Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ Công ty Quốc Bảo sản xuất khẩu trang không đạt chuẩn

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Quốc Bảo nghi sản xuất khẩu trang không đạt chuẩn y tế nhưng vẫn đem tặng y bác sĩ ở Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo làm rõ vi phạm của công ty này.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ việc kiểm tra, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường tại công ty TNHH Quốc Bảo.
Cụ thể, công văn số 3130/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, xét báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và ý kiến của Bộ Công thương về việc kiểm tra, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thiết bị Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo như sau:
Bộ Công thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường (TCQLTT) kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của Công ty Quốc Bảo trong việc sản xuất, kinh doanh khẩu trang theo quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các công chức QLTT liên quan để kiểm điểm, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả thực hiện lên Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia trong tháng 5/2020.
Pho Thu tuong chi dao lam ro vu Cong ty Quoc Bao san xuat khau trang khong dat chuan
Công ty Quốc Bảo đang có dấu hiệu gian lận thương mại, nhập nhèm nhãn mác
Trước đó, Ngày 20/3, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia có báo cáo gửi ông Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 nhận định Công ty Quốc Bảo đã sản xuất khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn công bố; hàng hoá không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố; có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Như Báo Kiến Thức đã đưa tin trước đó, đầu tháng 4, Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) tặng 50.000 chiếc khẩu trang cho các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội.
Theo thông tin từ công ty này, số lượng khẩu trang trên được phân bổ theo hai đợt: ưu tiên gửi những đơn vị bệnh viện tham gia tiếp nhận cách ly, điều trị các ca nhiễm, nghi nhiễm tại Hà Nội; tiếp theo là toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố với số lượng từ 2.000 đến 2.500 khẩu trang mỗi đơn vị. Dự kiến, Công ty Quốc Bảo sẽ tặng thêm khoảng 20.000 khẩu trang cho Cục vệ sinh dịch tễ (Bộ Y tế) và Văn phòng Bộ Y tế.
Đáng chú ý là số khẩu trang mà Công ty Quốc Bảo đem tặng lại không phải khẩu trang đạt chuẩn y tế và không có khả năng kháng khuẩn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bắc Ninh cho biết: “Tôi được biết là Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc khẩu trang đi trao tặng. Không biết số khẩu trang này sản xuất mới hay tồn kho của công ty. Tuy nhiên, khẩu trang của Công ty Quốc Bảo 3 lớp, không phải khẩu trang y tế, không có chức năng kháng khuẩn".
Trước đó, ngày 4/3, Tổng cục quản lý thị trường (QLTT) do đích thân ông Trần Hùng, tổ trưởng tổ 304 cùng đoàn công tác đã phối hợp cùng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuấ khẩu trang tại Công ty Quốc Bảo phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sản xuất khẩu trang tại công ty này.
Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, Công Ty Quốc Bảo chỉ có chức năng sản xuất khẩu trang bảo hộ lao động theo giấy đăng ký kinh doanh, chưa được cấp phép sản xuất khẩu trang y tế. Tuy nhiên, công ty này lại đang sản xuất khẩu trang và đóng gói trên những bao bì có nhãn hiệu là khẩu trang dùng trong y tế, kháng khuẩn.
Trên mặt bao bì của những hộp khẩu trang đã được đóng gói tại Công ty Quốc Bảo đều được ghi là khẩu trang kháng khuẩn cao cấp 4 lớp, có hiệu quả lọc bụi, kháng khuẩn lên tới 99%. Thế nhưng, khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên một số khẩu trang thành phẩm, phát hiện tất cả 4 lớp của những chiếc khẩu trang này đều được làm cùng một loại chất liệu đó là vải không dệt.... 
Đến ngày 6/3 Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) đã ra quyết định xử phạt Công ty Quốc Bảo về hành vi kinh doanh hàng hoá trên nhãn có chữ viết không đúng sự thật với số tiền nộp phạt là 17.500.000 đồng.
>>> Xem thêm video: Người phụ nữ bị phạt 200.000 đồng vì… không đeo khẩu trang

Nguồn VTC Now


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)