Giáo viên bị 'đòi' lại 5,5 tỷ đồng phụ cấp, Giám đốc Sở nói gì?

Google News

Sở Tài chính Đắk Nông yêu cầu nhiều trường học ở TP Gia Nghĩa hoàn trả 5,5 tỷ đồng tiền phụ cấp ưu đãi đã chi sai cho giáo viên.

Theo kết luận thanh tra về công tác quản lý ngân sách tại TP Gia Nghĩa, trong số gần 5,6 tỷ đồng mà các đơn vị trực thuộc UBND TP Gia Nghĩa chi sai thì Phòng GD-ĐT TP Gia Nghĩa phải thu hồi nhiều nhất, với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Đây là số tiền mà thanh tra kết luận đã chi vượt phụ cấp ưu đãi cho các giáo viên trong năm 2020.
Theo tìm hiểu, ngân sách nhà nước phân bổ cho các trường để chi phụ cấp ưu đãi theo Thông tư liên tịch số 06/VBHN-BGDĐT ngày 5/6/2019 về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.
Mức phụ cấp 35% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở đồng bằng, thành phố, thị xã;...
Tuy nhiên, từ tháng 1/2020, thị xã Gia Nghĩa đã trở thành thành phố Gia Nghĩa. Vì vậy, theo Sở Tài chính, các giáo viên này chỉ được nhận mức phụ cấp 35% thay vì 50% như trước đây. Từ đó, Sở Tài chính cho hay các trường đều chi vượt quy định 15% và thu hồi tổng cộng hơn 5,5 tỷ đồng, trong thời hạn 30 ngày tính từ 29/9.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho hay, lý do chủ yếu nảy sinh chuyện này là do việc chuyển đổi từ thị xã sang thành phố, kéo theo mức phụ cấp thay đổi theo mốc thời gian.
“Cấp dự toán chi rồi nên giờ thanh tra thấy việc chi không phù hợp nên truy thu trở lại. Phần chế độ chính sách thực tế không được hưởng, nhưng giáo viên đã được hưởng thì trả lại. Việc này thuộc phạm vi quản lý của UBND TP”, ông Toàn nói.
Theo ông Toàn, quyền lợi thực chất quyền lợi thực sự của giáo viên không hề bị ảnh hưởng.
"Theo đúng quy định, khi đứng lớp ở điều kiện thuận lợi hơn thì phụ cấp đứng lớp thay đổi. Việc này dẫn đến thay đổi tổng thu nhập, chứ không thay đổi lương cơ bản. Phần phụ cấp đứng lớp này cũng không đưa vào tính đóng bảo hiểm xã hội".
Về ý kiến giáo viên cho rằng tiền đã nhận và tiêu rồi thì có nên truy thu nữa hay không, ông Toàn cho hay, câu chuyện này phải kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Theo Thanh Hùng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)