Nghi Cty Quốc Bảo làm giả khẩu trang y tế: Cần làm rõ chất lượng khẩu trang tặng y, bác sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh phát hiện, xử phạt về hành vi kinh doanh hàng hóa là khẩu trang trên nhãn có chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, có dấu hiệu làm giả khẩu trang y tế. Công ty Quốc Bảo có động thái tặng khẩu trang cho các y, bác sĩ gây xôn xao.

Công ty Quốc Bảo tặng khẩu trang gì cho các y, bác sĩ?
Vừa qua, Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo, có địa chỉ tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) trao tặng cho các y bác sĩ và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu của Hà Nội 50.000 chiếc khẩu trang. Sở dĩ, đây là hành động thiết thực, cần thiết trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang rất căng thẳng, các bệnh viện, y, bác sĩ... cần được hỗ trợ cả về các trang thiết bị y tế. 
Tuy nhiên, thay vì được mọi người tán dương thì hành động tặng khẩu trang của công ty Quốc Bảo lại khiến dư luận xôn xao. 
Bởi lẽ, chỉ mới đây (tháng 3/2020), công ty này vừa bị Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang sản xuất hàng trăm ngàn khẩu trang màu xanh, trắng, gồm 4 lớp vải không dệt…
Công ty TNHH Quốc Bảo chưa được cấp phép sản xuất khẩu trang y tế. Vậy nhưng trên trang web bán hàng, doanh nghiệp này quảng cáo là khẩu trang y tế dưới mác hàng kháng khuẩn. Hành vi gian dối này vừa bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh xử phạt.
Qua kiểm tra cho thấy, công ty này không chỉ vi phạm về việc quảng cáo trên website, mà còn có dấu hiệu của việc sản xuất hàng giả. Trên nhãn mác bao bì, doanh nghiệp ghi là khẩu trang kháng khuẩn, nhưng quá trình giám sát của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên liệu dùng để sản xuất không có chức năng kháng khuẩn như trên nhãn mác.
Vụ việc nghiêm trọng đến mức Ban chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá việc thực thi nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh và đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường theo quy định của pháp luật, đưa ra những kiến nghị, đề xuất gửi về Văn phòng Thường trực 389 quốc gia.
Thế nhưng, ngay sau khi bị xử phạt vì nghi sản xuất khẩu trang giả khẩu trang y tế. Công ty Quốc Bảo ngay lập tức có động thái tặng 50.000 khẩu trang cho các y, bác sĩ. Dư luận đặt nghi vấn, vậy động cơ của việc này là gì? 
Chia sẻ với truyền thông, đại diện Công ty Quốc Bảo - ông Dương Minh Nam cho biết, đây là hành động nhằm hỗ trợ các y bác sỹ khi tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 
Nghi Cty Quoc Bao lam gia khau trang y te: Can lam ro chat luong khau trang tang y, bac si
Công ty Quốc Bảo tặng 5 vạn chiếc khẩu trang cho y bác sĩ Hà Nội 
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bắc Ninh cho biết: “Tôi được biết là Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc khẩu trang đi trao tặng. Không biết số khẩu trang này sản xuất mới hay tồn kho của công ty. Tuy nhiên, khẩu trang của Công ty Quốc Bảo 3 lớp, không phải khẩu trang y tế, không có chức năng kháng khuẩn".
Công ty Quốc Bảo chưa được cấp phép sản xuất khẩu trang y tế
Trước đó, báo chí đã phản ánh, ngày 4/3, Tổng cục quản lý thị trường (QLTT) do đích thân ông Trần Hùng, tổ trưởng tổ 304 cùng đoàn công tác đã phối hợp cùng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuấ khẩu trang tại Công ty Quốc Bảo phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sản xuất khẩu trang tại công ty này.
Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, Công Ty Quốc Bảo chỉ có chức năng sản xuất khẩu trang bảo hộ lao động theo giấy đăng ký kinh doanh, chưa được cấp phép sản xuất khẩu trang y tế. Tuy nhiên, công ty này lại đang sản xuất khẩu trang và đóng gói trên những bao bì có nhãn hiệu là khẩu trang dùng trong y tế, kháng khuẩn. Trên bao bì công ty này ghi nhãn mác với nội dung quảng cáo không đúng như chất lượng của sản phẩm, không ghi địa chỉ nơi sản xuất và số điện thoại liên hệ.
Nghi Cty Quoc Bao lam gia khau trang y te: Can lam ro chat luong khau trang tang y, bac si-Hinh-2
Bao bì khẩu trang của Công ty Quốc Bảo làm sai nhãn mác 
Trên mặt bao bì của những hộp khẩu trang đã được đóng gói tại Công ty Quốc Bảo đều được ghi là khẩu trang kháng khuẩn cao cấp 4 lớp, có hiệu quả lọc bụi, kháng khuẩn lên tới 99%. Thế nhưng, khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên một số khẩu trang thành phẩm, phát hiện tất cả 4 lớp của những chiếc khẩu trang này đều được làm cùng một loại chất liệu đó là vải không dệt.
Theo ông Trần Hùng những chiếc khẩu trang như thế này rất giống khẩu trang y tế, vì vậy người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là khẩu trang y tế đâu là khẩu trang thông thường. Ông Hùng nhấn mạnh Công ty Quốc Bảo đang có dấu hiệu gian lận thương mại, nhập nhèm nhãn mác.
Ngay trong buổi kiểm tra ông Trần Hùng đã đề nghị chủ doanh nghiệp tạm dừng không được lưu thông ra thị trường, và yêu cầu huỷ toàn bộ nhãn mác này. Đồng thời, yêu cầu Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh nếu thấy có dấu hiệu vi phạm thì phải lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Đến ngày 6/3 Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) đã ra quyết định xử phạt Công ty Quốc Bảo về hành vi kinh doanh hàng hoá trên nhãn có chữ viết không đúng sự thật với số tiền nộp phạt là 17.500.000 đồng.
Báo Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ nghi Cty Quốc Bảo làm giả khẩu trang y tế.
>>> Xem thêm video: Trục lợi khẩu trang giữa dịch Covid-19

Nguồn VTC Now

Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)