Nguyên Trưởng Công an huyện Đông Anh xây “biệt thự lạ” trái phép

Google News

Liên quan tới phản ánh một cán bộ đang đương chức có hành vi chiếm đất, xây dựng trái phép tại dự án nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh (TP Hà Nội), một lãnh đạo Công an huyện Đông Anh cho biết, trách nhiệm trong việc xây dựng, sinh hoạt tại căn nhà khi chưa có phép thuộc về ông Nguyễn Xuân Côn (nguyên Trưởng Công an huyện Đông Anh).
 

Năm 2002, Công an huyện Đông Anh có đơn xin cấp 2,2 ha đất tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh (nay là tổ 4, Thị trấn Đông Anh) để lập dự án xây dựng nhà ở cho CBCS công an huyện này. Ban chỉ huy Công an huyện đã lập ra Hội đồng phân phối nhà ở do ông Nguyễn Xuân Côn – Trưởng Công an huyện Đông Anh làm Chủ tịch.
Căn cứ tiêu chuẩn, Hội đồng đã chọn ra được 198 người nằm trong diện được phân phối nhà, đất ở, đồng thời ấn định mỗi CBCS phải đóng 125 triệu đồng (đóng trong 6 đợt từ 2002 đến 2006 – PV). Công an huyện Đông Anh đã hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, đã 17 năm, dự án này vẫn không được thực hiện, trong khi đó, nhiều cán bộ nguyên là lãnh đạo Công an huyện Đông Anh lại được phân lô, xây dựng nhà trái phép gây bức xúc.
Nguyen Truong Cong an huyen Dong Anh xay “biet thu la” trai phep
4 công trình "biệt thự lạ" do các nguyên Trưởng, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh xây dựng trái pháp luật tại dự án khu nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh. (Ảnh: I.T) 
Nhiều CBCS Công an huyện Đông Anh đã về hưu tố cáo bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH có hành vi chiếm đất, xây dựng nhà trái pháp luật trên đất thuộc dự án nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh.
Trả lời tố cáo trên bằng văn bản số 09/TB-CAĐA-TH do Đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an huyện Đông Anh ký cho biết, nội dung tố cáo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Nga là không đủ căn cứ.
Theo Công an huyện Đông Anh, tại thời điểm thanh tra, có việc bà Nga đang ở cùng bố mẹ chồng (là ông Nguyễn Xuân Côn – nguyên Trưởng Công an huyện Đông Anh) tại căn nhà số 22.BT01 thuộc dự án nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh. Căn nhà số 22.BT01 (cùng một số căn nhà khác trong khu BT1, BT2) là xây dựng trái phép, do bố chồng bà Nga mượn của Công ty An Thịnh (chủ đầu tư dự án -PV) hoàn thiện và cho gia đình bà Nga ở cùng bố mẹ chồng.
Nguyen Truong Cong an huyen Dong Anh xay “biet thu la” trai phep-Hinh-2
 Các căn "biệt thự lạ" được nguỵ trang sau hàng rào tôn cao khoảng 3 mét.
“Trách nhiệm trong việc xây dựng, sinh hoạt tại căn nhà khi chưa có phép thuộc về ông Nguyễn Xuân Côn. Việc thoả thuận giữa ông Côn và công ty An Thịnh đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ”, văn bản thông báo giải quyết tố cáo Công an huyện Đông Anh nêu.
Cũng theo Công an huyện Đông Anh, đơn vị này yêu cầu gia đình ông Côn và Công ty An Thịnh giữ nguyên hiện trạng, không được phát sinh xây dựng, sửa chữa, sử dụng mới đến khi có quyết định cơ quan thẩm quyền.
Mới đây, sự việc nhiều cán bộ Công an huyện Đông Anh về hưu đã tập trung căn băng rôn đòi “quyền lợi đất” đã khiến dư luận xôn xao.
Đại diện lãnh đạo Công huyện Đông Anh xác nhận: “Có một vài ngôi nhà xây dựng trong khu đất này là do khi quy hoạch có một số nhà vườn và chung cư. Một số nhà vườn, có xác định tiêu chuẩn của một số đồng chí nên đã xây dựng. Việc triển khai dự án chưa có kinh nghiệm, nhận thức không đầy đủ, cứ nghĩ giải phóng mặt bằng xong là xong nên một số đồng chí có tiêu chuẩn, được cái là xây dựng nhà ở luôn”.
Về pháp lý của dự án, đại diện Công ty An Thịnh cũng cho biết, sau khi có tất cả các văn bản của Chính phủ đồng ý giao về cho TP Hà Nội làm chủ trì, Chủ tịch UBND TP đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an huyện Đông Anh, Chi Cục thuế… xác định tiền nộp thuế tại dự án.
Hiện nay, Chi Cục thuế Đông Anh đã có văn bản thông báo. Phía doanh nghiệp đang sắp xếp để nộp tiền thuế theo quy định của Nhà nước.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt trong tháng 11/2019, tại khu đất dự án khu nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh đang có tới 4 công trình xây dựng cao 3-5 tầng đã hoàn thiện và đang đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, những công trình xây dựng hoàn thiện này vẫn được “ngụy trang” bên trong hàng rào tôn quây xung quanh dự án. Lối vào những ngôi nhà này luôn trong tình trạng cửa đóng then cài, biệt lập với sự sầm uất của các khu phố xung quanh.
Phản ánh với Dân Việt về tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất dự án khu nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh, đại diện các cán bộ chiến sỹ công an huyện về hưu cho biết, khu đất này chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, trong đó là nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Tuy nhiên, từ năm 2014, nhiều công trình biệt thự đã được xây dựng bất chấp các quy định của pháp luật.
“Trong khi dự án trong tình trạng “treo”, khu đất quy hoạch vẫn cơ bản là bãi đất hoang. Tuy nhiên, từ năm 2014, một số nguyên lãnh đạo Công an huyện Đông Anh và một số thành viên khác đã tự xây nhà trái phép và đưa vào khu khai thác, sử dụng…”, một cán bộ Công an huyện Đông Anh về hưu nói.
Về chủ các biệt thự trái phép trong dự án, đại diện cán bộ Công an huyện Đông Anh về hưu cho biết, ngoài nhà ông Nguyễn Xuân Côn còn có nhà một số cán bộ là nguyên lãnh đạo Công an huyện Đông Anh.
Ngày 25/5/2015, Thiếu tướng Lưu Quang Lợi – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký Thông báo 181/TB-CAHN về kết quả giải quyết tố cáo về các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh.
Công an TP Hà Nội kết luận các nội dung tố cáo Hội đồng phân phối nhà ở Công an huyện Đông Anh là tố cáo đúng. Cụ thể như: Vi phạm quy chế dân chủ, không công khai việc thu, chi tài chính và quy định chấm điểm, phân phối nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh; Vi phạm tỏng việc ban hành quyết định phân phối nhà, đất cho CBCS để một số cán bộ tự xây nhà trên đất dự án chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật; Không kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án… cần kiểm điểm nghiêm túc.
Liên quan tới nội dung tố cáo Công ty An Thịnh đã vi phạm pháp luật, trốn thuế, có dấu hiệu lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền đóng góp của CBCS Công an huyện Đông Anh, Công an TP. Hà Nội cho biết: “Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP đang được giao tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để làm rõ”.

Theo Trần Kháng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)