Bộ Ngoại giao: Công dân Việt Nam nhiễm nCoV ở Trung Quốc đang được điều trị tích cực

Google News

(Kiến Thức) - "Các cơ quan đại diện Việt Nam đã nắm tình hình, thường xuyên thăm hỏi động viên và hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn, cụ thể như gặp khó khăn về thị thực lưu trú do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua liên hệ, các cơ quan đại diện thông báo, nhìn chung, tình hình sức khoẻ của các công dân này hiện ổn định”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Công dân Việt Nam nhiễm nCoV ở Trung Quốc đang được điều trị tích cực
Chiều ngày 6/2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời báo chí về việc một công dân Việt Nam ở Trung Quốc dương tính với virus corona, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, người này có hộ khẩu thường trú ở Đồng Nai trước khi xuất cảnh sang Trung Quốc và đã bị xác nhận dương tính với virus corona.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam không công bố tên công dân trên vì lý do tôn trọng riêng tư cá nhân.
"Qua liên hệ, các cơ quan đại diện thông báo tình hình sức khoẻ của các công dân hiện nay ổn định. Công nhân từ Đồng Nai ở Trung Quốc bị nhiễm nCoV hiện đang được điều trị tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây. Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm, chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân”, bà Lê Thị Thu Hằng nói và khẳng định, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục theo dõi sát tình hình và sẵn sàng bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Bo Ngoai giao: Cong dan Viet Nam nhiem nCoV o Trung Quoc dang duoc dieu tri tich cuc-Hinh-2
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Nói về việc đưa công dân Việt Nam về nước, bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đang phối hợp với cơ quan liên quan, sẵn sàng đưa công dân Việt Nam về nước, phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam trên cơ sở nguyện vọng của công dân.
"Việt Nam sẽ thực hiện nghĩa vụ thành viên và đảm nhiệm tốt trách nhiệm với ASEAN trong năm 2020. Việt Nam đang tích cực triển khai ứng phó kiểm soát dịch, đề xuất phối hợp ứng phó với dịch bệnh. Việt Nam tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của dịch và đảm bảo năm ASEAN diễn ra an toàn và được đảm bảo an ninh cao nhất", bà Lê Thị Thu Hằng thông tin.
29 công dân tại vùng dịch tỉnh Hồ Bắc bày tỏ nguyện vọng muốn về nước
Thông tin về công tác bảo hộ công dân ở các nơi có dịch bệnh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận 29 yêu cầu của công dân tại vùng dịch ở tỉnh Hồ Bắc bày tỏ nguyện vọng về nước.
“Bộ Ngoại giao đang chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan liên quan, sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết, phù hợp thông lệ quốc tế, luật pháp Việt Nam và luật pháp sở tại trên cơ sở nguyện vọng của công dân”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.
Theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, trong những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã giữ liên hệ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch ở Trung Quốc, không bao gồm các trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn và không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán.
“Qua đó, các cơ quan đại diện Việt Nam đã nắm tình hình, thường xuyên thăm hỏi động viên và hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn, cụ thể như gặp khó khăn về thị thực lưu trú do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua liên hệ, các cơ quan đại diện thông báo, nhìn chung, tình hình sức khoẻ của các công dân này hiện ổn định”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Nói về việc, thời điểm hiện tại, Việt Nam đã, đang và sẽ có biện pháp thế nào để hợp tác với Trung Quốc trong phòng chống dịch bệnh? Việt Nam đánh giá công tác đối phó với dịch bệnh của Trung Quốc thế nào?, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác trong trao đổi thông tin và bảo hộ công dân, trong việc ngăn chặn dịch bệnh từ cả hai bên. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Trung Quốc, trong đó có việc triển khai hàng hóa vật dụng y tế. Hội chữ thập đỏ các tỉnh biên giới phía Bắc cũng có chính sách hỗ trợ phù hợp cho nhân dân Trung Quốc.
"Với mục tiêu phòng chống không để dịch lan rộng, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc. Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình dịch bệnh, đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong ngăn chặn và kiểm soát tình hình. Việt Nam hi vọng tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và các nước sẽ sớm được kiểm soát", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Đồng thời cho biết, qua theo dõi một số báo Việt Nam thì đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đã có lời cảm ơn đến Việt Nam về gói hỗ trợ trị giá 500.000 USD.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 tối ngày 5/2, trả lời PV về việc Việt Nam đang tính phương án đưa công dân từ các vùng có dịch về thì sẽ triển khai như thế nào? Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, vấn đề bảo hộ công dân là chủ trương chính sách rất lớn của Đảng, Chính phủ.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện ở tại Vũ Hán có 24 công dân Việt Nam, trong đó có 21 học sinh và 3 người nhà. Có 19 công dân đang muốn trở về Việt Nam.
“Vì đây là chủ trương lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo rất chặt chẽ, đó là có phương án đón công dân Việt Nam ở vùng dịch về nước”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Theo đó, Chính phủ giao các cơ quan chức năng tổ chức đón các công dân Việt Nam tại vùng dịch virus corona về nước với điều kiện phải cách ly tập trung 14 ngày.
Đồng thời, việc cách ly giao Bộ Quốc phòng bảo đảm bố trí tất cả các điều kiện, cả về ăn uống, ngủ, nghỉ,… Ở phía Bắc cũng sẽ bố trí sân bay tại Vân Đồn, miền Trung và miền Nam bố trí mỗi nơi một sân bay.
“Như vậy, giải pháp để cách ly đặc biệt, cách ly tập trung là giải pháp tốt nhất để tránh lây chéo, tránh lây lan”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho biết, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các điều kiện.
“Ngay cả các công dân của Việt Nam sang bạn làm việc mà có nguyện vọng về thì giao cho 7 tỉnh biên giới chỉ đạo trực tiếp và phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ”, ông Dũng cho hay.
Đồng thời cho biết, cách ly tập trung là Bộ Quốc phòng chuẩn bị tất cả các điều kiện cơ sở vật chất nhưng theo dõi là Bộ Y tế và một lần nữa khẳng định, đây là chủ trương lớn và Thủ tướng chỉ đạo rất chi tiết, giao các bộ bảo đảm tốt.
>>> Mời độc giả xem video Cập nhật diễn biến mới nhất về virus Corona trên VTC Now:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)