Sơn La: Xem gái Mông thi hái mận tại Mộc Châu

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/5, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức “Ngày hội hái quả năm 2019” thu hút hàng nghìn du khách thập phương đổ về thung lũng mận Nà Ka, xã Tân Lập huyện Mộc Châu cùng tham gia tra trải nghiệm ngày hội hái mận, tạo nên 1 bầu không khí sôi động trên cao nguyên.

Ngày hội hái quả 2019 năm nay sẽ bao gồm 9 nội dung chính, như: Thi hái quả, trình bày quả và thưởng thức quả với 6 đội thi; thi giới thiệu và tìm kiểu kiến thức về quả mận hậu Mộc Châu; Vinh danh những người trồng mận tiêu biểu; hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; thi cắm trại; trưng bày, triển lãm, giới thiệu về quả mận hậu; tham quan du lịch và dịch vụ hái quả…
Son La: Xem gai Mong thi hai man tai Moc Chau
 Du khách từ mọi miền đến với Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu năm 2019.

Trong đó, phần thi hái quả yêu cầu quả mận chín to, đều, đẹp, không bị dập, tuyệt đối không được bẻ cành, đập quả, hoặc thực hiện những thao tác làm ảnh hưởng tới cây.
Son La: Xem gai Mong thi hai man tai Moc Chau-Hinh-2
 Đây là hoạt động thường niên nhằm quảng bá và thu hút khách du lịch đến với Mộc Châu

Kết thúc phần thi hái quả, các đội sẽ trình bày 1 mâm quả, gắn với chủ đề cụ thể như chủ đề về tình yêu quê hương đất nước hoặc gắn với hoạt động lao động sản xuất, phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Đồng thời, để khẳng định quả mận hậu Mộc Châu là sản phẩm sạch, ngon, tốt cho sức khỏe, sau 2 phần thi trên, các đội sẽ thực hiện phần thi ăn mận trong thời gian 90 giây.
Son La: Xem gai Mong thi hai man tai Moc Chau-Hinh-3
 Phần thi hái mận

Ngày hội hái quả là hoạt động thường niên của huyện Mộc Châu, được tổ chức từ năm 2014 trở lại đây, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu Mộc Châu; tôn vinh những người trồng mận; tạo cơ hội để những người trồng mận giao lưu, học hỏi, tìm hiểu, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây mận; tạo ra các sản phẩm có giá trị cao từ quả mận hậu.
Son La: Xem gai Mong thi hai man tai Moc Chau-Hinh-4
 Người dân địa phương háo hức đến với Ngày hội hái quả năm 2019.

Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư; tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng mận với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ quả mận hậu, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và tăng thu nhập cho người nông dân trồng mận của huyện Mộc Châu.
Son La: Xem gai Mong thi hai man tai Moc Chau-Hinh-5
 Ngày hội thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Được biết, mận hậu được trồng tại Mộc Châu từ những năm 1980. Hiện nay, Mộc Châu được xem là vựa mận lớn nhất cả nước, mận được trồng nhiều ở khu vực thị trấn Nông trường và xã Tân Lập. Khí hậu thời tiết, đất đai tại Cao nguyên Mộc Châu là những yếu tố thuận lợi cho cây mận sinh trưởng và phát triển, cho ra những trái mận chất lượng, giòn, thơm và căng mọng so với những khu vực khác. Mận cũng trở thành một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo.
Mùi Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)