Từ 1/7/2025 đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu thế nào?

Google News

Từ 1/7/2025 khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới có hiệu lực, người đóng BHXH 15 năm khi hết tuổi lao động sẽ được hưởng lương hưu theo tỷ lệ khác nhau giữa nam và nữ.

BHXH Việt Nam cho biết, theo Luật BHXH 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 64 của Luật này được tính như sau:
Đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.
Đối với lao động nam bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm tham gia BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.
Trường hợp lao động nam có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.
Như vậy, từ 1/7/2025, người đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu với tỷ lệ 45% đối với nữ, 40% đối với nam.
Tu 1/7/2025 dong BHXH 15 nam duoc huong luong huu the nao?
Cùng đóng BHXH 15 năm nhưng tỷ lệ hưởng lương hưu của nam thấp hơn nữ. Ảnh minh họa: Hoàng Minh
Một chuyên gia lao động, tiền lương cho rằng, dù lao động nam có tỷ lệ hưởng lương hưu thấp hơn nữ khi cùng đóng BHXH 15 năm, nhưng việc giảm thời đóng 5 năm (so với 20 năm theo Luật BHXH hiện hành) sẽ giúp người lao động có cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng. Mức lương hưu còn được điều chỉnh theo chỉ số trượt giá tiêu dùng.
Ngoài ra, khi đã hưởng lương hưu, người lao động sẽ được Quỹ BHXH đóng BHYT, góp phần đảm bảo cuộc sống tốt hơn khi về già.
Mức trợ cấp một lần trước khi nghỉ hưu
Theo Luật BHXH 2024, lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng BHXH cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.
Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật. Trường hợp này, mức hưởng trợ cấp một lần giống như quy định hiện hành (Luật BHXH năm 2014).
Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho mỗi năm đóng cao hơn số năm quy định, kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2022, cả nước đã giải quyết cho gần 763.000 người hưởng lương hưu, tuy nhiên chỉ có hơn 55% người đạt tỷ lệ hưởng lương hưu 75%.
Dù tỷ lệ hưởng lương hưu cao song với tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc để tính lương hưu không cao, nên mức lương hưu bình quân của người hưởng lương hưu hiện nay chưa được cải thiện nhiều.
Đến cuối năm 2023, tiền lương bình quân đóng BHXH của người lao động thuộc nhóm hành chính, sự nghiệp (khu vực nhà nước) là 6,936 triệu đồng, của người lao động thuộc khối doanh nghiệp, hợp tác xã là 6,38 triệu đồng, chênh lệch khoảng 9%.
Theo Vũ Điệp/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)