Những thảm kịch cuộc đời sau cơn lũ ở Lào Cai

Google News

Số tiền thiệt hại ước chừng hơn 200 tỷ đồng chỉ là phần nổi của những gì đớn đau nhất mà cơn lũ kinh hoàng vừa quét qua Lào Cai.

Bát Xát kiên cường sau lũ
Trưa 7/8, từ trung tâm TP Lào Cai, chúng tôi ngược dốc theo hướng SaPa, men theo quốc lộ 4D trồi sụt nham nhở, trơn trượt và đỏ quạnh màu bùn đất để tìm về trung tâm của trận thảm họa của cơn lũ kinh hoàng: huyện Bát Xát.
Sau cơn lũ ở Lào Cai, trên địa bàn huyện Bát Xát có 9 người chết và mất tích. Trong đó, có 3 em nhỏ tại xã Cốc San bị lũ tràn về kéo theo đất đá đè sập lên người dẫn đến tử vong đã được gia đình tiến hành thủ tục mai táng. Đến nay, 6 nạn nhân còn lại bị lũ cuốn trôi hiện vẫn chưa được tìm thấy lần lượt là 3 mẹ con ở xã Tòng Sành và 3 nạn nhân khác ở xã Phìn Ngan.
Ông Nguyễn Viết Hợp, Chủ tịch UBND xã Cốc San với đôi mắt trũng sâu và do căng thẳng và thiếu ngủ, còn quần áo thì lấm lem bùn đất, buồn bã cho biết:
"Thống kê sơ bộ, toàn xã có khoảng 60 ha ngô, lúa bị thiệt hại không thể khôi phục, hơn 20 ha ao thả cá bị ngập, cuốn trôi 80 tấn cá của người dân, đường giao thông bị sạt lở, hệ thống mương máng hỏng nặng, đặc biệt có 3 trường hợp cháu nhỏ bị tử vong do ta luy sập vào nhà. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 14,15 tỷ đồng".
Nhung tham kich cuoc doi sau con lu o Lao Cai
Huyện Bát Xát chính là tâm điểm của đợt lũ vừa quét qua Lào Cai. 
Thế nhưng, đó chưa phải là nỗi đau đớn nhất mà thiên tai vừa giáng xuống đầu những người dân khốn khó ở nơi rừng thẳm núi hoang này. Ông Hợp tâm sự, trong xã có trường hợp vô cùng đáng thương là vợ chồng anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới ở thôn Luổng Giang. Ba con nhỏ của anh chị bị tử thần cướp đi ngay trước mắt mà chẳng thể làm gì được.
“Khoảng 5h sáng 5/8, ngay lúc cơn lũ quét qua địa phương nặng nề nhất, chúng tôi nhận được tin từ thôn báo về là nhà anh Quy gặp nạn. Chúng tôi đã có mặt ngay, tập trung toàn lực để ứng cứu, đào bới tìm các cháu nhưng cả 3 đã không qua khỏi”, ông Hợp cho biết.
Theo lời kể của vị chủ tịch xã, khoảng 4h sáng sau cơn mưa lớn, cả đêm anh chị Hồ Văn Quy và chị Định Thị Tới đào rãnh cho nước khỏi chảy vào nhà. Thế nhưng đúng lúc đó một khối đất đá ập xuống đúng góc nhà, nơi 3 con nhỏ của anh chị là Hồ Ngọc Anh (SN 2005), Hồ Ngân Hà (SN 2013) và Hồ Cao Sơn (SN 2016) đang nằm ngủ và mãi mãi cướp đi sinh mạng của các cháu. Đáng thương hơn, cách đây cũng chỉ 2 năm, một người con khác của cặp vợ chồng 4 con đã bị chết đuối.
Còn ở xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, cũng trong đêm 5.8, cơn lũ ống từ trên đồi cao đổ xuống theo suối Chu Cang Hồ (thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành) đã cướp đi sinh mạng của 3 người dân vô tội, là vợ và 2 con nhỏ của anh Vàng Văn Quynh.
Cho đến chiều 7/8, các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương tìm kiếm 3 nạn nhân này là chị Vũ Thị Quỳnh (SN 1989) và hai cháu nhỏ là Vàng Thị Hồng Hạnh (SN 2008) và Vàng Thị Mỹ Duyên (SN 2013)...
Kiên quyết di dời các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng
