Hiệu trưởng bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh: Giáng chức xuống Hiệu phó

Google News

(Kiến Thức) - Ông Lò Xuân Dừa - Hiệu trưởng trường Nội trú huyện Phù Yên, Sơn La bớt xén khẩu phần ăn của học sinh và có nhiều sai phạm trong công tác, quản lý đã bị kỷ luật, giáng chức từ Hiệu trưởng xuống làm Hiệu phó. 

Liên quan đến vụ "Hiệu trưởng bớt xén khẩu phần ăn của học sinh" mà Kiến Thức đã phản ánh, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định kỷ luật đối với ông Lò Xuân Dừa, Hiệu trưởng trường Nội trú huyện Phù Yên.
Trước đó, ông Lò Xuân Dừa đã bị kỷ luật về mặt Đảng với hình thức cảnh cáo.
"Kỷ luật cũng như không"
Theo tài liệu được cung cấp, cụ thể vào ngày 13/8/2019 Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La đã ra Quyết định số 126/QĐ-SGDĐT Về việc xử lý cán bộ, công chức. Quyết định nêu rõ thi hành kỷ luật đối với ông Lò Xuân Dừa – Hiệu trưởng trường dân tộc Nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông huyện Phù Yên – tỉnh Sơn La. Hình thức kỷ luật là: Giáng chức (thôi giữ chức Hiệu trưởng và thực hiện chức trách, nhiệm vụ Phó hiệu trưởng Trường Nội trú huyện Phù Yên.
Ông Dừa bị kỷ luật với lý do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công, gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
Hieu truong bi to bot xen khau phan an cua hoc sinh: Giang chuc xuong Hieu pho
 Quyết định của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đối với ông Lò Xuân Dừa.
Thời gian thi hành kỷ luật 12 tháng kể từ ngày ký Quyết định, nếu ông Lò Xuân Dừa không tiếp tục có những hành vi vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực.
Phản ứng với quyết định kỷ luật này, một số giáo viên cho rằng: "Kỷ luật như vậy cũng như không! Bởi hiện nay trường không có Hiệu trưởng, ông Dừa bị giáng chức xuống Hiệu phó thì quyền hành vẫn trong tay. Phải chăng hình thức kỷ luật này là 'giơ cao đánh khẽ?"
Ngoài ra, ông Dừa còn có những dấu hiệu về tham ô, tham nhũng và đã bị tố cáo lên Cơ quan CSĐT công an tỉnh. Công an tỉnh Sơn La cũng đã có văn bản tiếp nhận, chuyển đơn, đồng thời đề nghị các cơ quan chuyên môn xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
Hieu truong bi to bot xen khau phan an cua hoc sinh: Giang chuc xuong Hieu pho-Hinh-2
Dư luận xôn xao và có nhiều nghi ngờ khi hành vi bớt xén khẩu phần ăn học sinh đã được kết luận rõ, và ông Dừa chỉ bị giáng chức từ hiệu trưởng xuống hiệu phó và ở lại trường. 
Đủ căn cứ để chuyển cơ quan điều tra, khởi tố
Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật Sư TPHCM) cho biết: “Căn cứ Điều 12 Nghị định số 34 của Chính phủ năm 2011 quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức thì hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật; Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.
Hieu truong bi to bot xen khau phan an cua hoc sinh: Giang chuc xuong Hieu pho-Hinh-3
 Bữa ăn của các cháu trường PTDT nội trú Phù Yên bị bớt xén gây xôn xao dư luận ở Sơn La
Luật sư nêu rõ: "Như thông tin báo chí phản ánh thì nhận thấy vụ việc này mang dấu hiệu hình sự của việc tham ô, do đó cần thiết phải chuyển cho Cơ quan điều tra để làm rõ chứ không để bao che cho nhau. Bởi đơn giản như đã nói số tiền ba trăm triệu là một số tiền lớn. Nếu không vi phạm thì không ai tự bỏ tiền túi của mình ra khắc phục hậu quả như thế. Và việc khắc phục hậu quả cũng chỉ là một tình tiết giảm nhẹ. Hơn nữa việc giáng chức xuống làm Hiệu phó nhưng trường không có Hiệu trưởng thì cũng bằng không.
Cũng theo luật sư Bình, vụ việc Hiệu trưởng bớt xén khẩu phần ăn học sinh cho thấy có rất nhiều nghi vấn mà cần phải có sự vào cuộc của Cơ quan điều tra. Bởi lẽ vụ việc có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật hình sự." 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ Hiệu trưởng bớt xén khẩu phần ăn của học sinh.
Mùi Sơn - Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)