Tiêm kích mới J-31 của Trung Quốc bay chuyến đầu tiên

Google News

Nguyên mẫu tiêm kích tàng hình J-31 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào sáng nay 31/10/2012.

- Đúng 10h32 sáng 31/10/2012, nguyên mẫu của chương trình phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-31 do nhà máy chế tạo máy bay Thẩm Dương AVIC SAC đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. 

Chuyến bay kéo dài trong vòng 10 phút, J-31 hạ cánh trở lại cơ sở thử nghiệm của SAC lúc 10h41.

Người lái máy bay thử nghiệm là phi công Li Guoen, đây cũng là phi công thử nghiệm chính của SAC cho tiêm kích trên hạm J-15, J-16.

Một số quan chức cấp cao của Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc AVIC và một số quan chức Không quân Trung Quốc đã tham gia quan sát chuyến bay thử nghiệm.

Diễn ra cùng thời điểm với chuyến bay đầu tiên của J-31 còn có chuyến bay thử nghiệm của tiêm kích J-11BS. Các nguồn tin công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết, SAC chỉ mất 19 tháng để hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên của J-31.

J-31 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
J-31 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

 

Sở dĩ SAC thực hiện được điều này là do áp lực từ chương trình phát triển tiêm kích tàng hình J-20 do nhà máy chế tạo máy bay Thẩm Dương thực hiện.

SAC không muốn để mất cơ hội của mình trong chương trình phát triển, trang bị tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Không quân Trung Quốc.

J-31 rất giống với  tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, nó được ví như “anh em sinh đôi” của F-35. Vai trò thiết kế của tiêm kích này cũng được cho là sẽ giống F-35 của Mỹ, trong khi J-20 sẽ có vai trò tương tự F-22.

Động cơ dành cho tiêm kích tàng hình này đang trở thành chủ đề cho rất nhiều đồn đoán. Có ý kiến cho rằng J-31 được trang bị động cơ WS-13S. Tuy nhiên, dựa  vào các thông số kỹ thuật của động cơ WS-13 thì nó hoàn toàn không đủ khả năng để trang bị cho một tiêm kích tàng hình.

Có nguồn tin lại nói, J-31 sử dụng động cơ RD-93 của Nga, nhưng khả năng này cũng rất thấp, bởi động cơ của Nga không đủ tiêu chuẩn cho tiêm kích thế hệ 5. Tương tự J-20, sự phát triển của J-31 chứa rất nhiều điều bí ẩn rất khó kiểm chứng

Phan Nguyễn (theo Chinadefence Mashup)

[links()]

Bình luận(0)