SpaceX 'tóm gọn' tên lửa đẩy sau khi phóng phi thuyền Starship

Google News

Công ty SpaceX của Elon Musk vừa thử nghiệm thành công hệ thống đón tàu du hành không gian mới, là "đôi đũa" khổng lồ có tên Mechazilla.

Khoảnh khắc SpaceX 'tóm gọn' tên lửa đẩy sau khi phóng phi thuyền Starship - Video: SpaceX


SpaceX của Elon Musk đã lập kỳ tích khi lần đầu tiên trong lịch sử, tên lửa đẩy Super Heavy tự quay trở lại bệ phóng sau khi đưa tổ hợp tàu vũ trụ Starship lên quỹ đạo, trong buổi thử nghiệm hôm 13/10, mở ra cuộc cách mạng về tái sử dụng tên lửa đẩy thay vì hạ tên lửa xuống biển hoặc phát nổ trên không trung.
Trong buổi phóng thử được phát trực tiếp từ Texas, tên lửa đẩy Super Heavy được phóng lên cùng với tàu vũ trụ Starship, rồi sau vài phút đã quay trở lại bệ phóng với một quy trình kiểm soát hoàn hảo, được đôi "cánh tay" cơ khí khổng lồ - có tên gọi là "Mechazilla. 

Các kỹ sư SpaceX vui mừng khôn xiết khi Super Heavy đã theo đúng kế hoạch, hò reo vui sướng khi chứng kiến khoảnh khắc này.

Trong khi tên lửa đẩy quay trở lại bệ phóng, tầng trên của Starship dự kiến sẽ hạ cánh xuống Ấn Độ Dương trong khoảng 1 tiếng sau đó.
NASA cũng đang chờ đợi một phiên bản Starship được cải tiến để hoạt động như một phương tiện hạ cánh cho các chuyến bay có người lái lên Mặt Trăng theo chương trình Artemis vào cuối thập niên này. Trong chuyến thử nghiệm hồi tháng 6, SpaceX đã cho tàu vũ trụ Starship hạ cánh thành công.

Trần Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)