Lô hàng cứu trợ dịch COVID-19 bị "kẹt 1 tháng” vì Cục ATTP không tham mưu

Google News

Đại biểu Tô Thị Bích Châu thắc mắc, thành phố có lô hàng hơn 22.000 lon sữa do kiều bào Australia ủng hộ cho trẻ em nhưng 1 tháng chưa lấy ra được.

Sáng 9/11, kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Đúng quy trình nhưng chưa đúng tinh thần
Tại đầu cầu TP.HCM, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết tại TP.HCM có hơn 400.000 người nhiễm và gần 17.000 người tử vong.
"Nếu không có sự hỗ trợ của Đảng, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài thì không biết hậu quả, mất mát, đau thương còn nặng nề đến mức nào" - đại biểu Tô Thị Bích Châu nói và thay mặt người dân thành phố, bà gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ đó để thành phố vượt qua đại dịch.
Lo hang cuu tro dich COVID-19 bi
Đại biểu Tô Thị Bích Châu.
Đưa ý kiến về nội dung báo cáo phòng chống dịch và báo cáo của Chính phủ năm 2021, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho biết chưa thấy đề cập đến việc thúc đẩy sự mạnh dạn, ý thức vai trò của mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi đơn vị, nhất là đơn vị tham mưu để thấy được trách nhiệm của những cơ quan này trong việc tham mưu cho Chính phủ thực hiện được vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, chứ không phải "khó thì về địa phương, dễ và đúng quy định thì trung ương làm".
“Với các địa phương khi cần xin ý kiến về các quy định trong trường hợp "nước sôi lửa bỏng" như phòng chống dịch mà chúng ta đang thực hiện, những lúc cơ chế để bảo vệ cho sự đột phá nói như Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc" thật sự không phải các cơ quan, đơn vị nào cũng có ý thức được điều đó” – đại biểu Châu nhìn nhận.
Đại biểu Châu dẫn chứng, TP.HCM có một lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do kiều bào ở Úc ủng hộ cho trẻ em gặp khó khăn trong đại dịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú y. Trong đó chỉ 2 ngày thì Cục Thú y đồng ý, chỉ có Cục An toàn thực phẩm đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ. Trong khi đó nếu TP.HCM gửi công văn đến Chính phủ thì Chính phủ cũng giao cho Cục An toàn thực phẩm trả lời.
"Vì sao Cục An toàn thực phẩm không tham mưu luôn cho Chính phủ có văn bản trả lời?. Cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình, nhưng không đúng với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Và nếu như không có gì thay đổi trong đánh giá hàng năm thì cuối năm cũng hoàn thành xuất sắc vì đã làm tròn chức trách nhiệm vụ nhưng còn ở TP.HCM, lô hàng cứu trợ về gần 1 tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?” – đại biểu Châu nêu vấn đề.
Đại biểu Châu mong Chính phủ điện tử kiến tạo ra một cơ chế hành chính thông thoáng, quy được trách nhiệm của bộ, ngành, của từng cán bộ trong việc tham mưu kịp thời cho Chính phủ những việc cấp thiết, không cần nhờ vả mà việc vẫn chạy và có lợi nhất, tốt nhất cho người dân.
“Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, hướng dẫn rõ ràng trong tình huống như thế này” – đại biểu Châu nói.
 Phục hồi kinh tế, đầu tư cho y tế cấp cơ sở
Thống nhất với các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 mà Chính phủ đề ra, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, các giải pháp Chính phủ đề ra là khả thi, phù hợp với tình hình thực tế, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Đại biểu đề nghị, trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến việc cắt giảm các khoản chi không cần thiết để dành nguồn lực cho an sinh xã hội, phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế, đầu tư cho y tế cấp cơ sở. Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh tiến độ giải ngân, đầu tư cho phát triển hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng về giao thông vận tải có tính liên kết vùng, liên kết khu vực, góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng, công tác phòng, chống dịch thời gian qua còn bộc lộ những hạn chế, nhất là công tác dự báo tình tình dịch bệnh. Việc ban hành các quy định, thủ tục hành chính ở một số địa phương chưa nhất quán, tỉ lệ tiêm vắc  còn thấp; người lao động tự phát về quê đông, tiềm ẩn rủi ro bùng phát dịch bệnh… Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, kịp thời bổ sung, điều chỉnh để có các cơ chế, chính sách nhất quán từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm thực sự thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Lo hang cuu tro dich COVID-19 bi
Phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) cho rằng diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trong những ngày gần đây đòi hỏi cần có sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện “mục tiêu kép”; tăng cường công tác giáo dục, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh; có sự điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn tình hình để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả hơn.
Khẳng định chủ trương, chiến lược thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 được Chính phủ đề ra là xu thế tất yếu và phù hợp với thực tiễn tình hình hiện nay, đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) cho rằng, để thực hiện thành công mục tiêu này, Chính phủ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa các giải pháp để nhanh chóng bao phủ vắc xin toàn dân; sớm phổ biến rộng rãi các thuốc đặc trị trong chữa trị bệnh nhân COVID-19 mà nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm để sớm có vắc xin được sản xuất trong nước.
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) đề nghị, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan hữu quan cần quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc dạy và học trực tuyến là tất yếu, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) đề nghị các bộ, ngành chức năng cần quan tâm chỉ đạo nâng cấp đường truyền, bảo đảm chất lượng hoạt động dạy và học trực tuyến. Gắn liền với đó, cần chú ý xây dựng các chương trình phầm mềm, giáo trình dạy và học trực tuyến phù hợp với thực tế tình hình hiện nay, bảo đảm chất lượng và hiệu quả dạy và học.
Đồng tình với các nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế-xã hội mà Chính phủ đề ra cho năm 2020, đại biểu Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ), Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) đề nghị trong kế hoạch cần quan tâm hơn nữa đến việc khai thác và phát huy hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế hợp tác xã, kinh tế thập thể, các công ty nông lâm nghiệp... Cùng với đó, cần có các giải pháp hiệu quả hơn trong tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai, nhất là vấn đề về quy hoạch; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; quản lý, sử dụng đất.

Nguồn: VOV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)