Cảng Quy Nhơn không tăng vốn điều lệ để “làm khó” Vinalines

Google News

(Kiến Thức) - Vài ngày gần đây một số thông tin cho rằng, việc cảng Quy Nhơn sẽ thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ trong Đại hội cổ đông sắp tới là “làm khó” cho quá trình chuyển giao cảng sang Vinalines. Để làm rõ vấn đề này, PV Kiến thức đã làm việc với lãnh đạo Cty CP cảng Quy
Nhơn...

Trả lời các câu hỏi: Vì sao cảng Quy Nhơn dự kiến sẽ thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 404,09 tỷ đồng lên 538,79 tỷ đồng vào Đại hội cổ đông sắp tới? Liệu việc tăng vốn này có ảnh hưởng gì đến tiến trình chuyển giao 75,01% cổ phần từ Cty CP Khoáng sản Hợp Thành (Cty KS Hợp Thành) sang Vinalines?
Đại diện Cty CP cảng Quy Nhơn (gọi tắt là cảng Quy Nhơn) khẳng định: Việc tăng vốn là nhằm huy động vốn để thực hiện kế hoạch đầu tư, nâng cấp mở rộng cảng năm 2019 theo quy hoạch và lộ trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Đây là kế hoạch từ nhiều năm trước nên hoàn toàn không có chuyện gây khó cho quá trình chuyển giao quyền quản lý cảng Quy Nhơn từ Cty KS Hợp Thành sang Vinalines.
Việc tăng vốn là cần thiết vì hiện cảng Quy Nhơn chỉ có 824m cầu cảng, trong khi lưu lượng hàng hóa thông qua cảng đến hơn 8 triệu tấn/năm, so chiều dài cầu cảng thì cảng Quy Nhơn đang bị quá tải gấp 3 lần.
Chủ trương cổ phần hóa (CPH) cảng cũng chính là huy động các nguồn tiền để mở rộng và nâng cấp cảng Quy Nhơn. Vì vậy, việc tăng vốn điều lệ nhằm huy động vốn để tiếp tục đầu tư, hiện tại cảng là chủ trương xuyên suốt từ trước đến nay và dù cổ đông nắm quyền chi phối của cảng Quy Nhơn là Cty KS Hợp Thành hay Vinalines đều phải thực hiện.
Kế hoạch tăng vốn điều lệ đã được UBND tỉnh Bình Định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2014 và lẽ ra đã được thực hiện vào năm 2018.
Tuy nhiên, việc tăng vốn chưa thực hiện được vì theo quy định thì cảng tổng hợp phải cách cảng xăng dầu tối thiểu 500m, nhưng hiện tại vẫn chưa di dời đi được nên việc mở rộng cảng Quy Nhơn chưa thể thực hiện.
Bao giờ UBND tỉnh Bình Định di dời cảng xăng dầu đi nơi khác và tiến hành cấp đất thì dự án mở rộng cảng Quy Nhơn mới được triển khai đồng thời với việc tăng vốn...
Cang Quy Nhon khong tang von dieu le de “lam kho” Vinalines
Tăng vốn điều lệ là cần thiết để mở rộng, nâng cấp cảng Quy Nhơn
Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó tổng Giám đốc thường trực cảng Quy Nhơn, dù việc thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ tại Đại hội cổ đông diễn ra vào khoảng giữa tháng 4/2019 là cần thiết và đúng quy định, lộ trình đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng Vinalines có đề xuất nên lãnh đạo cảng Quy Nhơn đã đồng ý tạm thời chưa thông qua kế hoạch tăng vốn tại Đại hội lần này.
Ông Phúc chia sẻ: “Tôi là Tổng Giám đốc từ năm 2012 – 2014, là thời điểm chuyển giao cảng Quy Nhơn từ Vinalines cho các nhà đầu tư. Tôi đã gắn bó với cảng 20 năm, ở cả 2 cương vị Tổng Giám đốc cảng Quy Nhơn trước khi cổ phần hóa (CPH) và Phó Tổng Giám đốc thường trực sau CPH, ở vị trí nào tôi cũng đều làm hết trách nhiệm với cảng Quy Nhơn. Tôi luôn mong muốn cảng sẽ phát triển tốt hơn, góp phần đưa kinh tế của tỉnh Bình Định phát triển mạnh hơn nữa. Phải công bằng mà nói, Cty KS Hợp Thành đã rất cố gắng để nâng sức cạnh tranh, tăng năng lực cho cảng Quy Nhơn. Cụ thể là việc Cty KS Hợp Thành đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng mua thiết bị, máy móc, tìm kiếm thêm nhiều nguồn hàng và đối tác mới... “.
Theo vị lãnh đạo này, trước khi CPH, để giải phóng 1 tàu chở 5 vạn tấn hàng phải mất 5 – 6 ngày. Sau CPH, cảng Quy Nhơn đầu tư gần 200 tỷ đồng để trang bị giàn cẩu và hệ thống băng chuyền thì thời gian giải phóng 1 tàu hàng 5 vạn tấn chỉ mất có 2 ngày rưỡi.
Nhờ đó, trong năm 2018 lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt được 8,3 triệu tấn, kế hoạch xây dựng trong năm 2019 này là 9 triệu tấn hàng thông qua cảng, lợi nhuận tăng lên hàng năm từ 10 – 15%. Nếu như năm 2014 cảng Quy Nhơn đạt lợi nhuận chỉ hơn 50 tỷ đồng thì trong năm 2018 vừa qua mức lợi nhuận đã tăng đến 120 tỷ đồng.
Ông Phúc nhấn mạnh: “Hiện Cty KS Hợp Thành đang phối hợp rất có trách nhiệm với Vinalines trong quá trình thảo luận, chuyển giao cảng Quy Nhơn theo kết luận của TTCP. Để phối hợp có hiệu quả hơn, lãnh đạo Cty KS Hợp Thành đã đề nghị Vinalines cử cán bộ tham gia Hội đồng quản trị và ban Giám đốc cảng Quy Nhơn đẻ cùng điều hành cảng ngay trong Đại hội cổ đông tới đây”.
Phương Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)