Người đàn bà 42 năm bám nghề mua chó

Google News

Cứ thế, đôi chân khẳng khiu của bà đạp hàng chục ngàn vòng xe, đi cả trăm cây số mỗi ngày, rong ruổi cuộc mưu sinh với nghề mua chó suốt 42 năm qua.

Nhắc chuyện “bén duyên” với nghề mua chó, bà Hồng nhớ lại, năm 15 tuổi bị gia đình ép gả chồng. Bà ở với chồng được 3 năm thì có 3 mặt con, thế rồi gia đình không hạnh phúc, chồng bà bỏ nhà đi với người khác. Mới 18 tuổi, một mình chăm bẵm 3 đứa con nhưng không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống chẳng mấy chốc lâm cảnh khốn đốn.
“Trong lúc rảnh rỗi, không có việc làm thì nhiều hàng xóm gặp cảnh phiền toái bởi những con chó chuyên phá phách, cắn gà, cắn dép, ăn vụng,... Họ cho không tôi, rồi tôi đến bắt chở đi bán ở thành phố Quy Nhơn, kiếm tiền mua gạo, cá. Từ đó bén duyên với nghề luôn, đến nay kể cũng đã 42 năm tròn”, bà Hồng cho hay.
Bà Nguyễn Thị Hồng trên chặng đường mua chó. 
Bất kể mưa hay nắng, lúc hành nghề bà Hồng đều mang đôi ủng ở chân, ai cũng lấy làm lạ. Bà Hồng bảo: “Đi mua chó nên lũ chó ghét lắm, đạp xe đi đến đâu là lũ chó trong những căn nhà ven đường túa ra sủa vang trời, gặp những con chó dữ chúng còn nhào vô đòi cắn. Thanh niên đi mua chó bằng xe máy thì còn rồ ra vọt chạy tránh được, mình đi xe đạp nếu không mang ủng bị cắn hoài có ngày dính bệnh dại cũng chết”.
63 tuổi, đôi chân bà Hồng còn dẻo hơn chân cua rơ, một tháng 30 ngày đều răm rắp, không ngày nào bà rời chiếc xe đạp và cái giỏ sắt. Nhà chỉ mỗi mình bà nên cửa khóa im ỉm quanh năm suốt tháng.
“Phận mình đã khổ, đi mua chó tôi gặp nhiều phận đời còn khổ hơn. Thời buổi này, người nông dân chăn nuôi gì cũng thua lỗ, gà heo xuống giá vùn vụt. Thiếu thốn lắm, thì họ mới phải bấm bụng bán đi con chó nuôi trong nhà lấy tiền. Bán con chó 10kg cũng được 400 ngàn, đi được cái đám cưới, còn thừa đi chợ được vài ba bữa”, bà Hồng tâm sự.
Theo ông Nguyễn Văn Cường (48 tuổi, người có thâm niên 20 năm mua chó ở thị xã An Nhơn), nghề mua chó rong cực kì khó khăn, rất dễ đối mặt với chuyện bị chó cắn. Để bắt được chó và cho vào giỏ gọn gàng là cả kinh nghiệm bởi chiếc giỏ sắt luôn luôn cột trên yên xe.
“Ở miền Trung, người đi mua chó toàn đàn ông, rất hiếm gặp ai là phụ nữ như bà Hồng. Đàn ông, con trai không cẩn thận là sẩy mất con chó như chơi, vậy mà bà Hồng ngày nào cũng đi “lút” giỏ với số lượng 4-5 con”, ông Cường nói.
Theo Dũ Tuấn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)