Khởi tố chuyên viên cấp thẻ “luồng xanh”, lãnh đạo thì sao?

Google News

Sau khi nữ chuyên viên bị khởi tố về hành vi tiêu cực cấp thẻ "luồng xanh", Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và tất cả các công chức của vụ này.

TCĐBVN  đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và công chức lãnh đạo Vụ Vận tải nhưng chỉ dừng ở việc rút kinh nghiệm và khiển trách.
Lại "rút kinh nghiệm sâu sắc"
 Vừa qua, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thanh Nga (SN 1976, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), chuyên viên Vụ Vận tải, TCĐBVN về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.
Theo điều tra, Hoàng Thị Thanh Nga được TCĐBVN tăng cường hỗ trợ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp thẻ "luồng xanh" cho ô tô vận tải và được giao 1 tài khoản để sử dụng cấp thẻ.
Trong quá trình thực hiện, bị can Nga đã sử dụng trái phép nhiều tài khoản và móc nối với một số đối tượng để thu gom các trường hợp, cá nhân tổ chức muốn xin cấp thẻ "luồng xanh" sau đó duyệt, cấp trái phép hồ sơ để thu tiền.
Qua điều tra xác định, Nga đã duyệt cấp hơn 1.700 hồ sơ xe ô tô nhận tổng số tiền trên 220 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản. Các đối tượng môi giới thu tiền của chủ phương tiện từ 800.000 đến 1.000.000 đồng/xe.
Khoi to chuyen vien cap the “luong xanh”, lanh dao thi sao?
Đối tượng Hoàng Thị Thanh Nga tại cơ quan điều tra. 
Ngay sau khi cán bộ của mình bị khởi tố, lãnh đạo TCĐBVN nhận định vi phạm của bà Hoàng Thị Thanh Nga rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Đồng thời  tổ chức kiểm điểm, quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của TCĐBVN, yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tuyệt đối tuân thủ pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
"TCĐBVN xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc vừa qua" - thông cáo báo chí nêu.
Tổng Cục trưởng có chịu trách nhiệm? 
Được biết, sau sự việc nhân viên cấp thẻ "luồng xanh" thu lợi bất chính, Vụ Vận tải đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và tất cả các công chức của vụ này. Qua đó, tập thể Vụ Vận tải xin nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng tự nhận hình thức kỷ luật "khiển trách"; 2 Phó Vụ trưởng xin nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; 8 chuyên viên của Vụ này xin nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
TCĐBVN cũng đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và công chức lãnh đạo Vụ Vận tải và thống nhất thành lập 2 hội đồng kỷ luật để xem xét tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với các công chức giữ chức vụ lãnh đạo và công chức không giữ chức vụ lãnh đạo của Vụ Vận tải.
Khoi to chuyen vien cap the “luong xanh”, lanh dao thi sao?-Hinh-2
 Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Trong công điện gửi TCĐBVN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc xử lý nghiêm vụ việc vi phạm liên quan đến giấy nhận diện phương tiện có mã QR, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể  yêu cầu TCĐBVN khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng cục có liên quan, báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện.
TCĐBVN quán triệt, rút kinh nghiệm tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ được giao; đặc biệt gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt trong nhiệm vụ phục vụ doanh nghiệp và người dân.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng giao TCĐBVN và các Sở GTVT rà soát việc triển khai thực hiện cấp giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo đúng quy định.
Bộ GTVT phát đi thông cáo báo chí về Chỉ thị khẩn do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ ngành giao thông vận tải.
Theo đó, để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động công vụ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "trên nóng dưới lạnh". 
Các đơn vị xây dựng cơ chế giám sát trong nội bộ chặt chẽ, thường xuyên, liên tục gắn với trách nhiệm người đứng đầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, đặc biệt là các vị trí công tác có yếu tố nhạy cảm cao, trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp; thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định.
Người đứng đầu đơn vị phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt đầy đủ thông tin, dư luận, phản ánh về sai phạm, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, tiêu cực, tham nhũng trong thực thi công vụ của đơn vị và chủ động rà soát, làm rõ để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.
"Phải thực hiện theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai" trong việc xử lý nghiêm cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm của người đứng đầu trực tiếp của đơn vị có người vi phạm" - Chỉ thị nêu.
Theo tinh thần trên, dư luận cho rằng Bộ GTVT cần phải có động thái đối với ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐBVN khi ông Huyện đang là người đứng đầu trực tiếp TCĐBVN. Việc để cấp dưới cố tình cấp sai thẻ "luồng xanh" có hành vi tiêu cực, tham nhũng, gây mất uy tín của cơ quan nhà nước là dấu hiệu của việc buông lỏng, thiếu trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu đơn vị.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Thuê xe ô tô luồng xanh để chở ma túy đi bán 

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)