Gốm sứ Thanh Hà “đổ vạ” cho Công ty MTCNC Hoà Bình có mưu đồ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Dù Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà nói không đúng về việc đã chuyển giao cho Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình 190kg chất thải nguy hại có động cơ, mưu đồ gì đi nữa thì công ty này vẫn có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Sau sự việc bị Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc bóc mẽ vì nói dối ký hợp đồng để xử lý chất thải dù hợp đồng đã hết từ năm 2017, mới đây, Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà lại tiếp tục bị Công ty CP Môi trường công nghệ cao Hòa Bình (đầu năm 2019) vạch trần.
Theo đó, tại biên bản buổi làm việc với đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an ngày 19/10, Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà lại khẳng định đã chuyển giao cho Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình 190kg chất thải nguy hại theo chứng từ chất thải nguy hại số 01/2019/CTH ngày 27/6/2019.
Tuy nhiên, mới đây, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình phủ nhận thông tin trên và khẳng định thông tin Công ty cổ phần cho công ty xử lý là không đúng và khẳng định chỉ đến Công ty cổ phần gốm sứ CTH một lần vào tháng 6/2019 và chỉ lấy 13 kg gồm giẻ dính dầu, chứ không có bất cứ 1 kg dầu thải nào.
Gom su Thanh Ha “do va” cho Cong ty MTCNC Hoa Binh co muu do gi?
 Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà nơi cung cấp chất thải cho các đối tượng xả thải gây ô nhiễm nước sông Đà.
Thậm chí, Công ty Hòa Bình mong muốn cơ quan chức năng làm rõ thông tin trên và điều tra số dầu thải mà Công ty gốm sứ Thanh Hà (CTH) khai báo đã đi đâu.
Dư luận đặt câu hỏi, việc Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà “khai khống” đã chuyển giao cho Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình 190kg chất thải nguy hại có mưu đồ gì?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, dù Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà có động cơ gì làm như vậy nhưng pháp luật đã quy định rõ về xử lý chất thải nguy hại, việc thu gom, xử lý, theo quy định pháp luật.
“Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà chỉ được bán, chuyển giao chất thải nguy hại cho doanh nghiệp có chức năng, có giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Doanh nghiệp này bán cho cá nhân hoặc doanh nghiệp không có giấy phép cử lý chất thải nguy hại thì đây là hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
“Việc người vi phạm thừa nhận hành vi, khắc phục hậu quả thì sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Trong trường hợp quanh co, chối cãi mà cơ quan chức năng có đầy đủ căn cứ thì vẫn xử lý theo quy định của pháp luật và sẽ có mức xử lý nghiêm khắc hơn”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Đáng chú ý, theo nội dung biên bản của đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an cho thấy, đoàn công tác đã kết luận công ty CP gốm sứ Thanh Hà chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Cụ thể, công ty đã chuyển gần 9.000 kg dầu thải cho hai đối tượng Đại và Thám để mang đi xử lý. Tuy nhiên, công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân, chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.
Theo nội dung biên bản, ông Trần Trung Thành – Phó Giám đốc Công ty thừa nhận hành vi vi phạm trong việc quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại và những vi phạm như đã nêu ở trên.
Với hành vi vi phạm trên, theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho rằng, việc chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7 Điều 21 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.
Cụ thể, hành vi bán dầu thải cho người mua dạo không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại có thể bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 220.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với trường hợp chuyển giao, cho, bán từ 5.000 kg chất thải nguy hại trở lên. Đối với pháp nhân thì mức phạt gấp đôi.
Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại Điều này; Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra.
“Qua quá trình điều tra, nếu có đủ cơ sở để xác định có dấu hiệu hình sự thì Cơ quan điều tra có thể khởi tố theo Điều 236 Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 hoặc đồng phạm với Tội gây ô nhiễm môi trường được quy định tại Điều 235 Bộ luật hình sự”, Luật sư Diệp Năng Bình cho hay.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)