Đặc nhiệm Nga trang bị “vũ khí cực nóng”

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ Izvesita, đơn vị đặc nhiệm Bộ Quốc phòng Nga Snezh sẽ được trang súng phóng lựu nhiệt áp Shmel-M thế hệ mới.

Loại súng phóng lựu Shmel-M mà Bộ Quốc phòng Nga đặt mua sẽ cho phép lực lượng đặc nhiệm tác chiến hiệu quả hơn trong tác chiến đánh địch ở đô thị. Đến cuối năm nay, lô đầu tiên gồm 200 khẩu sẽ chính thức được đặt hàng cho đơn vị đặc nhiệm Senezh.

Izvestia dẫn lời đại diện phòng thiết kế Tula cho hay, súng phóng lựu Shmel-M so với thế hệ trước đó (Shmel) trang bị đạn nhiệt áp dùng hỗn hợp cháy mới.

“Hỗn hợp cháy mới được bổ sung thêm các chất đặc biệt cản trở đám mây dung khí tan ra ngoài trời, quả đạn cũng được cải tiến. Trong khi đó hình dáng bên ngoài hoàn toàn như cũ”, một trong các nhà thiết kế Shmel-M nói.
Ống phóng và đạn của súng phóng lựu Shmel-M.

Súng phóng lựu hiện đại dùng đạn áp nhiệt có hỗn hợp cháy chuyên dùng đặc biệt. Khi đến mục tiêu, hỗn hợp cháy được phun thành bụi, tạo ra đám mây chất cháy nổ. Khi đám mây này phát nổ tạo ra một quả cầu lửa và vùng áp suất thấp (hút hết toàn bộ ôxy trong không khí), người bị chết và các công trình nhà cửa bị phá huỷ do chênh lệch áp suất và nhiệt độ cao.

Đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng tham gia nghiên cứu chế tạo loại súng này cho biết, về sức nổ thì Shmel-M thực tế tương đương đạn  lựu pháo cỡ 152 mm.

“Shmel-M mạnh hơn các súng Shmel thế hệ cũ 3-4 lần về sóng xung kích. Do đó trong trận đánh ở đô thị, lính đặc nhiệm có thể phá huỷ không chỉ các công trình xây dựng nhỏ, mà cả các ngôi nhà xây gạch, lắp ghép panel và thậm chí xây bằng đá cao 2-3 tầng”, vị đại diện này cho biết thêm.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga chỉ mua các biến thể súng phóng lựu mới Shmel-M cho Trung tâm đặc nhiệm Senezh đóng quân tại Solnechnogorsk ( tỉnh Moscow).

Tuy nhiên, một số chuyên gia Nga lại cho rằng việc dùng đạn nhiệt áp là không phù hợp trong tác chiến đô thị.

“Hiện nay, khi các trận đánh chủ yếu được tiến hành trong điều kiện thành phố chống lại các chiến binh khủng bố, điều rất quan trọng là không đụng đến dân thường. Đạn áp nhiệt rất có hiệu quả, nhưng nó tạo ra sự phá huỷ lớn và có thể hại đến dân thường trong những ngôi nhà liền kề. Vì vậy xu hướng của thế giới hiện nay là dùng đạn nổ thông thường cho súng phóng lựu là loại có khả năng phá tường nhà và tiêu diệt các chiến binh nấp bên trong, bằng cách đó giảm thiểu thương vong và thiệt hại”, biên tập viên trang mạng WorldGuns.ru Maxim Popenker.

Dưới đây là clip thể hiện sức mạnh của Shmel-M:



TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Nguyễn Vũ

Bình luận(0)