Xe thiết giáp AT105 Anh “báo hại” lính Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Những chiếc xe thiết giáp AT105 Saxon của Anh tưởng như là phải bảo vệ binh sĩ Ukraine thì nó lại dẫn tới cái chết của một người lính.

Quyết định mua hàng chục xe thiết giáp chở quân cũ AT105 Saxon từ Vương quốc Anh của lãnh đạo chính phủ Ukraine từng được ca ngợi là tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự của nước này. Nhưng thay vì bảo vệ cuộc sống của người lính Ukraine, AT105 đã dẫn tới một sự cố chết người ngay cả trước khi xe còn đang trên đường về căn cứ.
Theo hãng thông tấn Sputnik News, vào ngày hôm qua (10/3) đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan tới xe thiết giáp chở quân AT105 Saxon trên hành trình từ Kiev tới thị trấn Berezan dẫn tới cái chết của một binh sĩ Ukraine.
Xe thiet giap AT105 Anh “bao hai” linh Ukraine
 Hiện trường vụ tai nạn.
Báo cáo sơ bộ và các nhân chứng cho biết, vụ tai nạn xảy ra khi 2 chiếc xe thiết giáp AT105 Saxon được nối với nhau bằng dây tời cứng kéo nhau đi trên đường. Không rõ lý do gì đã khiến cho một xe lao về bên trái và lật trong khi xe còn lại đâm về bên phải vào dải phân cách. Vụ việc khiến cho người lái xe chiếc AT105 dẫn đầu thiệt mạng.
Hai chiếc Saxon này là một phần trong đoàn xe 8 chiếc đang trong hành trình trên đường cao tốc Kiev-Kharkov. Hiện các cơ quan thực thi pháp luật và văn phòng công tố viên quân sự đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.
Xe thiet giap AT105 Anh “bao hai” linh Ukraine-Hinh-2
 Một chiếc AT105 đâm vào dải phân cách.
Xe thiet giap AT105 Anh “bao hai” linh Ukraine-Hinh-3
 Chiếc còn lại bay khỏi đường, lật nghiêng.
Nhưng có rất ít hi vọng rằng, sự cố này khiến chính quyền Ukraine nghĩ lại việc ngừng sử dụng các xe thiết giáp AT105 đã bị Quân đội Anh loại bỏ từ lâu. Ngay cả khi, thậm chí có nhiều vị tướng và chuyên gia Anh đã từng bày tỏ “coi thường” mẫu xe thiết giáp này.
Nguyên Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hoàng gia Anh giai đoạn 2006-2009 tướng Richard Dannatt gọi những chiếc xe thiết giáp AT105 Saxon là "đồ vô dụng". Còn một số chuyên gia khác thì nhấn mạnh Saxon là xe thiết giáp cực kỳ dễ bị tổn thương trong chiến tranh hiện đại.
Clip hiện trường vụ tai nạn:

AT105 Saxon 4x4 là dòng xe thiết giáp chở quân do công ty quốc phòng British GKN của Anh chế tạo, với nguyên mẫu đầu tiên được giới thiệu vào năm 1975 và được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1976. Hiện tại AT105 vẫn đang phục trong quân đội nhiều nước trên thế giới như Bahrain, Malaysia, Nigeria và Oman.
Xe thiết giáp chở quân AT105 Saxon có thiết kế phần thân được ghép lại bởi nhiều tấm thép có khả năng chống lại các loại đạn súng bộ binh 7,62mm, đạn xuyên giáp hay mảnh pháo 155mm, khung gầm của xe có thiết kế hình chữ V giúp chống lại các loại mìn bộ binh và thiết bị nổ tự tạo.
Hoàng Lê

Bình luận(0)