Bão số 14 hình thành trên Biển Đông

Google News

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 14 với vận tốc di chuyển ổn định, hướng đi phức tạp. Hoàn lưu bão có thể gây mưa cho các tỉnh Nam Bộ trong 3 ngày tới.

Chiều 20/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 14 hình thành trên khu vực trong năm nay và có tên quốc tế là Krovanh.
Lúc 13h, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 120 km về phía nam. Sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khu vực cách tâm bão 100 km có gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên.
Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây, sau đó đổi hướng đi theo tây tây nam với vận tốc 10-15 km/h và có khả năng mạnh thêm. Chiều 21/12, tâm bão cách đảo Song Tử Tây 330 km về phía tây nam. Sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.
Sau đó, bão tiếp tục đổi sang hướng tây nam, đi với vận tốc 10-15 km/h. Chiều 22/12, tâm bão cách bãi Huyền Trân 120 km về phía tây. Sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Đây là thời điểm bão đạt cường độ mạnh nhất trong suốt vòng đời.
Đến ngày 23/12, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi tiến gần vào Côn Đảo.
Bao so 14 hinh thanh tren Bien Dong
 Dự báo đường đi của bão số 14 trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định càng tiến gần vào đất liền, bão số 14 càng có xu hướng đi chếch xuống phía dưới. Điều này xảy ra do bộ phận không khí lạnh ở trên dồn xuống, khiến cơn bão càng ngày càng đi xuống phía nam.
Dù vậy, cơn bão này có diễn biến phức tạp khi thay đổi đường đi liên tục. Sau khi đạt cường độ cực đại là cấp 9, bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới cũng do tác động của không khí lạnh.
"Theo dõi ảnh vệ tinh, chúng tôi nhận thấy toàn bộ vùng mây gây mưa và gió mạnh nằm ở phía tây bắc của tâm bão. Vì vậy, trọng tâm gió mạnh sẽ nằm ở vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận", ông Lâm nhận định.
Theo đó, vị chuyên gia cho biết ở thời điểm bão chỉ đạt cường độ mạnh nhất là cấp 8, vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận có thể đã xuất hiện gió mạnh cấp 9, giật cấp 11 do có không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão.
Về mức độ ảnh hưởng đến đất liền, ông Lâm nhận định hoàn lưu bão sẽ gây một đợt mưa cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, sau đó mở rộng sang Bình Thuận - Cà Mau và toàn khu vực Nam Bộ. Lượng mưa không quá lớn, dao động 50-150 mm/đợt.
"Điều nguy hiểm nhất ở cơn bão này là khả năng gây ra gió mạnh trên các vùng biển", ông Lâm nói.
Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông nằm từ vĩ tuyến 7,5 đến 12 độ vĩ bắc và từ kinh tuyến 110 đến 117 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.
Theo Mỹ Hà/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)