Cụ thể, qua trao đổi với phóng viên, ông V.V.Trung trú tại chung cư HH3C phường Linh Đàm quận Hoàng Mai chia sẻ về hóa đơn tiền điện tháng 6 cao hơn so với tháng 5 là hơn 1 triệu đồng. Cũng tại chung cư phường Linh Đàm phường Hoàng Việt, quận Hoàng Mai, ông N.V.Huân chia sẻ lên mạng xã hội về hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng gần 1 triệu đồng so với tháng 5.
Tương tự, gia đình ông L.H.Nam đang sinh sống tại Khu tập thể ở huyện Đông Anh cũng có thắc mắc khi phải thanh toán hóa đơn tiền điện tăng thêm gần 2 triệu đồng. Đối với tài khoản mạng xã hội Facebook Q.L có mã khách hàng PD03xxxxxx7 thuộc quận Ba Đình phản ảnh về trường hợp tiền điện tháng 6 tăng gấp đôi tiền điện tháng trước.
|
Các đơn vị Điện lực tại quận huyện kiểm tra công tơ đo đạc tại hộ gia đình. |
Trước những phản ánh của dư luận xã hội về hóa đơn tiền điện, phóng viên đã làm việc trực tiếp với đại diện Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), được biết phía đơn vị này đã chỉ đạo các Công ty Điện lực tại quận huyện trên địa bàn làm việc trực tiếp với khác hàng về vấn đề tiền điện.
Theo đó, các đơn vị Điện lực trên đã tiến hành khảo sát kiểm tra, đo đạc công tơ điện của các hộ gia đình để xác minh nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Qua văn bản làm việc giữa Công ty Điện lực và khách hàng, hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị làm mát như điều hòa nhiều hơn các tháng trước do thời tiết nắng nóng cực đoan, gia đình có trẻ nhỏ và người già nên luôn sử dụng điều hòa cả ngày. Đặc biệt, thời điểm cuối tháng 5 trở đi, trẻ con trong nhà được nghỉ hè nên kéo theo việc sử dụng các thiết bị điện tại gia đình tăng hơn các tháng trong năm.
Ngoài ra, khách hàng cũng được biết các cách tiết giảm việc sử dụng điện vào mùa nắng nóng qua đài báo và tuyên truyền từ phía EVN HANOI, tuy nhiên, gia đình có người già và trẻ nhỏ nên việc hạn chế sử dụng điều hòa trong những tháng nắng nóng tại miền Bắc đặc biệt là thủ đô Hà Nội là việc khó kiểm soát.
Sau khi được nhân viên của Công ty Điện lực kiểm tra khảo sát và giải thích về tình hình tiêu thụ điện thực tế được sử dụng trong gia đình, các khách hàng đều nhận ra rằng sản lượng điện tháng vừa rồi tăng hơn so với tháng trước và điều này chính là nguyên nhân làm hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến.
Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng điện cảm thấy rất bất ngờ khi mới bàn luận về hóa đơn tiền điện trên mạng xã hội nhưng phía EVN HANOI đã rất cầu thị trong việc kết nối với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân và ngay lập tức đến tận nơi giải thích tận tình chu đáo đối với từng hộ có ý kiến về hóa đơn tiền điện trong dịp nắng nóng. Điều này cho thấy, ngành Điện lực đã và đang phát huy rất tốt về dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện. Ngoài ra, phía Điện lực cũng tiếp nhận các phản ánh của khách hàng rất nhanh chóng và hiệu quả, mang lại cảm giác thân thiện giữa khách hàng và ngành điện. Điều này vô hình chung cũng xua tan đi những căng thẳng về vấn đề hóa đơn tiền điện trong dịp năng nóng cực đoan hiện nay tại thủ đô Hà Nội.
Sau buổi làm việc, các gia đình đã cảm thấy hài lòng và biết thêm được các thông tin về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là cách sử dụng các thiết bị làm mát trong đợt nắng nóng cao điểm mùa hè an toàn, hiệu quả để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.
Theo EVN HANOI, hóa đơn tiền điện tăng cao “đột biến” phụ thuộc trực tiếp từ việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình, dẫn đến sản lượng tiêu thụ điện tại gia đình cũng tăng theo, đặc biệt trong những tháng hè vừa qua, khi miền Bắc đang hứng chịu những đợt nắng nóng kéo dài liên tiếp với mức nền nhiệt trên 40 độ C. Việc sử dụng điều hòa làm mát vào các thời điểm buổi trưa khi nền nhiệt bên ngoài tăng cao nhất trong ngày, cũng làm cho công suất tiêu thụ của máy điều hòa cao hơn so với việc vận hành dưới nền nhiệt thấp.
|
Máy điều hòa không khí tiêu tốn tới hơn 60% lượng điện tiêu thụ trong gia đình. |
Máy điều hòa không khí tiêu tốn tới hơn 60% lượng điện tiêu thụ trong gia đình, đó là khẳng định của PGS.TS. Nguyễn Việt Dũng – Viện Trưởng Viện khoa học công nghệ nhiệt lạnh – Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đối với máy điều hòa không bảo dưỡng định kỳ cũng là sai lầm phổ biến trong cách sử dụng điều hòa tại nước ta. Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi, điều hòa bị giảm công suất trong quá trình sử dụng, chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt. Vì những lý do này khách hàng sử dụng điện nên bảo dưỡng điều hòa của gia đình một cách định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng cho gia đình.
Để tránh tình trạng tiêu thụ điện tăng cao dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến, EVN HANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h00 và từ 18h00 đến 23h00 hàng ngày). Sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng có kết hợp thêm quạt và để nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Nhiệt độ điều hòa cũng nên chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ gây tốn điện.
Khi gặp sự cố hoặc muốn biết thông tin về sử dụng điện, khách hàng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (Tổng đài 19001288 phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.