Là xã bị thiệt hại nặng nề nhất trong huyện về cả người lẫn vật chất, ông chủ tịch xã Phìn Ngan Tẩn Láo Tả, không giấu được xúc động khi nhận trực tiếp từ tay Nhóm PV Báo Lao Động món quà nhỏ trích từ Quỹ Tấm Lòng Vàng. Ông thay mặt nhân dân xã gửi lời cảm ơn sâu sắc đồng thời tâm sự, cả xã có hơn 500 hộ dân, sống tại 14 thôn, chủ yếu là dân tộc Dao, cuộc sống của bà con lại càng khó khăn hơn sau trận bão lũ.
Ngay ở trụ sở xã ông, giờ cũng dựng lên một chiếc bàn nhỏ và treo một băng-rôn nhỏ, chú thích là nơi tiếp nhận hàng cứu trợ của các đoàn từ thiện. "Chúng tôi vô cùng trân trọng tấm lòng của tòa soạn Báo", ông Tả xúc động nói.
Cơn lũ kinh hoàng còn làm trôi một chiếc cầu treo ở thôn Sủng Hoảng (xã Phìn Ngan), khiến 16 hộ dân gồm 102 người bị cô lập hoàn toàn. 30 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong nước lũ, tốc mái; hơn 170 ha hoa mầu bị ngập úng và gẫy đổ, hai nhà máy thủy điện bị hư hỏng….
“Chúng tôi phải lắp tạm cầu tre để đi. Hiện giờ chính quyền đã di dời các hộ dân về nhũng khu vục an toàn. Nhiều hộ đang sống ở các khu nhà công cộng như trường học, trạm xá... Rất mong chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa”, ông Tả nói.
Cũng liên quan đến đợt thiên tai vừa tràn qua địa phương, trao đổi với PV, bà Sùng Hồng Mai - Phó Chủ tịch huyện Bát Xát - cho biết, công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ cơ bản được tiến hành khẩn trương kịp thời.
Bà cũng thông tin thêm, hiện tại huyện đã huy động toàn bộ lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống. Lực lượng vũ trang và Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện, là lực lượng chủ lực trong công tác trợ giúp người dân ổn định nhà cửa đời sống sau bão. Mọi người không quản khó khăn, vất vả tích cực nạo vét bùn lầy, đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
"Đến 6h sáng ngày 6/8, đã có hai cây cầu tre được dựng tạm để vận chuyển hàng cứu trợ giúp đỡ người dân trong vùng lũ đang bị cô lập. Đã có nhiều đoàn thiện nguyện với hàng chục ô tô từ thành phố Lào Cai chở lương thực thực phẩm như: mì tôm, gạo, bánh mỳ, kẹo, quần áo, thuốc men... đến từng xã trong huyện. Chúng tôi rất biết ơn mọi người đã ủng hộ chúng tôi trong cơn nguy khó", bà Mai nói.
Nhung tham kich cuoc doi sau con lu o Lao Cai-Hinh-2
 Nhiều người dân sống ở khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đã được di chuyển về các khu nhà công cộng để tránh hậu quả xấu có thể xảy ra.
Còn ông Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - thì cho biết: “Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các lực lượng bằng mọi cách, bằng mọi giá tìm được các thi thể mất tích, đồng thời hỗ trợ cho các hộ bị nạn di chuyển ra các nơi an toàn. Rà soát các hộ có nguy cơ bị sụt sạt, kiên quyết đến nơi an toàn hoặc là nhà tạm hoặc là các cơ quan công cộng”.
Được biết, với trên 1.300 hộ dân vẫn nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa bão, song song với công tác thống kê thiệt hại khắc phục hậu quả, thì Lào Cai đang kiên quyết di dời tránh các thiệt hại tiếp theo có thể xảy ra...
>>> Mời quý độc giả xem video Xe ngược dòng lũ (nguồn Youtube):
Theo Lao Động

Bình luận(0)