Bắt Nguyễn Hải Hà - cựu giảng viên đại học dùng xăng đốt nhà người khác

Google News

Từng có 4 tiền án, tiền sự, cựu giảng viên đại học Nguyễn Hải Hà mới đây bị khởi tố do đốt nhà người mà mình cho rằng có thâm thù 20 năm trước.

Đổ xăng đốt quán bia vì thâm thù 20 năm trước
Công an quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra về tội “Hủy hoại tài sản” đối với Nguyễn Hải Hà (SN 1975, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Thông tin ban đầu cho thấy, cảnh sát tiếp nhận đơn tố giác của ông Nguyễn Đình Nghì (ở tổ dân phố Ngọa Long 1, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vào sáng 18/5.
Bat Nguyen Hai Ha - cuu giang vien dai hoc dung xang dot nha nguoi khac
 Nguyễn Hải Hà tại hiện trường vụ việc
Theo đó, rạng sáng cùng ngày, ông Nghì nghi ngờ có người dùng xăng châm lửa đốt quán ở bên cạnh nhà khiến nhiều tài sản bị cháy. Khi phát hiện thấy có mùi xăng, ông Nghì và lực lượng công an có mặt tại hiện trường đã kiểm tra camera nhà hàng xóm và phát hiện có bóng người đổ xăng châm lửa đốt.
Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành điều tra làm rõ, xác định thủ phạm gây ra vụ phóng hỏa là Nguyễn Hải Hà.
Tài liệu điều tra cho thấy, nguyên nhân vụ việc xuất phát từ 20 năm trước, khi Hà nhờ ông Nghì giới thiệu mua một mảnh đất ở cổng làng Văn Trì, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm với giá 675 triệu đồng. Hà đã đưa cho ông Nghì 200 triệu đồng, sau đó làm giả giấy biên nhận là đã đưa hết tiền cho ông Nghì; đồng thời, viết đơn kiện về việc đã trả hết tiền nhưng ông Nghì không giao đất cho Hà.
Vụ việc sau đó được Công an quận Bắc Từ Liêm thụ lý, chứng minh việc làm giả giấy tờ của Hà. Hà đã xin lỗi ông Nghì và ông cũng rút đơn không đề nghị xử lý Hà. Ông Nghì sau đó cũng trả lại Hà số tiền 200 triệu đồng.
Dù không bị xử lý về pháp luật, nhưng Hà khi đó là giảng viên một trường đại học đã bị buộc thôi việc. Cách đây 2 năm, Hà đã đi tìm ông Nghì, lên kế hoạch đốt nhà ông.
Vết trượt dài của cựu giảng viên đại học
Trước khi bị khởi tố liên quan vụ án trên, Nguyễn Hải Hà từng có 4 tiền án, một tiền sự. Đáng chú ý, Hà cũng từng dính lùm xùm liên quan việc khủng bố, dọa róc xương bác ruột 80 tuổi trong suốt thời gian dài.
Năm 2017, ông Nguyễn Nghĩa Thục (gần 80 tuổi, 40 năm tuổi Đảng, giáo viên nghỉ hưu, trú tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê linh, huyện Mê Linh, Hà Nội – ông Thục mới mất tháng 2/2022), uất nghẹn kể lại với báo chí việc vợ chồng ông và người em ruột cùng các cháu trong dòng họ bị Nguyễn Hải Hà đánh đập dã man, hành hạ, khủng bố tinh thần triền miên suốt 10 năm qua.
Theo lời ông Thục, sau khi tốt nghiệp Học viện Báo chí Tuyên truyền, Hà công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Khoảng 10 năm trước, Hà trộm cắp máy tính, đập xe máy của sinh viên thuê trọ tại nhà nên bị bỏ tù.Ra tù, Hà lại tiếp tục đánh và hủy hoại tài sản của một nữ sinh viên khác nên bị đi tù lần 2. Chưa dừng lại ở đó, khi ra tù, Hà lại đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân tại Đông Anh, Hà Nội nên tiếp tục bị bắt và đi tù lần 3.
Năm 2006 khi ra tù v được một thời gian, Hà liên tục từ Hà Nội về quê vô cớ gây sự, chửi bới chú, bác ruột của mình chỉ vì chú ruột dám xây nhà to hơn nhà Hà.
Tháng 11/2014, sau nhiều lần chửi bới, đe dọa, Hà ném gạch, đá vào nhà ông Thục và ông Thọ, rồi đánh anh Nguyễn Văn Phúc (em họ của Hà) phải nhập viện điều trị. Nửa tháng sau Hà lại đánh bà Gia Thị Chúc (vợ ông Thọ, thím của Hà) phải khâu ở đầu và nằm viện 10 ngày. Thậm chí Hà còn chém cả cán bộ công an huyện rồi bị bắt. Sau đó, Hà đi tù 18 tháng vì cố ý gây thương tích do đánh thím và em họ.
Năm 2016, Hà ra tù lại tiếp tục về địa phương để gây rối. Vì không thể chịu đựng được cảnh hằng ngày bị tra tấn về tinh thần, bị đe dọa tính mạng, gia đình ông Thọ đã phải bán nhà đi nơi khác sinh sống.
Vợ chồng ông Thục cũng phải khóa cửa, đi ở nhờ nhà người thân để tránh mặt đứa cháu đích tôn hằng ngày sang chửi bới, đe dọa dóc xương, ngũ mã phanh thây mình. Thậm chí, bà Ngô Thị Tường (SN 1938, vợ ông Thục, bác của Hà) cũng bị Hà lôi ra ngoài đánh. Sự việc này, cơ quan công an đã lập biên bản.
Bat Nguyen Hai Ha - cuu giang vien dai hoc dung xang dot nha nguoi khac-Hinh-2
Ngôi mộ bị đào xới, đập phá 
Đến việc bị tình nghi đập phá mồ mả
Ngày 23/2/2022, ông Nguyễn Nghĩa Thục (85 tuổi, xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) qua đời. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị N.T.A, người nhà ông Thục, ngày 24/2, sau khi hỏa táng, tro cốt của ông Thục được gia đình đem ra mộ chôn nhưng sau đó 3 hôm thì ngôi mộ bị đập phá bát hương. Ngày 14/3, một người trong làng đi qua phát hiện mộ bị đào bới, đập phá.
Quá đau buồn và phẫn nộ, mẹ chị A. lập tức ra xã trình báo sự việc. Ngày 15/3, Công an xã Mê Linh phối hợp cùng Công an huyện đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ.
Ngày 30/3, Công an huyện Mê Linh cho biết đã khởi tố vụ án liên quan đến sự việc ngôi mộ cụ ông bị đào bới, đập phá trên. Tuy nhiên thời điểm đó, đơn vị vẫn chưa truy tìm được nghi phạm và đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Người nhà cho rằng, khi ông Thục còn sống không có mâu thuẫn với hàng xóm láng giềng. Duy chỉ có 1 người cháu ruột tên Hà (SN 1975) thường xuyên đến nhà chửi bới, gây hấn, thậm chí hành hung vô cớ với ông Thục. Sự việc này ông Thục khi còn sống đã nhiều lần báo công an nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Việc Nguyễn Hải Hà bị khởi tố liên quan vụ đốt nhà trên khiến dư luận đặt câu hỏi, cần làm rõ xem Hà có liên quan đến vụ đập phá mồ mả ông Thục hay không để xử lý theo quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tội phạm hủy hoại tài sản : Giận quá mất khôn:

Nguồn: THDT


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)