ký với UBND phường-xã, thị trấn để được cấp biển hiệu hoạt động (thẻ hoạt động vận chuyển).
Những người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe môtô 2 bánh phải trang bị mũ bảo hiểm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật cho hành khách đi xe. Khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe (nếu điều khiển xe môtô 2 bánh); Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực và Giấy chứng minh nhân dân.
Ngoài ra, tờ trình của Sở GTVT cũng nêu rõ: "Kể từ ngày 1-1-2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn TP Hà Nội phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái".
Theo bản dự thảo này, nếu nghỉ không hành nghề từ 30 ngày trở lên thì người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý. Nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu.
Hà Nội hiện có trên 9 triệu người; 5,2 triệu xe máy; trên 1,2 triệu xe đạp; trên 11 ngàn xe đạp điện, xe máy điện (chưa kể 10 đến 15% lượng phương tiện ngoại tỉnh hoạt động).
Xe môtô, xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu của đa số người dân, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong TP và tiếp tục tăng nhanh. Việc này gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải.
Theo B.H.Thanh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)