Hà Nội: Nhiều xe đưa đón học sinh vi phạm

Google News

Các lực lượng chức năng Hà Hội sẽ phối hợp, tăng cường kiểm tra đột xuất xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh.

Tại Hà Nội, nhiều trường học vẫn chưa chú trọng đúng mức đến việc đảm bảo an toàn cho xe đưa đón học sinh, mặc dù có quy định rõ ràng về trách nhiệm của hiệu trưởng. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm như thiếu bảng hướng dẫn thoát hiểm, bình chữa cháy không đủ dung tích, và không có phù hiệu cho xe.
Từ đầu năm học 2024-1025 đến nay lực lượng chức năng Hà Nội đã kiểm tra khoảng 1500 phương tiện của 300 đơn vị vận tải ký hợp đồng với các trường học. Các lực lượng chức năng cũng phát hiện và xử phạt 54 trường hợp phương tiện đưa đón học sinh vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 165 triệu đồng.
Ha Noi: Nhieu xe dua don hoc sinh vi pham
Lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra hàng loạt phương tiện vận chuyển học sinh. Ảnh KTĐT
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhiều nhà trường thường phó mặc trách nhiệm cho đơn vị vận tải sau khi ký hợp đồng, dẫn đến tình trạng thuê xe không đủ điều kiện. Đặc biệt, xe chở học sinh tiểu học cần có giám sát viên để đảm bảo an toàn.
Hiện nay, quy định về xe đưa đón học sinh chưa được luật hóa; hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô chủ yếu thông qua hợp đồng kinh doanh vận tải, còn quy trình kiểm soát an toàn đưa đón học sinh do nhà trường tự xây dựng. Nếu doanh nghiệp vận tải và nhà trường chủ động kiểm tra, giám sát, quản lý lái xe, phương tiện và tuân thủ quy trình thì việc đưa đón học sinh bảo đảm an toàn; ngược lại, nguy cơ sự cố sẽ luôn rình rập.

Để ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc xảy ra, trước hết doanh nghiệp vận tải và nhà trường phải thường xuyên kiểm tra, chủ động rà soát, tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh. Doanh nghiệp và nhà trường cần tập huấn, hướng dẫn nhân viên, giáo viên, học sinh cách thức lên xuống xe, kiểm tra xe trước khi đón, trả và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ, va chạm giao thông, phương tiện hư hỏng hay bị quên trên xe…

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cần phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, bảo đảm các điều kiện an toàn với các xe hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn, yêu cầu các trường không ký hợp đồng vận chuyển với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện.

>>> Mời độc giả xem video: Phải có thiết bị chống bỏ quên trẻ em trên xe đưa đón học sinh
 

Bình Nguyên (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)