Sớm “từ quan” như ông Đoàn Ngọc Hải... khôn ngoan, an yên?

Google News

(Kiến Thức) - “Từ quan” ông Đoàn Ngọc Hải đã tìm được sự an yên, thoải mái trong cuộc sống khi miệt mài với các dự án giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội…

Ông Đoàn Ngọc Hải luôn gây sự bất ngờ cho dư luận mỗi khi truyền thông nhắc đến tên ông. Từ việc “từ quan” đến việc bán đồng hồ, điện thoại để xây nhà cho ngươi vô gia cư, mới đây là hình ảnh một cứu thương chuyên “chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí”.
Xuất hiện trước bệnh viện Ung bướu TP HCM trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh (TP HCM) cùng với chiếc xe cứu thương có dòng chữ "Xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí", ông Hải ngay lập tức gây bất ngờ cho người dân, thậm chí dư luận cả nước.
Som “tu quan” nhu ong Doan Ngoc Hai... khon ngoan, an yen?
 Ông Đoàn Ngọc Hải. Ảnh: Thanh Niên.
“Mỗi chuyến xe chở bệnh nhân từ TP HCM về Hà Nội hiện chi phí khoảng 21 triệu, về miền Trung khoảng 15 triệu, về miền Tây khoảng 10 triệu đồng. Để hỗ trợ phần nào khó khăn cho bệnh nhân, tôi đã dùng tiền mua xe cứu thương, phục vụ cho người nghèo, giúp họ bớt một phần nào chi phí” – ông Hải tâm sự với báo chí về hành động của mình.
Dù biết rằng, ông Hải đã từng làm nhiều việc thiện và ấp ủ nhiều dự án nhưng việc ông Hải xuất hiện với hình ảnh một lái xe cứu thương chuyên chở người nghèo miễn phí cũng khiến không ít người bất ngờ.
Đâu còn hình ảnh sếp Đoàn Ngọc Hải, tay đeo đồng hồ Patek Philippe siêu sang, cầm điện thoại Vertu, chỉ tay ra lệnh dẹp vỉa hè lòng đường khi còn là Phó Chủ tịch Quận 1 (TP HCM).
Đâu còn một Đoàn Ngọc Hải quyết liệt trong hành động và phát ngôn khi thực thi nhiệm vụ “dọn dẹp vỉa hè là không có vùng cấm”, “Bỏ hội họp vô nghĩa đi, dân trông mình làm việc chứ không chờ mình họp”…
Nhưng có lẽ đối với ông Đoàn Ngọc Hải những hình ảnh trên đến nay đã không còn nhiều ý nghĩa… Đối với người dân, ông Hải hiện tại vẫn vẹn nguyên tấm lòng với nhân dân, với những người nghèo, người yếu thế trong xã hội.
Không còn chân xỏ giày hàng hiệu mà thay bằng đôi dép tổ ong, không còn quần là áo lượt mà thay vào đó là quần áo giản dị chân chất như những người lao động bình thường. Tuy nhiên, những việc ông Hải đã làm khi “hoàn dân” với các dự án giúp đỡ cộng đồng, hỗ trợ người nghèo chưa bao giờ khiến nhân dân thất vọng và hết ngưỡng mộ, yêu quý người đàn ông này.
Không thể không cảm phục một người đàn ông sẵn sàng bán đi những đồ kỷ niệm được người thân mua tặng, chắt chiu xây nhà 6 tỷ đồng dành cho người vô gia cư, không thể không dành tình cảm cho một người đàn ông bỏ ra 700 triệu đồng mua xe cứu thương, lắp đủ thiết bị, tự mình lái xe chở miễn phí người nghèo ở khắp nơi trên cả nước và luôn sẵn sàng phục vụ người dân.
Nhưng đối với ông Hải, quan trọng nhất là ông đã tìm lại được chính mình, tận hưởng cuộc sống, tìm được hạnh phúc khi “chọn nếp sống cho đi, san sẻ với những người kém may mắn hơn mình”.
Sau khi “từ quan”, “không công chức”, với bất kỳ ai việc thay đổi môi trường, nếp sinh hoạt khác cũng đều hụt hẫng, thậm chí trống rỗng và ông Hải cũng vậy. Nhưng cũng không mất quá nhiều thời gian để lấp đầy khoảng trống, tìm đến một cuộc sống mới, an yên, ý nghĩa khi lấy việc giúp đỡ người nghèo là quan điểm sống.
Chắc chắn rồi, một con người hướng đến những việc thiện thì sẽ luôn được cảm thấy thoải mái, thảnh thơi.
Có lẽ đến thời điểm này, bản thân ông Hải đã nhận thấy việc “từ quan” của mình là quyết định đúng đắn để tìm sự an yên trong cuộc sống. Nếu ngày ấy ông Hải vẫn quyết bám trụ nghiệp “làm quan” ôm chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn - TNHH một thành viên thì có lẽ ông sẽ không bao giờ được tận hưởng niềm vui từ những điều giản dị, ý nghĩa trong cuộc sống như vậy.
Ở diễn biến khác, cùng ngày với việc truyền thông đăng tin về ông Đoàn Ngọc Hải “hết quan, hoàn dân” an yên, tự tại, báo chí cũng đồng loạt đăng tin về việc ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”…Hai hình ảnh trên dù không liên quan đến nhau nhưng cho thấy, khi "làm quan" hay không "làm quan", muốn an yên tự tại thì phải luôn làm đúng, luôn đặt người dân lên trên hết.
Xin mượn bài thơ của một nhà báo được đăng trên Cuộc sống an toàn làm cái kết cho bài viết này:
“Rồi chúng ta ai cũng về tới đích
Chỉ khác nhau đích thấp hay cao
Rồi chúng ta ai cũng về với Đất
Chỉ khác nhau đã từng sống thế nào...”
>>> Mời độc giả xem video Ông Đoàn Ngọc Hải làm gì sau từ chức?

Nguồn: VTC 14

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)