“Lộ” máy bay ném bom tàng hình Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Foreign Policy đăng tải một vài bức ảnh được cho là mô hình máy bay ném bom tàng hình tương lai của Trung Quốc.

Foreign Policy nhận định, thiết kế máy bay tàng hình Trung Quốc lộ diện qua mô hình đơn giản. Tuy nhiên những mô hình này thường sẽ biến thành thiết kế thực nhanh chóng. Và nếu điều đó xảy ra trong trường hợp này, xem ra nó sẽ thay đổi cán cân lực lượng quân sự trên toàn cầu. Bởi vì nó có thể cho Không quân Trung Quốc khả năng thâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương mà đối phương.

Lưu ý rằng, thiết kế tương tự như máy bay chiến đấu tàng hình J-31 và UAV tàng hình của LiJian đã xuất hiện như mô hình triển lãm chỉ 2 năm trước khi phiên bản thực của những chiếc máy bay lộ diện.

Mẫu máy bay ném bom tàng hình mới nhất giống như sự pha trộn giữa thiết kế PAK DA (Nga), Sukhoi PAK FA T-50 (Nga) và YF-23 Black Widow (Mỹ). Thiết kế mới có khả năng sẽ phục vụ như một máy bay ném bom để tấn công kẻ thù ở cách xa bờ biển Trung Quốc bằng cách “bịt mắt” radar đối phương, tiếp cận và tiêu diệt các căn cứ, tàu chiến của đối phương bằng tên lửa hành trình.

Một số người cho rằng J-20 của Trung Quốc được thiết kế là để thực hiện vai trò này, tương tự như F-111 Aardvark hay F-15E Strike Eagle. Tuy nhiên, gần đây J-20 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm với tên lửa không đối không. Dấu hiệu này cho thấy nó có thể là một máy bay đánh chặn tốc độ cao, tương tự như MiG-25 Foxbat hay MiG-31 Foxhound  (Nga).
Mô hình được cho là thiết kế máy bay ném bom tàng hình của Trung Quốc.

Theo đồn đoán từ các trang mạng Trung Quốc, máy bay ném bom tàng hình mới có thể dài 27,7m và sải cánh dài 8,2m. Kích thước này nhỏ hơn máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M (Liên Xô) hay B-1 Lancer (Mỹ). Máy bay ném bom cũng được đồn đoán sẽ có bán kính hoạt động dưới 3.200km.

Trước đó, đã có thông tin cho rằng Trung Quốc đạt được thỏa thuận mua phi đội máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M của Nga. Tuy nhiên thông tin này sau đó bị bác bỏ từ phía Nga và Quân đội Trung Quốc.

Các quan chức quân đội Trung Quốc thậm chí còn cho rằng việc mua một thiết kế từ những năm 1970 như Tu-22M chẳng có ý nghĩa gì. Khi mà thực tế là hệ thống radar của Mỹ có thể phát hiện những chiếc máy bay này ở một khoảng cách xa.

Một điều thú vị cần lưu ý về thiết kế mô hình máy bay tàng hình Trung Quốc là cửa xả động cơ hình vuông. Thiết kế có sự khác biệt so với đầu phun tròn truyền thống thấy trên máy bay tàng hình hiện tại của nước này. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang có tiến bộ trong nghiên cứu thiết kế động cơ máy bay phản lực.
Máy bay ném bom tàng hình Trung Quốc được cho là dài 27,7m, sải cánh 8,2m, tầm hoạt động tới 3.200km.

Việc nghiên cứu phát triển máy bay tàng hình là không hề đơn giản, nó sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự thì Bắc Kinh không sợ bắt tay thực hiện chương trình vũ khí chiến lược phức tạp.

Trung Quốc từng thực hiện chương trình cực kỳ tốn kém là xây dựng nhóm tác chiến tàu sân bay, một hệ thống vũ khí chiến lược đắt tiền mà Trung Quốc mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển, duy trì và tìm ra cách để sử dụng hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lương Minh

Bình luận(0)