Hải Dương: Trách nhiệm vụ câu cá tại hồ câu bị điện giật chết?

Google News

Dù đã được Điện lực Thanh Miện nhiều lần khuyến cáo, nhưng vẫn có người đi câu bị điện giật chết. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm để xảy ra sự việc trên.

Bị điện giật chết khi câu cá tại hồ câu Phượng Hoàng
Vụ việc người câu cá bị điện giật tử vong tại hồ câu sinh thái Phượng Hoàng thuộc khu dân cư Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh Miện (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) xảy ra chiều 27/10.
Thời điểm trên, cơ quan chức năng huyện Thanh Miện nhận được tin báo về vụ chết người xảy ra tại khu vực hồ câu sinh thái Phượng Hoàng. Khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, ông L.V.T – chủ hồ câu không có mặt tại hồ, chỉ có người quản lý.
Đáng chú ý, hiện trưởng đã bị xáo trộn. Nạn nhân là anh T.M.D (SN 1986, địa chỉ xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện) đã được đưa đi cấp cứu.
Hai Duong: Trach nhiem vu cau ca tai ho cau bi dien giat chet?
 Biển quảng cáo hồ câu sinh thái Phượng Hoàng.
Hai Duong: Trach nhiem vu cau ca tai ho cau bi dien giat chet?-Hinh-2
Hồ câu Phượng Hoàng nơi xảy ra sự việc. 
Những người có mặt cho biết, khoảng 15h cùng ngày, anh D xuống hồ câu Phượng Hoàng để câu cá. Ban đầu anh D. ngồi ở vị trí câu số 15 (vị trí đánh số tại hồ câu). Khoảng 18h cùng ngày, anh D di chuyển từ vị trí ngồi số 15 sang vị trí số 17. Lúc di chuyển anh này cầm theo một cần câu dài khoảng 7,5m. Tuy nhiên, khi đi qua khu vực cột điện, bất ngờ xuất hiện tiếng nổ lớn. Anh D bị ngã xuống nước và được mọi người vớt lên bờ, đưa tới Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện để cấp cứu nhưng đã tử vong.
Tại hiện trường, chiếc cần câu bị xé toạc, vị trí xảy ra tai nạn, chiều cao của dây dẫn cách mặt đất hơn 7,5m (trong đó khoảng cách an toàn là trên 4,5m).
Điện lực Thanh Miện đã từng khuyến cáo
Đại diện Điện lực huyện Thanh Miện cho biết, trước khi xảy ra sự việc trên, đơn vị đã ra công văn khuyến cáo nguy cơ xảy ra tai nạn gửi đến UBND thị trấn Thanh Miện và chủ hồ câu.
Cụ thể, đơn vị điện lực đã kiểm tra hành lang bảo việc an toàn lưới điện và đã phát hiện nhiều người dân câu cá gần đường dây điện cao áp tại cột 6-7 nhánh bơm Phượng Hoàng B lộ 474E8.14.
Ngày 12/8 chi nhánh điện lực huyện Thanh Miện đã nhắc nhở chủ hồ câu về việc không câu cá gần đường dây dẫn điện. Đồng thời, phía điện lực đã thực hiện cắm các biển cảnh báo tại hồ câu. Các biển có nội dung “Chú ý phía trên điện cao áp, nguy hiểm chết người, khu vực không câu cá”.
Hai Duong: Trach nhiem vu cau ca tai ho cau bi dien giat chet?-Hinh-3
Điện lực Thanh Miện từng ra công văn khuyến cáo. 
Ngày 15/8, Điện lực huyện Thanh Miện đã gửi công văn đến UBND thị trấn Thanh Miện và ông L.V.T. chủ hồ câu để tuyên truyền về việc không câu cá gần đường dây dẫn điện.
Công văn khuyến cáo: “Việc câu cá gần đường dây dẫn điện cao áp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn (khi câu cá người câu giật mạnh dây câu có thể văng lên đường dây điện hoặc đưa cần câu gần đường dây dẫn điện gây phóng điện) gây tai nạn điện”.
Chi nhánh điện lực Thanh Miện đề nghị UBND thị trấn Thanh Miện thực hiện tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để tránh những tai nạn về điện và hạn chế sự cố lưới điện.
Đồng thời phía điện lực cũng đề nghị ông L.V. T – chủ hồ câu thông báo cho những người câu cá được biết đường dây 22 kV đang đi phía trên hồ câu. Yêu cầu không câu cá gần đường dây điện cao áp, khoảng cách an toàn tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần thiết bị, dụng cụ, phương tiện là 4m.
Trao đổi về việc này, ông Đỗ Đức Khuê – Phó chủ tịch UBND trị trấn Thanh Miện cho biết, vị trí xảy ra tai nạn là diện tích đất lúa chuyển đổi sang mô hình V.A.C rộng hơn 2.000m2 của hộ gia đình anh T. Đ. L. Tuy nhiên, việc diện tích trên chuyển mục đích sang hồ câu cá giải trí từ lúc nào chính quyền địa phương không nắm được.
Theo đại diện UBND thị trấn Thanh Miện, chủ đất là ông T.Đ.L, còn ông L.V.T. người được cho là chủ hồ câu là ai địa phương không biết. Vị đại diện cho biết, không nhận được công văn ngày 15/8 của chi nhánh điện lực huyện Thanh Miện. “Có thể nhân viên văn phòng đã không chuyển công văn nên chúng tôi không biết”, vị này nói.
Trước sự việc trên, dư luận địa phương đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm những vấn đề pháp lý liên quan về hoạt động của hồ câu để xảy ra tai nạn trên.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cháy nhà tại TP.HCM, hai vợ chồng cùng con gái 3 tuổi tử vong

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)