Nếu đúng cầu bê tông cốt xốp sẽ nguy hại thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nói về nghi vấn cầu Zét bê tông cốt xốp ở Hà Nội, nhiều chuyên gia nhận định, nếu có xốp trong khối bê tông thì khả năng chịu lực của cầu sẽ yếu đi nhiều.

Liên quan đến sự việc nghi vấn cầu Zét bê tông cốt xốp ở Hà Nội, bên trong hai thành cầu Zét bắc ngang sông Bùi, tại xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) xuất hiện những miếng xốp dày khoảng 2-3cm, được xếp thành hàng khiến dư luận khó hiểu. Đáng chú ý, thời điểm những miếng xốp xuất hiện bên trong lớp tường bê tông trên thành cầu thì cây cầu vẫn chưa hoàn thiện hết các hạng mục và chưa khánh thành.
 Hình ảnh những miếng xốp dày, xếp thành hàng bên trong khối bê tông của hai bên thành cầu Zét, xã Tốt Động (Chương Mỹ, Hà Nội).
Nói về sự việc nghi vấn cầu bê tông cốt xốp ở Hà Nội, trao đổi với PV Kiến Thức, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng: "Hiện nay, trong quá trình xây dựng cầu, người ta thường có những chỗ nối cầu. Rất có thể những miếng xốp là những chỗ người ta chừa ra để chèn cột đèn hoặc những chỗ ấy là các vị trí lắp ráp một số đồ kỹ thuật về sau nên mới lộ những miếng xốp như vậy".
Nhận định về nghi vấn của người dân cho rằng, quá trình thi công đơn vị xây dựng cầu đã “bớt xén” vật liệu xây dựng rồi thay những miếng xốp dày vào bên trong đó, PGS Nguyễn Văn Hùng cho hay: “Nếu kiểm tra những chỗ miếng xốp lộ ra mà không phải các vị trí để chừa ra lắp ráp cột điện, đèn… thì làm như thế là ẩu”.
Trong khi đó, Th.S Vũ Đình Hiền, Phó Trưởng bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết: "Thông thường, nếu là bê tông xi măng sẽ không thể nào có các vật liệu lạ bên trong. Thành phần của bê tông xi măng bao gồm: Xi măng, cát, đá, nước và theo cấu trúc chịu lực thì sẽ có cốt thép bên trong theo thiết kế. Trong quá trình thi công, để đạt cường độ cao thì trong lõi bê tông chỉ có sắt thép và hỗn hợp bê tông để cùng chịu lực".
Cũng theo Th.S Hiền, "nếu các vật lạ chiếm chỗ bên trong bê tông cầu sẽ tạo ra các lỗ rỗng mà vật lạ nằm ở đâu thì bê tông không thể chen vào ở đó được, các lỗ rỗng bên trong cầu càng không có khả năng chịu lực nên dễ khiến khối bê tông bị yếu đi".
Như Kiến Thức đã đưa tin, những người dân ở xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc trước hình ảnh nhiều miếng xốp dày được xếp bên trong hai bên thành cây cầu Zét đang xây dựng khiến người dân nghi vấn là cầu bê tông cốt xốp. Bên cạnh đó, dù cây cầu thi công chưa xong nhưng trên bề mặt còn xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm, đá sỏi vương vãi nhếch nhác.
Do nhu cầu đi lại phục vụ sinh hoạt và các hoạt động liên quan đến kinh tế, sản xuất nên trong thời gian chờ đợi đơn vị thi công hoàn thiện nốt các phần hạng mục trên cây cầu, những người dân ở Tốt Động và người dân ở các vùng phụ cận đã di chuyển lên cầu. Song, vấn đề xốp dày xuất hiện trong thành cầu thì người dân vẫn đang nghi vấn đơn vị thi công bớt xén vật liệu trong quá xây dựng và không may bị người dân lật tẩy (?).
Theo tìm hiểu, được biết, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 5917/QĐ-UBND, cấp phép đối với hoạt động liên quan đến đê điều cho Ban quản lý dự án Giao thông 2 - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, xây dựng cầu Zét bắc qua sông Bùi. Cây cầu Zét sẽ có vị trí tại K8+350 đê tả Bùi (xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ) với quy mô dài 107,3m, rộng 10m. Cầu gồm 3 nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Hưng Bùi

Bình luận(0)