Mỹ sắp có “núi” tiền mua vũ khí vào năm sau

Google News

(Kiến Thức) - Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia năm 2014 với tổng trị giá 632,8 tỷ USD.

Theo hãng tin Reuters, với tỷ lệ 350 phiếu thuận và 69 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 12/12, đã thông qua Dự luật ngân sách quốc phòng quốc gia năm 2014 trị giá 632,8 tỷ USD.
Trong đó, sẽ chi 552,1 tỷ USD cho ngân sách cơ bản của Bộ quốc phòng Mỹ và 80,7 tỷ USD cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở nước ngoài, trong đó bao gồm các hoạt động của lực lương Quân đội Mỹ ở Afghanistan. Giới hạ nghị sĩ thuộc Hạ viện Mỹ phải dùng tới biện pháp thỏa hiệp với Thượng viện sau khi gặp phải bế tắc hồi tháng trước đe dọa tới dự luật này.
 Bộ Quốc phòng Mỹ có thêm tiền mua 29 tiêm kích tàng hình F-35.
Dự luật ngân sách quốc phòng của Mỹ đã được ban hành 52 năm liên tiếp, đây là dấu hiệu của sự ủng hộ của cả hai đảng cho quân đội. Dự luật được thông qua cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ mua 29 máy bay chiến đấu F-35 đã yêu cầu. Đây là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Quân đội Mỹ với mức chi phí dự kiến là 391,2 tỷ USD cho 2.443 máy bay và được Tập đoàn Lockheed Martin thực hiện.
Dự luật cũng yêu cầu chi 90 triệu USD để tiếp tục nâng cấp xe tăng M1A2 do General Dynamics thực hiện, đây là chương trình mà Bộ Quốc phòng Mỹ từng muốn tạm dừng do thiếu ngân sách; 1,8 tỷ USD để mua 4 tàu tuần duyên LCS với 2 phiên bản gồm: một phiên bản do Lockheed Martin đóng và một do Công ty Austal Ltd tại Henderson/Australia đóng; 17,6 tỷ USD cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bộ Năng lượng Mỹ; cấp 1,3 tỷ USD cho các hợp đồng kéo dài thời gian sử dụng của máy bay giám sát E-2D Hawkeye; Tăng mức trần chi phí lên tới 12,9 tỷ USD cho tàu sân bay USS Gerald R.Ford (CVN-78), đồng thời yêu cầu Hải quân Mỹ hàng quý phải có báo cáo về ước tính chi phí cho các tàu sân bay tiếp theo trong lớp tàu mới như tàu sân bay USS John F.Kennedy.
Mỗi hợp đồng chính cho chương trình tàu sân bay USS John F.Kennedy sẽ phải có một cơ cấu chi phí được ưu đãi để đáp ứng yêu cầu về giá. Ngoài ra, Dự luật yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra các biện pháp thỏa hiệp linh hoạt trong việc chuyển tù nhân từ nhà tù ở Vịnh Guantanamo/Cuba tới nước thứ 3, nhằm ngăn chặn việc đưa tù nhân tới nước Mỹ.
 Mỹ sẽ đóng được thêm 4 tàu chiến đấu ven biển LCS.
Bên cạnh đó, dự luật ngân sách sẽ cung cấp 284 triệu USD cho chương trình phòng thủ tên lửa chung giữa Mỹ và Israel, trong đó chi 33,7 triệu USD nhằm cải thiện hệ thống vũ khí Arrow, 117 triệu USD cho chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm ngắn hay còn gọi là David’s Sling và 22 triệu USD nhằm phát triển hệ thống đánh chặn Arrow-3 được phát triển bởi Hãng Boeing của Mỹ và Aerospace Industries của Israel.
Dự luật cũng chấp thuận yêu cầu của Israel trị giá 220 triệu USD để mua thêm hệ thống phòng phòng thủ tên lửa tầm ngắn Iron Dome. Dự kiến, dự luật trên của Hạ Viện sẽ được gửi sang Thượng viện xem xét và thông qua vào tuần tới.
Chủ tịch Uỷ ban Quân lực Hạ viện Mỹ Buck McKeon cho rằng, mức chi trong dự luật là phù hợp với những gì mà Bộ quốc phòng Mỹ yêu cầu và tương đương với mức chi ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2012. Việc thảo luận về dự luật ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2014 được bắt đầu vào ngày 1/10/2013. Nếu dự luật không được thông qua, Quân đội Mỹ sẽ không có tiền để trả tiền tăng lương, mất tinh thần chiến đấu và Bộ Quốc phòng Mỹ không thể thực hiện các chương trình vũ khí mới hoặc các dự án chế tạo khác.
Su Nhi

Bình luận(0)