Bi kịch khó lường từ góc khuất “chợ” mua bán tinh trùng trên mạng

Google News

Theo các chuyên gia y tế, văn hoá việc mua bán tinh trùng trên mạng xã hội nếu không được dẹp bỏ, sẽ gây ra những hệ luỵ không lường trước được.

Trao đổi với PV, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết: “Việc mua bán tinh trùng tràn lan trên mạng sẽ gây ra nhiều hệ luỵ. Thứ nhất, người cho sẽ không thể kiểm tra được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nguy cơ bị giang mai, HIV, viêm gan B…”.
Vị bác sĩ này khẳng định: “Việc mua bán ở hình thức trực tiếp này sẽ gây tổn thương không ít cho người phụ nữ. Bởi, bản thân người bán không phải là người yêu nên rất khó để đòi hỏi sự ân cần, nhẹ nhàng và đặc biệt là ảnh hưởng đến tình cảm, các mối quan hệ. Không thể khuyến khích hành động này, vì nguy hiểm đến tính mạng”.
Bi kich kho luong tu goc khuat “cho” mua ban tinh trung tren mang
Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi nói về quy trình hiến tặng tinh trùng. 
Trong khi đó, BSCKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng khẳng định một người không được đi hiến (bán- PV) tràn lan: “Không ai cho phép hiến tràn lan vì như vậy sẽ đồng huyết thống, dẫn đến việc con anh lấy con tôi. Thường, chỉ cho một người đến viện hiến một lần, cùng lắm 2-3 lần nhưng để thụ thai cho một người.”.
Rối loạn tình trạng hôn nhân gia đình
 Ngoài ra, nhìn nhận vấn đề dưới góc độ văn hoá, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định việc mua bán tinh trùng là thị trường chui. Bởi lẽ, trong lĩnh vực y tế những ai bị vô sinh, hiếm muộn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, làm thụ tinh nhân tạo theo đúng quy định của pháp luật.
Bi kich kho luong tu goc khuat “cho” mua ban tinh trung tren mang-Hinh-2
Những tấn bi kịch từ việc mua bán con “giống”. 
“Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện các dịch vụ mua bán tạng, trong đó có cả mua bán tinh trùng nhằm trục lợi. Vấn đề này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, như liên quan đến đứa trẻ sau này sẽ như thế nào, mối quan hệ của người bán tinh trùng với nguời mẹ ra sao, thậm chí có thể xảy ra tranh chấp vấn đề con cái. Đặc biệt, khi mua bán dễ dẫn đến lừa đảo, bệnh tật… hệ luỵ rất khôn lường”, ông Trung bày tỏ.

Phân tích thêm về hệ luỵ dưới góc độ văn hoá xã hội, ông Trung cho rằng việc mua bán tinh trùng tràn lan sẽ dẫn đến rối loạn tình trạng hôn nhân gia đình.

“Một đứa trẻ sinh ra cần có đầy đủ cả cha cả mẹ thì mới phát triển bình thường, gia đình là tế bào của xã hội. Thế nhưng, hiện nay có nhiều người phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân, sống độc thân. Vì không muốn có con với ai đích danh nên sẽ mua tinh trùng và thuê cấy ghép…

Điều này, dẫn đến tình trạng sẽ có rất nhiều những đứa con không cha. Nếu tình trạng này còn diễn ra phổ biến, trở thành xu thế trào lưu thì sẽ là một tấn bi kịch của cuộc đời trẻ em. Những đứa trẻ sinh ra chúng cũng sẽ tự ti, mặc cảm vì mình không cha thậm chí rơi vào tự kỷ, trầm cảm… rất đáng lo ngại”, ông Trung nhận định.
Quy trình hiến tinh trùng chặt chẽ
Trao đổi với PV, BSCKII Nguyễn Khắc Lợi khẳng định quy trình hiến tặng tinh trùng của bệnh viện ông rất chặt chẽ: “Cặp vợ chồng muốn có con nhưng vì nguyên nhân nào đó người chồng không thể có tinh trùng nên phải xin tinh trùng. Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm như: HIV, viêm gan B, giang mai… thì bệnh viện mới nhận tinh trùng của người hiến. Còn việc mua – bán, thoả thuận ngầm với nhau ở bên ngoài rất khó để phát hiện. Bên cạnh đó, để hiến tinh trùng bệnh viện cũng có mẫu giấy cam kết hiến tinh trùng".

Nghiêm cấm hành vi mua bán

Trao đổi thêm với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ Trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho hay hành vi mua, bán mô, bộ phận cơ thể người, mua, bán xác hay lấy, ghép, sử dụng, lưu giữ mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại hay quảng cáo, môi giới việc hiến, nhận bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại...bị nghiêm cấm.

Phạt tiền từ 30-80 triệu đồng

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc công ty luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay: “Theo quy định tại Điều 33, Nghị định 176/2013 việc thực hiện cho, nhận noãn; cho, nhận tinh trùng; cho, nhận phôi khi không được phép theo quy định của pháp luật; không bảo đảm điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật. sẽ bị xử phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Trong trường hợp thực hiện việc cấy tinh trùng, noãn, phôi giữa những người cùng dòng máu về trực hệ và giữa những người khác giới có họ trong phạm vi ba đời thì mức phạt là từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Ngoài ra, nếu cá nhân nào biết mình đang bị các bệnh truyền nhiễm, bệnh xã hội mà cố tình đi bán tinh trùng theo các phương thức trái phép gây lây lan bệnh truyền nhiễm thì sẽ bị xử lý riêng theo quy định của Luật phòng chống các bệnh truyền nhiễm và Bộ luật Hình sự hiện hành”.
 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Đàn ông Việt ngày càng không có tinh trùng? 
Theo Thanh Lam-Tuấn Linh/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)