Sự thật về vá ổ gà trên quốc lộ 1 bằng… sỏi

Google News

Theo nhiều tài xế, ổ gà, ổ trâu trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đang được vá tạm bằng đất, sỏi, nhìn rất phản cảm.

“Do trời mưa, chưa thi công vá ổ gà được nên đơn vị thi công mới tận dụng vật liệu tại chỗ dập kín tạm ổ gà để xe máy, ô tô lưu thông qua đây không bị sụp hố, đảm bảo an toàn giao thông. Việc đảm bảo giao thông tạm thời là đúng và việc xử lý tạm thời này có thể chấp nhận được”. Chiều 18-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, giải thích như trên.
Vá tạm bằng sỏi trên đồi
Theo ghi nhận của PV, hàng ngàn ổ gà, ổ voi trên quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên được lấp tạm bằng sỏi, đất lấy ở các đồi núi tại địa phương. Loại vật liệu này có màu vàng, khá mềm, khi có mưa bị nhão ra. Người dân địa phương gọi loại vật liệu này là đất sỏi, đất sét.
Khi xe chạy qua, loại vật liệu này tràn lên làm nhầy nhụa mặt đường rồi dính be bét vào bánh xe, trông rất phản cảm.
Su that ve va o ga tren quoc lo 1 bang… soi
Việc lấp tạm ổ gà trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên bằng sỏi, đất gây phản cảm. Ảnh: TL
Theo người dân địa phương, việc lấp tạm ổ gà trên QL1 bằng loại sỏi, đất này đã được thực hiện hai ngày nay. Không chỉ người dân địa phương mà người đi đường cũng rất bức xúc khi một công trình lớn và là QL mà lại vá tạm chỗ hư hỏng bằng đất sỏi, đất sét.
“Họ dùng sỏi, đất mềm nhũn đổ xuống để lấp các ổ voi, ổ trâu. Xe máy chạy qua rất dễ bị trượt, xe thì dính đầy đất đá. Còn ô tô chạy qua lại làm sỏi, đất tràn lên đường” - ông Nguyễn Thụ (ngụ xã An Chấn, huyện Tuy An, Phú Yên) vừa nói vừa chỉ vào chiếc xe máy dính đầy đất vàng của ông.
Còn lái xe Trần Đình Thành (ngụ phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định) bức xúc: “Tôi không hiểu sao họ lại dùng đất sỏi vá ổ voi, ổ gà trên đường bê tông nhựa. Không biết có đảm bảo an toàn giao thông hay không nhưng trông thật bôi bác quá!”.
Được biết đơn vị được giao xử lý ổ gà trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là Công ty CP Quản lý-Sửa chữa đường bộ Phú Yên (thuộc Cục Quản lý đường bộ III).
Giải thích về việc dùng sỏi, đất để vá đường, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty CP Quản lý-Sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho rằng: Do trời mưa chưa thể thi công được nên đơn vị đã dùng đá sỏi lấy trên các sườn núi để lấp tạm ổ gà. Mục đích là để tránh nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Loại vật liệu dùng để lấp tạm này chỉ chịu được hai, ba ngày. Khi trời nắng, Công ty CP Quản lý-Sửa chữa đường bộ Phú Yên sẽ cắt hết khu vực ổ gà, hốt sạch đá sỏi lên rồi vá lại bằng bê tông nhựa đường.
Không phải đất sét mà là đá bô xít?
Lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên) cho rằng vật liệu lấp tạm ổ gà trên không phải là đất sỏi, đất sét mà là đá bô xít.
Vị lãnh đạo này đánh giá đây là vật liệu có độ bám dính tốt với nhựa đường, không bị bong bật như một số vật liệu khác. Tuy nhiên, đây chỉ là xử lý tạm thời, dùng vật liệu đó để lấp các ổ gà cho xe qua lại được êm thuận trong lúc trời còn mưa, chưa thi công được. Hiện nay, dù trời còn mưa nhưng các đơn vị sửa chữa vẫn đang ứng trực để kịp thời xử lý tạm mặt đường khi bị hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.
“Khi trời hết mưa, chúng tôi sẽ cho các đơn vị thi công bóc hết vật liệu tạm, xử lý bằng nhựa đường. Dự kiến đến cuối tháng 12-2018 sẽ khắc phục, xử lý xong toàn bộ ổ gà cùng những điểm hư hỏng khác trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên” - vị đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long thông tin.
Ông Nguyễn Thành Trí cho hay ông vừa trực tiếp đi kiểm tra việc xử lý tạm ổ gà trên toàn tuyến QL1 đoạn qua tỉnh này. Ông Trí cũng cho rằng việc xử lý tạm bằng loại vật liệu trên trông phản cảm vì nhiều người cho là dùng đất sỏi để vá ổ gà.
Lý giải thêm về vấn đề này, ông Trí cho rằng loại vật liệu này có cường lực yếu nên khi xe dậm qua thì bị dính, tạo thành màu đỏ như đất sỏi trên mặt đường. Tuy nhiên, loại vật liệu này là đá phong hóa ở các sườn núi, có độ dẻo, kết dính tốt.
Cũng theo giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, khi trời nắng, đơn vị thi công sẽ làm đúng quy trình vá bê tông nhựa. “Với trách nhiệm là cơ quan quản lý ở địa phương, Sở GTVT sẽ liên tục kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa trên QL1 đoạn qua Phú Yên. Nếu họ làm không đúng, chúng tôi sẽ báo cáo ngay với Bộ GTVT để xử lý” - ông Trí nói.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên có đến hơn 5.200 ổ voi, ổ gà với mặt đường hư hơn 10.000 m2. Còn theo Ban quản lý dự án Thăng Long, trên QL1 đoạn qua Phú Yên bị hư hỏng hơn 10.360 m2, trong đó riêng đoạn qua đèo Quán Cau bị hư hỏng hơn 9.000 m2.
Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long xác nhận cơ quan này đã tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên do để đường hư hỏng kéo dài.
Theo Tấn Lộc/PLTPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)