Cha mẹ hãy bình tĩnh cùng con ứng phó với dịch bệnh

Google News

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho con trong thời gian nghỉ ở nhà, bố mẹ nên làm gì để cùng con nói 'không' với dịch bệnh?

Cha me hay binh tinh cung con ung pho voi dich benh

Phụ huynh nên vệ sinh sạch sẽ khu nhà ở thoáng mát chống dịch hiệu quả (ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Phương Lan (phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, tình hình học tập của các con chưa biết khi nào mới trở lại trường, nên thay vì hoang mang, tôi và 2 con đã cùng lập ra kế hoạch phòng chống dịch bệnh ngay tại nhà”.

“Các thói quen như đi siêu thị, đi chợ và cuối tuần cho các con đi công viên, đi nhà sách hoặc khu vui chơi đều đã được thay đổi bằng hoạt động khác. Thay vào đó, bất cứ thành viên nào khi ra khỏi nhà cũng phải đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay khô, thậm chí các con tôi còn mang theo gang tay cao su để bấm thang máy ở tòa nhà.

Bởi lẽ, chung cư khu tôi ở, người đi lại nườm nượp nên cứ phải phòng ngừa cẩn thận. Nếp sinh hoạt mới này của gia đình tôi bắt đầu quen dần, câu nói đùa nhưng thật mà cả nhà chúng tôi vẫn sử dụng là phải "sống chung với dịch bệnh” thay vì sợ hãi, hoang mang", chị Lan chia sẻ.

Chị Lan cũng giao nhiệm vụ cho hai con, hằng ngày khi có nắng lên là phải mở hết các cửa sổ cho nhà thông thoáng, đón nắng vào. Chiều đến, khi 2 vợ chồng chị đi làm về thì cả nhà mỗi người 1 việc, chị Lan nấu cơm, chồng chị thì giặt quần áo và hướng dẫn các con lau nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp dọn đồ đạc gọn gàng.

Chia sẻ về việc các gia đình nên ứng phó với dịch bệnh trong thời điểm hiện nay như thế nào, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Trung tâm Tư vấn sức khỏe Bác sĩ và Gia đình (Thái Thịnh) cho hay, mỗi phụ huynh hãy bình tĩnh để cùng con ứng phó với dịch bệnh. Điều tối kỵ nhất là hoang mang, lo lắng lúc này.

“Phụ huynh nên chú ý đến trẻ em bởi đây là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công. Để tăng cường sức đề kháng cho trẻ chống lại các dịch bệnh, bố mẹ thường xuyên nhắc con uống nhiều nước, giữ ấm cơ thể, nghỉ ngơi đầy đủ và đặc biệt cắt giảm thực đơn các món chiên, nướng. Những loại thực phẩm này có thể gây viêm trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Bởi khả năng chống chọi dịch bệnh phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của chính người đó”, bác sĩ Mạnh Hùng nói.

Cùng với đó, bố mẹ cũng cần phải rửa tay sạch sẽ khi chăm sóc trẻ. Tức là tuyệt đối không rửa qua loa mà phải rửa kỹ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch. Việc rửa tay sạch sẽ bằng nước rửa tay có thể giúp tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật.

Cũng theo bác sĩ Hùng, cha mẹ cần tăng cường cho trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. Nếu như cho trẻ ra ngoài, các phụ huynh nên mặc ấm cho trẻ, đeo khẩu trang đầy đủ, tuân thủ ăn chín, uống sôi, ăn nhiều hoa quả, rau sạch để tăng cường sức đề kháng là cách phòng chống dichh bệnh tốt nhất.

TIN LIÊN QUAN
Hà Tĩnh: Rà soát, lập danh sách người đi từ nước ngoài về Việt Nam từ 23/2/2020
Chủ tịch Hà Nội quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học đến 15/3
Hoàng Thanh
Từ khóa: học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh
Theo Hoàng Thanh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)